Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 sai lầm cơ bản những người chạy bộ thường hay mắc phải

Mới tâp chạy đã chạy với tốc độ cao, chạy sai tư thế hay không uống đủ nước… Đó là những sai lầm người mới bắt đầu chạy thường có xu hướng mắc phải.

Cho dù bạn muốn chạy marathon để rèn luyện sức khỏe hay đang tìm cách giảm cân hoặc giữ dáng, không bao giờ là muộn để đưa một thói quen lành mạnh vào chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình.

Nếu việc giảm cân đang là mục tiêu hàng đầu trong viêc chạy bộ nhưng bạn vẫn không thấy cơ thể có bất kỳ thay đổi nào thì rất có thể bạn đang mắc một số sai lầm khi chạy. Đó là điều hoàn toàn bình thường bởi hầu hết mọi người chạy đều mắc một số lỗi nhất định, đặc biệt nếu họ là người mới bắt đầu.

Sai lầm số 1: Chọn sai giày chạy

Nếu bạn là người mới bắt đầu, rất có thể bạn đã chọn loại giày không phù hợp. Cách tốt nhất là mua giày chạy bộ có kích cỡ vừa vặn và phù hợp với điều kiện địa hình nơi bạn thường chạy. Chạy với một đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương ở chân hoặc bàn chân.

Sai lầm số 2: Chạy nhanh quá sớm

Nhiều người mới chạy thường rất hào hứng và cho rằng cứ chạy càng nhanh càng tốt. Nhưng thực sự việc chạy nhanh quá đà rất dễ dẫn đến chấn thương chẳng hạn như đau đầu gối, căng cơ, đau gân gót chân, chấn thương cẳng chân, trật mắt cá, viêm cân gan chân hoặc hội chứng dải chậu chày.

Thay vào đó, bạn nên chạy với tốc độ tăng dần và từ từ xây dựng tốc độ ổn định qua từng ngày để cơ thể có thời gian điều chỉnh theo nhịp độ đó.

Chạy bộ đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Sai lầm số 3: Sải bước chân quá mức

Chạy quá đà là tư thế tiếp đất bằng bàn chân trước đầu gối. Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà hầu hết các vận động viên đều mắc phải và rất dễ dẫn đến chấn thương, đặc biệt là ở đầu gối.

Hãy đảm bảo rằng bạn tiếp đất bằng bàn chân ở vị trí dưới đầu gối và ở tiếp xúc ở giữa bàn chân chứ không phải bằng gót chân.

Sai lầm số 4: Thở không đúng cách

Trong khi chạy, chân sẽ chịu tác động của một lực gấp 2 đến 3 lần trọng lượng cơ thể. Chính vì vậy, hít thở không đúng cách trong khi chạy sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe và khiến bạn khó thở hơn.

Bên cạnh đó, hít thở sai cũng khiến bạn nhanh hụt hơi và mất sức, đặc biệt với những người mới chạy hoặc có thể trạng yếu.

Hãy đảm bảo rằng bạn hít thở cả bằng miệng và mũi khi chạy. Điều này sẽ cho phép cơ thể được cung cấp đủ oxy, giúp ngăn ngừa chấn thương và duy trì thể lực cũng như nâng cao hiệu suất khi chạy.

Sai lầm số 5: Mặc quần áo không phù hợp

Trang phục bạn mặc khi chạy cũng vô cùng quan trọng. Một số người chạy bộ có xu hướng mặc quá nhiều hoặc quá ít mà không lưu ý đến điều kiện thời tiết. Điều này dễ dẫn đến cảm giác khó chịu, thậm chí là ốm vì thời tiết.

Chẳng hạn, mặc quá nhiều quần áo sẽ khiến bạn cảm thấy quá nóng chỉ sau vài km ban đầu và không thể chạy tốt hơn ở quãng đường còn lại. Tốt nhất là chọn loại quần áo có khả năng co giãn và thoáng khí giúp duy trì nhiệt độ cơ thể.

Sai lầm số 6: Chạy sai tư thế

Đa phần mọi người thường hay vung tay sang hai bên khi chạy nhưng thực ra đó là một tư thế không phù hợp. Tư thế thân trên không tốt sẽ dẫn đến việc thở kém hiệu quả đồng thời gây ra cảm giác khó chịu.

Vì vậy, bạn cần để tay ngang eo và cánh tay tạo một góc 90 độ, chống khuỷu tay sang hai bên. Bạn nên vung cánh tay theo nhịp chuyển động của cơ thể và hơi ưỡn ngực để duy trì tư thế tốt.

Sai lầm số 7: Uống không đủ nước

Có thể bạn không nhận ra nhưng uống không đủ nước sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kỹ thuật chạy cũng như sức khỏe tổng thể. Mất nước dễ gây ra tình trạng đau đầu và thậm chí khiến bạn cảm thấy chóng mặt, đồng thời cũng khiến cho hiệu suất của bạn kém hơn.

Cách khắc phục dễ dàng là uống ít nhất 8 đến 10 cốc nước trong một ngày và cũng đừng quên việc bù nước sau khi chạy xong.

Những người tham gia chạy bộ nên nắm rõ những sai lầm trên để giúp cho bản thân không bị những chấn thương, tổn thương khi chạy gây nên. Hãy nhớ kỹ 7 sai lầm này, coi đó là những điều đáng lưu ý và chia sẻ cho bạn bè cùng chạy.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-sai-lam-co-ban-nhung-nguoi-chay-bo-thuong-hay-mac-phai-29650/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY