Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 thói quen tệ hại hàng đầu đang rút ngắn tuổi thọ của bạn

Tất cả chúng ta đều có những hành vi xấu mà không thể bỏ, một số thực sự có hại hơn bạn nghĩ! Mặc dù chúng ta đều biết hút thuốc, uống rượu quá mức, lạm dụng chất kích thích và tiêu thụ quá nhiều calo là nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng có những thói quen rủi ro khác cũng có thể gây hại cho sức khỏe không kém.

Dưới đây là những hành vi xấu có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn mà bạn cần dừng lại ngay, theo chia sẻ của các chuyên gia sức khoẻ.

1. Không rửa tay

Rửa tay là thói quen quan trọng để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.

Bà Sean Marchese, y tá tại Trung tâm Mesothelioma với kiến ​​thức nền tảng về các thử nghiệm lâm sàng ung thư và hơn 15 năm kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân trực tiếp cho biết: "Mặc dù bây giờ nó có vẻ rõ ràng hơn, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua việc rửa tay, ngay cả sau nhiều năm sống trong đại dịch. COVID-19 không phải là loại bệnh duy nhất có thể được ngăn ngừa bằng việc rửa tay. Vệ sinh tay tốt là rất quan trọng vì nó hạn chế số lượng vi khuẩn và vi rút có thể xâm nhập các đường nhạy cảm vào cơ thể bạn, chẳng hạn như qua mắt, mũi và miệng. Rửa tay ngăn ngừa vi khuẩn salmonella và các bệnh khác do nguyên liệu thô gây ra trong khi nấu ăn và nó có thể ngăn ngừa việc truyền vi trùng của chúng ta sang người bị suy giảm miễn dịch. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây được chứng minh là có thể ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm. Những bệnh như vậy có thể khiến bạn suy nhược vĩnh viễn hoặc rút ngắn đáng kể tuổi thọ của bạn".

2. Hít phải khói và hạt bụi mịn

Marchese giải thích, "Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư, nói chung là có hại cho sức khỏe tổng thể của bạn và có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. Tuy nhiên, nhiều người không thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà họ cần đối với một số hoạt động có hại, chẳng hạn như hàn, sơn, chà nhám và các hoạt động xây dựng hàng ngày khác. Nhiều khói độc và các hạt cực nhỏ có thể tồn tại trong cơ thể của bạn trong nhiều năm, cuối cùng dẫn đến ung thư hoặc tổn thương các cơ quan. Cho dù là khẩu trang, các biện pháp bảo vệ da hay kính bảo hộ, việc mang đồ bảo hộ phù hợp cho hoạt động của bạn có thể giúp kéo dài tuổi thọ cuộc sống của bạn".

3 Tiêu thụ quá nhiều đường

Lượng đường dư thừa trong máu có thể dẫn đến kháng insulin và tiền tiểu đường.

Theo Marchese, "Một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải là đánh giá thấp lượng đường họ ăn. Từ nước sốt mì ống đến đồ ăn nhẹ được quảng cáo là "lành mạnh", lượng đường hàng ngày thường vượt quá giới hạn hàng ngày đối với hầu hết mọi người. Lượng đường dư thừa trong máu có thể dẫn đến kháng insulin và tiền tiểu đường. Sau một thời gian, bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mô nhạy cảm như thận và mạch máu trong mắt của bạn. Đọc nhãn dinh dưỡng và xem lượng đường bạn nạp vào cơ thể trong ngày có thể khiến bạn tăng thêm nhiều năm cuộc sống và ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm".

4 Bỏ qua nguy cơ có thể bị đau tim

"Một trong những thói quen dễ nhất, nhưng lại nguy hiểm nhất - có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn rất đơn giản: Bỏ qua nguy cơ tiềm ẩn của cơn đau tim", theo Tiến sĩ Yale R. Smith, bác sĩ tại Trung tâm Y học Chống lão hóa, Thẩm mỹ và Trẻ hóa. Ông giải thích: “Khoảng 700.000 người Mỹ chết hàng năm vì các cơn đau tim, khiến nó trở thành kẻ giết người số một ở Mỹ”. Tiến sĩ Smith cho biết thêm, "Hơn 50% bệnh nhân mắc bệnh tim nặng không có triệu chứng trước khi một biến cố tim nghiêm trọng xảy ra. Đó là lý do tại sao phải phát hiện sớm và điều trị, cùng với lối sống lành mạnh cho tim, có thể cứu sống bạn". Ông lưu ý rằng "độ tuổi trung bình cho một cơn đau tim đột ngột, gây tử vong là 50 và hầu hết các trường hợp này đều không có triệu chứng. Các xét nghiệm không xâm lấn mới sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo để đo mảng bám động mạch hiện đã có sẵn và là một trong những công cụ phát hiện sớm mới nhất có thể dự đoán khả năng xảy ra cơn đau tim. Bệnh tim xảy ra khi mảng bám động mạch, được làm từ chất béo, cholesterol và các vật liệu khác, hình thành trong thành động mạch. Những tổn thương này trở nên nguy hiểm khi chúng tích tụ theo thời gian trong các mạch máu cung cấp cho tim (động mạch vành). Sự tích tụ mảng bám này cuối cùng sẽ vỡ ra giống như một vết phồng rộp - đẩy mảng bám vào mạch đó và gây ra cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim, sau đó có thể gây tổn thương tim hoặc đột tử". Tiến sĩ Smith khuyên mọi người nên cảnh giác với bệnh tim, nhưng những người có nguy cơ bị đau tim đột ngột, chết người nhất bao gồm những người:

- Tiền sử gia đình mắc bệnh tim

- Bệnh tiểu đường

- Béo phì

- Các chứng viêm

"Đặc biệt nếu bạn rơi vào một trong những loại nguy cơ này, đừng bỏ qua khả năng mắc bệnh tim đang nguy hiểm của chính mình", Tiến sĩ Smith nói.

5. Thói quen ngủ kém

Tiến sĩ Smith nói: “Một trong những thói quen tồi tệ nhất mà bạn thường làm với sức khỏe của mình là vệ sinh giấc ngủ kém. Thức cả đêm để xem phim hoặc chơi trò chơi trực tuyến, lướt web trước khi đi ngủ, duy trì lịch đi ngủ thất thường và thức dậy vào những giờ lẻ, thưởng thức một tách cà phê hoặc một vài ly cocktail trước khi ngủ. Những thói quen này sẽ dẫn đến sức khỏe kém. Ngủ đủ giấc và chất lượng là một trong những nhu cầu sinh học cơ bản nhất của chúng ta. Thói quen ngủ kém có thể tàn phá cơ thể chúng ta. Sự gián đoạn đồng hồ sinh học có thể làm tăng cortisol và hạ melatonin, gây ra hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm gia tăng căng thẳng, viêm nhiễm, tiểu đường, béo phì, trầm cảm và bệnh tim. Thói quen ngủ kém chất lượng thậm chí có thể kích hoạt tế bào ung thư và dẫn đến ung thư".

6. Ít vận động

Tiến sĩ Castellucci, Thạc sỹ, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Ottawa, phó nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Bệnh viện Ottawa nhắc nhở chúng ta, "Với rất nhiều người làm việc tại nhà, bạn có thể dễ dàng thấy mình thường ngồi 8 tiếng trong ngày làm việc mà không cần nghỉ ngơi để thư giãn, đi lại và tăng cường lưu lượng máu. Ngồi lâu có thể có tác động xấu đến sức khỏe của bạn, bao gồm tăng nguy cơ phát triển huyết áp cao, béo phì, đông máu, v.v.. Đi bộ ngắn thường xuyên trong ngày và đếm số bước của bạn là một cách tuyệt vời để có thói quen phá vỡ lối sống ít vận động".

7. Hút thuốc

Tiến sĩ Castellucci nói: "Hút thuốc được biết là gây ra nhiều tình trạng sức khỏe đe dọa tính mạng có thể rút ngắn đáng kể tuổi thọ của bạn. Từ ung thư phổi đến tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, nếu bạn là người hút thuốc, đây là thói quen không lành mạnh số một cần loại bỏ".

Chắc hẳn 7 điều trên đây là thói quen của đại đa số chúng ta, tuy nhiên, chúng thật sự không lành mạnh, có thể rút ngắn tuổi thọ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm. Hãy cải thiện và từ bỏ chúng từ từ để bảo vệ sức khoẻ chúng ta nhé.

Xem thêm: Người có tuổi thọ ngắn sẽ bị trắng bệch ở 3 bộ phận này, bạn hãy tự kiểm tra

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-thoi-quen-te-hai-hang-dau-dang-rut-ngan-tuoi-tho-cua-ban-35591/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY