Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 lời khuyên giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và có thị lực tốt

Chú trọng chế độ ăn uống, dùng kính bảo hộ, không sử dụng thuốc lá... là những cách giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và có thị lực tốt.

1. Tránh làm việc trước màn hình máy tính quá lâu

Hầu hết chúng ta quên nháy mắt và cho mắt nghỉ ngơi khi mải làm việc với máy tính hoặc xem tivi. Điều này có thể làm cho mắt bị mệt và khô, thậm chí còn dẫn đến nhức đầu. Thực hiện theo nguyên tắc 20/20/20: Mỗi 20 phút, nhìn xa ít nhất 7m (20feet) trong ít nhất 20 giây. Ngoài ra, ít nhất mỗi 2 giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi bàn máy tính và nghỉ ngơi 15 phút.

2. Loại bỏ các vật dụng trang điểm mắt đã cũ

Vi khuẩn phát triển dễ dàng trong các vật dụng trang điểm mắt thuộc dạng chất lỏng hoặc kem nên vứt bỏ sản phẩm sau 3 tháng. Nếu bạn mắc bệnh nhiễm trùng ở mắt, ngay lập tức dừng tất cả các trang điểm tại mắt và đến gặp bác sĩ. Nếu bạn có xu hướng phản ứng dị ứng, hãy chỉ sử dụng một sản phẩm mới tại một thời điểm. Không bao giờ dùng chung mỹ phẩm và không sử dụng mỹ phẩm lưu trữ.

3. Bỏ thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại càng sớm càng tốt. Hút thuốc có nghĩa là tăng nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và làm khô mắt… Nó cũng tích tụ mảng bám trong mạch máu của bạn và làm yếu động mạch. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ bị đau tim, nhưng nó có thể làm hỏng võng mạc và gây mất thị lực. Tin vui là sau khi bạn bỏ thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh về mắt tương đương với người không hút thuốc.

4. Biết lịch sử sức khỏe của bạn

Nhiều vấn đề sức khoẻ tưởng chừng không liên quan nhưng lại có ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Huyết áp cao và tiểu đường có thể làm giảm lưu lượng máu tới mắt. Các rối loạn hệ thống miễn dịch trong phổi, tuyến giáp, hoặc ở những nơi khác cũng có thể gây ngất. Các mối đe dọa khác bao gồm xơ cứng, đa xơ cứng, phình mạch và ung thư. Nói với bác sĩ nhãn khoa của bạn về bất kỳ vấn đề sức khoẻ hiện tại hoặc trong quá khứ, bao gồm các thành viên trong gia đình có vấn đề mắt hoặc bệnh nặng.

5. Chú trọng đến chế độ ăn uống

Beta carotene trong cà rốt rất tốt cho đôi mắt của bạn, nhưng mắt cũng cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, kẽm, axit béo omega-3... Tất cả các dưỡng chất này đều giúp giảm nguy cơ AMD - một căn bệnh thông thường về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Vitamin C có nhiều trong cam, dâu tây, rau lá xanh... Thịt gà tây và thịt gà là nguồn kẽm phong phú. Ăn hạnh nhân, bơ đậu phộng để cung cấp vitamin E. Ăn cá hồi, cá ngừ, cá bơn để bổ sung omega-3.

6. Đeo kính râm mỗi khi ra ngoài trời

Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cho bạn một đôi mắt sáng, khỏe.

Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99 - 100 % của cả hai tia UVA và UVB. Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói của ánh nắng, giúp bạn không phải nheo mắt, từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

8. Kiểm tra mắt định kì

Kiểm tra mắt là việc cần làm để đảm bảo rằng đôi mắt của bạn khỏe mạnh và có thị lực tốt. Một bài kiểm tra thị lực sẽ giúp xác định xem bạn có cần đeo kính để điều chỉnh tầm nhìn của mình hay không, nếu có thì đeo kính bao nhiêu độ là phù hợp... Kiểm tra giãn nở tròng mắt cũng nên được thực hiện để phát hiện sớm các thiệt hại về mắt hoặc các bệnh như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)...

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và có thị lực tốt là một phần thiết yếu trong cuộc sống. Vì vậy, hãy bắt đầu “refresh” cho đôi mắt sáng khỏe ngay từ hôm nay bạn nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-loi-khuyen-giup-bao-ve-doi-mat-khoe-manh-va-co-thi-luc-tot-27832/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY