Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 tác hại khi cơ thể thiếu ánh sáng mặt trời

Những ngày qua, câu chuyện về 12 cậu thiếu niên và một huấn luyện viên đội bóng Thái Lan đang bị kẹt trong hang động vẫn chưa hạ nhiệt. Sống nhiều ngày trong bóng tối như vậy bên cạnh tâm lý sợ hãi những con người ấy còn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ về bệnh tật.

Thật may mắn. mỗi ngày khi thức dậy chúng ta đều mở mắt đón ngày mới. Nhưng bạn có tưởng tượng được không, nếu một ngày nọ bình minh không bao giờ tới, bóng đêm vĩnh viễn bao trùm. Hãy đọc bài viết sau đây để biết thêm nếu thiếu ánh sáng mặt trời thì cơ thể chúng ta sẽ như thế nào nhé!

Thiếu ánh sáng mặt trời đồng nghĩa với việc cơ thể bạn không sản sinh ra vitamin D

Vitamin D đôi khi được gọi là "vitamin ánh nắng mặt trời", là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh, bao gồm cả việc thúc đẩy xương chắc khỏe và tăng khả năng miễn dịch. Vitamin D được tạo ra khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong trường hợp nếu bạn hoàn toàn không tiếp cận với ánh sáng tự nhiên, có thể dẫn đến mức vitamin D thấp, lượng canxi trong cơ thể từ đó cũng cạn kiệt, xương sẽ suy yếu dần và nguy cơ loãng xương tăng cao.

Thiếu ánh sáng mặt trời đồng nghĩa với việc thiếu vitamin D là nguyên nhân gây nên loãng xương

Ánh sáng mặt trời thâm nhập sâu vào da để làm sạch máu và mạch máu. Một số tài liệu y khoa được công bố ở châu Âu, cho thấy rằng những người bị xơ vữa động mạch (động mạch cứng) được cải thiện khá rõ rệt khi phơi nắng.

Bên cạnh đó, các bác sĩ đã ghi lại sự tương quan giữa thiếu hụt vitamin D từ ánh nắng mặt trời và tăng trường hợp đau tim, đột quỵ và suy tim, cũng như bệnh đa xơ cứng.

Vitamin D trong ánh nắng tự nhiên cũng giúp ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư, bệnh tim, trầm cảm và tăng cân. Thế nên, các nhà khoa học cho rằng Vitamin D có thể hữu ích trong việc điều trị nhiều chứng rối loạn khác nhau như bệnh tự kỷ, ung thư, tiểu đường, đau mãn tính và trầm cảm.

Chúng ta đều biết rằng quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư, nhưng thiếu ánh sáng mặt trời cũng có liên quan đến một số bệnh ung thư. Bởi, thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, mất trí nhớ và tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí và tâm thần phân liệt.

Mặt trời tạo ra oxit nitric trong cơ thể chúng ta

Theo một nghiên cứu của Đại Học Endinburg, oxit nitrit trong ánh nắng mặt trời có rất lợi cho cơ thể chúng ta. Hàng ngày, cơ thể chúng ta sản xuất ra oxit nitric từ việc tiếp xúc với ​​ánh nắng, và các phân tử này tồn tại trong hệ thống tim mạch và hệ thần kinh với lợi ích làm các mạch máu giãn ra, dễ dàng cho máu lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể làm giảm huyết áp tổng thể, ngăn chặn chứng đau thắt ngực.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì. Cùng với Vitamin D, chất oxit nitric (NO) từ ánh nắng như một công cụ để điều chỉnh các quá trình sinh lý quan trọng, bao gồm cả sự trao đổi chất. Tiếp xúc vừa phải với oxit nitric sinh ra từ mặt trời sẽ giúp giữ cho quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động suôn sẻ.

Hàng ngày, cơ thể chúng ta sản xuất ra oxit nitric từ việc tiếp xúc với ​​ánh nắng

Thiếu ánh sáng mặt trời bạn sẽ dễ bị tổn thương tâm lý

Giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có liên quan đến việc giảm mức serotonin trong cơ thể-serotonin là một chất hóa học còn gọi là hooc môn hạnh phúc, được cơ thể sản sinh ra nhằm để các tế bào não và tế bào thần kinh có thể liên lạc với nhau. Nó đóng vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ, bộ máy tiêu hóa và nhiều hoạt động khác của cơ thể. Nên việc thiếu hụt serotonin trong não bộ có thể gây ra trầm cảm.

Các chuyên gia cho rằng ăn trưa hoặc uống cà phê bên ngoài và phơi mình ra nắng trong 20 phút; da của chúng ta hấp thụ tia UV, thúc đẩy sản sinh vitamin D và serotonin. Mặc dù, da hấp thu quá nhiều tia cực tím sẽ không tốt, nhưng một số tiếp xúc vừa phải hàng ngày vẫn có tác dụng làm tăng mức serotonin.

Việc thiếu hụt serotonin trong não bộ có thể gây ra trầm cảm

Thiếu ánh sáng mặt trời, vết thương lâu lành và đau đớn kéo dài

Vì những tia nắng ấm áp phát ra từ mặt trời, có tác dụng sưởi ấm các cơ bắp, từ đó làm dịu những cảm giác đau đớn trong cơ thể. Nếu thiếu đi ánh nắng, vết thương sẽ bạn sẽ lâu lành hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng sau phẫu thuật tiếp xúc với ánh sáng mặt trời làm giảm căng thẳng và đau đớn. Do đó nhu cầu uống thuốc giảm đau giảm khoảng 21%.

Tác dụng giảm đau của ánh sáng mặt trời chính là do khả năng tăng chất beta-endorphins trong da. Beta-endorphins là một loại thuốc giảm đau tự nhiên có tác dụng ngăn chặn cơn đau và giảm sự khó chịu.

Vì những tia nắng ấm áp phát ra từ mặt trời, có tác dụng sưởi ấm các cơ bắp, từ đó làm dịu những cảm giác đau đớn trong cơ thể.

Thiếu ánh sáng mặt trời, khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm

Ánh sáng mặt trời liên quan tới một số yếu tố sản sinh ra bạch cầu. Nếu thiếu đi ánh nắng bạch cầu trong cơ thể không thể tăng sinh dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị bệnh hơn.

Ánh sáng mặt trời xây dựng hệ thống miễn dịch. Các tế bào bạch huyết, tăng với tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, được gọi là lymphocytes, và những đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Thiếu ánh sáng mặt trời, da nhạy dễ nhạy cảm và bị dị ứng:

Các rối loạn về da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá, eczema và nhiễm nấm da khi thiếu đi ánh nắng mặt trời sẹ bị viêm nhiễm nhiều hơn và kéo dài không dứt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phơi nắng có thể giúp điều trị một số bệnh về da. Các bác sĩ đã đề nghị bệnh nhân da liễu tiếp xúc với tia cực tím để điều trị các bệnh như:

- Vảy nến

- Eczema

- Vàng da

- Mụn trứng cá

Phơi nắng có thể giúp điều trị một số bệnh về da.

Thiếu ánh sáng mặt trời dẫn đến tăng lượng cholesterone trong máu

Mặt trời chuyển hóa cholesterol cao trong máu thành các hormon steroid và các hormon giới tính mà chúng ta cần để sinh sản. Trong trường hợp không có ánh sáng mặt trời, điều ngược lại sẽ xảy ra; tiền chất của vitamin D sẽ chuyển thành cholesterol, thay vì vitamin D.

Trên đây là những tác hại khi cơ thể thiếu đi ánh sáng mặt trời. Hãy dành một ít thời gian hàng ngày để tận hưởng ánh nắng, vì nó thật sự có quá nhiều lợi cho cơ thể của bạn!

My Lê

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-tac-hai-khi-co-the-thieu-anh-sang-mat-troi-26012/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY