Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 sai lầm khi cho trẻ ăn dặm có thể bạn chưa biết

Chăm con béo tròn, khỏe mạnh là “kim chỉ nan” nuôi con của nhiều bà mẹ. Nhưng các sai lầm khi cho trẻ ăn dặm khiến cân nặng của con dậm chân tại chỗ.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ăn dặm ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ. Trong cuộc khảo sát năm 2016, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng, nguyên nhân là do ăn dặm sai cách. Vậy cho trẻ ăn dặm đúng cách là như thế nào?

Thời gian ăn dặm sai: Theo WHO, trong 6 tháng đầu đời, trẻ nên bú hoàn toàn sữa mẹ. Nhưng các bậc phụ huynh thường cho con ăn dặm từ 4-5 tháng. Vì cho rằng ăn dặm sớm sẽ giúp con cứng cáp hơn và tinh bột sẽ làm con tăng cân, phát triển. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn yếu, chưa thể tiêu hóa tốt thức ăn. Cho trẻ ăn dặm đúng cách là ăn dặm từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ mịn đến thô, và phải đầy đủ các nhóm chất.  

Ép con ăn và thời gian ăn quá lâu: Ở rất nhiều gia đình, mỗi khi cho con ăn là cuộc chiến. Bởi trẻ bị ép ăn, không muốn ăn, thậm chí là biếng ăn. Nguyên nhân là do trẻ không cảm thấy vui khi ăn, bị thu hút bởi những thứ xung quanh. Trong lúc trẻ ăn, chỉ để trẻ tập trung vào bữa ăn, và thời gian ăn không kéo dài quá 30 phút. Vì thời gian ăn lâu khiến chất lượng món ăn giảm, trẻ không còn thấy ngon miệng và sẽ bắt đầu đòi chơi. Phụ huynh không nên dùng đồ chơi, tivi để dụ trẻ hả miệng. Bởi chiêu này chỉ thành công lúc đầu, càng về sau, trẻ sẽ càng “khó chiều”. 

Bữa ăn không có sự cân bằng giữa các chất: Chỉ cho con ăn đạm, tinh bột, mà thiếu rau; hoặc chỉ ninh xương, rau củ để lấy nước hầm, và bỏ phần xác;... là những sai lầm khi nấu đồ ăn dặm cho trẻ. Cho trẻ ăn dặm khoa học là khẩu phần ăn của trẻ cũng đủ các chất như người lớn: đạm, tinh bột, chất xơ, và chất béo. 

-Cho trẻ ăn nhiều thịt, trứng,... là không tốt vì hệ tiêu hóa còn yếu, trẻ sẽ không thể hấp thụ hết lượng protein đó.

-Thiếu rau, củ, quả,... đây là sai lầm nghiêm trọng vì các loại rau củ quả cung cấp nhiều vitamin tự nhiên, dưỡng chất tốt cho trẻ. Các loại rau sẫm màu được xem là tốt nhất cho trẻ.

-Không cho trẻ ăn chất béo, nhiều phụ huynh vẫn chưa phân biệt được chất béo tốt và chất béo xấu, và quan niệm cố hữu là trẻ nhỏ không nên ăn chất béo. Thực tế, bé có thể bị thiếu các vitamin A, K, D tan trong chất béo, dẫn đến thiếu năng lượng. Dưới 3 tuổi là khoảng thời gian não của trẻ phát triển rất nhanh, nên cung cấp đủ 40-50% năng lượng từ chất béo.

-Chỉ cho con ăn nước, bỏ phần xác: Việc ninh xương, nghiền rau,... để lấy nước xay bột và bỏ phần xác là cách làm sai lầm. Bởi đa số lượng dưỡng chất, vitamin có trong phần xác nhiều hơn trong nước. 

Khẩu phần ăn quá nhiều: Ăn dặm chỉ là phần phụ đứng sau sữa mẹ đối với trẻ dưới 1 tuổi. Việc cắt giảm lượng sữa, tăng thức ăn sẽ làm trẻ chán ăn, kém hấp thu, dễ bị nôn trớ. Với những trẻ lớn hơn, thì tùy vào thể trạng của từng trẻ mà khẩu phẩn ăn cũng khác nhau. Các mẹ không nên thúc ép con ăn quá nhiều, quá no. 

Nghiền nhuyễn mọi thức ăn: Việc nghiền nhuyễn mọi thức ăn khiến trẻ chỉ biết nuốt chửng, nhiều trường hợp trẻ không biết nhai dù đã 3 tuổi. Nuốt chửng khiến trẻ ăn nhanh nhưng không cảm nhận được mùi vị của thức ăn, dẫn đến chán ăn. 

Nấu một nồi cho ăn cả ngày: Nhiều bà mẹ có thói quen nấu một nồi lớn để trẻ ăn cả ngày. Việc hâm đi hâm lại khiến thức ăn giảm đi mùi vị, các chất dinh dưỡng cũng bị vơi theo. Đây cũng là một nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. 

Chiều theo sở thích của con: Mỗi trẻ lại có sở thích ăn uống khác nhau. Nhiều mẹ bỉm sữa rất mừng khi tìm được món hợp khẩu vị với con và nấu lặp lại nhiều lần. Việc này khiến trẻ nhanh cảm thấy chán món đó, và sự thiếu các dưỡng chất từ các loại thực phẩm khác cũng là một nguyên do khiến trẻ chậm lớn. 


Những sai lầm khi cho trẻ ăn dặm trên đây có thể dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng, chậm phát triển của trẻ. Vì thế các bậc phụ huynh hãy tìm cách cho trẻ ăn dặm khoa học để giải tỏa nỗi phiền muộn nhé.

Ý Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-sai-lam-khi-cho-tre-an-dam-co-the-ban-chua-biet-28370/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY