Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 thói quen ăn uống gây hại cho dạ dày

Thực tế cho thấy, các vấn đề về dạ dày của chúng ta thực sự có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống của mỗi người.

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy, ung thư dạ dày đứng thứ 4 trong số các bệnh ung thư với số người mắc mới là 17.906 (chiếm tỷ lệ 9,8% tổng số ca mắc) và số người chết vì ung thư dạ dày là 14.615 (tỷ lệ 11,9% tổng số người chết vì ung thư).

Nhìn vào con số hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc bệnh dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày ở độ tuổi từ 19 đến 35. Điều này thực sự là chịu ảnh hưởng rất lớn từ thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Dưới đây là những thói quen ăn uống gây hại cho dạ dày mà mọi người nên tránh để bảo vệ sức khỏe dạ dày. Đây là những thứ liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nên chú ý.

1. Ăn quá no

Thường xuyên ăn quá no, nhất là vừa ăn vừa uống trong một bữa ăn thịnh soạn sẽ gây giãn dạ dày và khiến cho dạ dày phải làm việc rất vất vả để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Điều này về lâu dài sẽ khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, chúng ta phải ăn uống điều độ, chỉ nên ăn đến khi cảm thấy no là dừng lại.

Thường xuyên ăn quá no, nhất là vừa ăn vừa uống trong một bữa ăn thịnh soạn sẽ gây giãn dạ dày.

2. Ăn quá muộn

Đôi khi chúng ta đi làm về rất muộn vào ban đêm và ăn tối muộn. Tuy nhiên ăn một bữa ăn trước khi đi ngủ sẽ tạo thêm một gánh nặng rất lớn, điều này không tốt cho dạ dày.

3. Ăn quá mặn

Lượng muối ăn vào quá nhiều sẽ khiến cho khả năng bảo vệ trong dạ dày bị suy yếu dễ mắc bệnh. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có mối tương quan thuận giữa lượng muối ăn vào và nguy cơ ung thư dạ dày.

4. Ăn quá cay

Thực ra ăn cay rất khoái khẩu nhưng lại dễ khiến dạ dày tiết ra quá nhiều dịch vị. Điều này khiến cho dạ dày bị bỏng rát, đôi khi thậm chí cấp tính và dễ bị chấn thương, có nguy cơ dẫn đến nhiều tình trạng khác nhau như tiêu chảy.

5. Ăn quá nóng

Ăn quá nóng rất dễ gây ra tổn thương cấp tính cho niêm mạc của thực quản và dạ dày. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ăn quá nóng rất dễ gây ra tổn thương cấp tính cho niêm mạc của thực quản và dạ dày.

6. Ăn quá lạnh

Đường tiêu hóa thực sự rất nhạy cảm với kích thích lạnh quá mức. Khi tiêu thụ đồ uống và thực phẩm quá lạnh sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và làm tổn thương dạ dày. Ăn quá lạnh cũng khiến nhiệt độ trong dạ dày giảm xuống, các mạch máu co lại làm giảm co bóp cũng như tiết men để tiêu hóa thức ăn.

7. Ăn quá nhanh

Nhiều người trong chúng ta có thói quen ăn quá nhanh. Đôi khi một bữa ăn chỉ được ăn trong một vài phút. Ăn quá nhanh thực sự có hại cho dạ dày và đường tiêu hóa.

Khi thức ăn vào dạ dày, nó phải trải qua hàng loạt quá trình nghiền, trộn, hấp thụ và tiêu hóa. Ăn quá nhanh sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian làm việc và gây ra những thiệt hại cụ thể.

Đây là những thứ liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, mọi người nên chú ý.

Xem thêm: Bác sĩ cảnh báo 4 tình trạng tim mà nam giới trên 50 tuổi cần được kiểm tra

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-thoi-quen-an-uong-gay-hai-cho-da-day-35167/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY