Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 tác dụng phụ của việc ăn mặn ai cũng cần biết để tránh

Chúng ta vẫn thường nghe lời khuyên không nên ăn mặn nhưng ít ai hiểu tường tận việc ăn mặn sẽ gây nên những vấn đề gì đối với sức khỏe. Thực tế, từ cao huyết áp đến các chứng bệnh về béo phì tim mạch... đều có liên quan đến chế độ ăn quá mặn.

Một túi khoai tây chiên, một lát bánh pizza, một bát phở hay một bát súp. Đây đều là những món ăn mà ai cũng thích nhưng chúng đều có một điểm chung đó là chứa rất nhiều muối.

Nếu bạn là người thích ăn đồ mặn, có thể bạn không hoàn toàn nhận thức được chính xác điều gì đang xảy ra với cơ thể mình khi ăn chúng một cách thường xuyên.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị đối với hầu hết người lớn chỉ tiêu thụ không quá 2.300 miligam natri mỗi ngày với giới hạn lý tưởng là không quá 1.500 miligam.

Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của việc ăn thức ăn mặn quá thường xuyên, giúp bạn hiểu rõ việc tiêu thụ nhiều muối hàng ngày có thể ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào, để từ đó có những biện pháp hạn chế thích hợp.

1. Uống ít nước hơn

Hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ rằng sau khi ăn một thứ gì đó quá mặn, bạn sẽ tiếp tục uống nước, vì muối luôn được cho là nguyên nhân gây ra cơn khát. Mặc dù điều này có thể xảy ra ngay sau khi ăn, nhưng về lâu dài nếu ăn quá nhiều thức ăn mặn, bạn sẽ uống ít nước hơn.

Theo một nghiên cứu dài hạn về cân bằng natri từ tạp chí Clinical Investigation (Mỹ), nơi những người tham gia là nam giới được xem xét từ năm 2009 đến 2011. Kết quả cho thấy, càng tiêu thụ nhiều muối, họ càng uống ít nước hơn.

Điều này được cho là do cơ thể của chúng ta đang bảo tồn và sản xuất nhiều nước hơn. Và để cơ thể làm được điều này, sẽ cần nhiều năng lượng và nhiên liệu hơn từ thức ăn, vì vậy cuối cùng sẽ dẫn đến việc ăn quá nhiều. Đó là một vòng tròn luẩn quẩn mà nếu không dừng việc ăn quá mạn, bạn sẽ khó mà thoát ra được.

2. Ăn mặn nhiều sẽ dẫn đến tăng cân

Nếu bạn thích ăn thức ăn mặn, cơ thể bạn sẽ bắt đầu tăng cân. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Deakin của Úc phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ một lượng muối dư thừa sẽ khiến bạn thèm ăn và ăn nhiều thức ăn béo hơn. Điều này về lâu dài sẽ khiến cơ thể tích mỡ và bắt đầu tăng cân.

3. Hay cảm thấy đầy hơi

Ăn thức ăn mặn mỗi ngày sẽ dẫn đến đầy hơi, vì cơ thể bạn đang giữ nước. Một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Gastroenterology ( Mỹ) cho thấy, tình trạng đầy hơi phổ biến hơn ở những người ăn chế độ ăn nhiều natri so với những người ăn chế độ ăn ít natri.

Khi bị đầy hơi, bạn cảm thấy khó chịu và đối với một số người cũng có thể bị đau, vì vậy những món ăn vặt chứa đầy muối hàng ngày là điều mà bạn hoàn toàn nên tránh.

4. Các ngón tay sẽ sưng lên

Bên cạnh việc cảm thấy chướng bụng, nếu bạn đang ăn nhiều thức ăn mặn, ngón tay của bạn cũng dễ bị sưng lên.

Điều này xảy ra là bởi khi có quá nhiều muối ở trong máu, cơ thể của bạn sẽ chỉ giữ lại chất lỏng nếu tất cả natri không được bài tiết qua nước tiểu thông qua chức năng làm việc của thận. Đó là khi các ngón tay bị sưng tấy.

5. Da bắt đầu nổi mụn

Có rất nhiều bằng chứng ủng hộ ý kiến ​​cho rằng, mụn trứng cá và chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến nhau.

Một nghiên cứu cho thấy trong số 200 người tham gia, những người bị mụn trứng cá thường xuyên ăn thức ăn mặn so với những người không bị mụn trứng cá là những người không có nhiều muối trong chế độ ăn của mình.

6. Dễ bị đau đầu

Theo một nghiên cứu trên tạp chí BMJ ( Anh), trong số 400 người tham gia, những người ăn thực phẩm có nhiều natri bị đau đầu hơn 1/3 so với những người ăn thực phẩm ít natri.

Một nghiên cứu khác cũng ủng hộ tuyên bố này, nó phát hiện ra rằng việc giảm lượng natri cũng sẽ làm giảm số lượng cơn đau đầu ở những người tham gia, tất cả đều là những bệnh nhân lớn tuổi bị tăng huyết áp.

7. Dẫn đến chứng cao huyết áp

Điều này thực sự không phải có gì là khó hiểu, vì có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng lượng natri cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Mặc dù đây không phải là tác dụng phụ xảy ra ngay lập tức của việc ăn một túi khoai tây chiên, nhưng nếu chế độ ăn chứa nhiều thức ăn mặn mà bạn ăn hàng ngày, theo thời gian, nó có thể tự phát triển thành bệnh tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, đột quỵ, suy tim, ung thư dạ dày và bệnh thận cũng có liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều natri. Do vậy, một chế độ ăn uống ít muối sẽ giúp bạn giảm cơ hội phát triển một trong những tình trạng nguy hiểm này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-tac-dung-phu-cua-viec-an-man-ai-cung-can-biet-de-tranh-29505/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY