Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 thói quen tưởng tốt hóa ra đang vô tình hủy hoại men răng

Nhiều người thắc mắc rằng họ chăm sóc răng miệng rất tốt và ăn uống cũng rất lành mạnh nhưng không hiểu sao vẫn mắc một số bệnh về răng miệng. Thực tế, có nhiều thói quen về răng miệng khá phổ biến nhưng lại chưa chính xác, phản khoa học.

Sau đây là 7 thói quen sai lầm thường gặp nhất:

1. Đánh răng ngay sau khi ăn xong

Một nghiên cứu ở Đức đã phát hiện, đánh răng ngay sau khi ăn dễ dàng làm cho dịch axit tiêu hóa thức ăn dư thừa trong miệng trực tiếp tiến vào bên trong răng, làm răng mất đi lớp bảo vệ răng chắc khỏe và gây ra một số bệnh có hại cho răng sau này.

Đặc biệt, nhiều thực phẩm và đồ uống có tính axit như nước cam có thể làm mềm men răng, cần phải chờ cho độ pH trong miệng cân bằng lại trước khi đánh răng. Lời khuyên là bạn hãy đợi 20 phút sau khi ăn rồi hãy đánh răng.

2. Đánh răng nhiều lần hoặc quá lâu

Nhiều người lầm tưởng rằng đánh răng càng nhiều thì càng tốt nhưng thực tế, việc đánh răng quá mức có thể làm hỏng mô nướu và làm cho răng bị hư hại.

Bên cạnh đó, việc đánh răng quá lâu để đảm bảo răng miệng được làm sạch kỹ không giúp cải thiện răng miệng, mà có khi gây hại cho nướu, ê buốt răng theo thời gian dài.

Vì vậy, bạn chỉ nên đánh răng 2-3 lần mỗi ngày trong 2 phút mỗi lần nhất để đảm bảo răng và lợi khỏe mạnh.

3. Chia nhỏ bữa ăn

Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5-6 lần sẽ giúp bạn giảm cân cũng như trao đổi chất tốt hơn trong cơ thể. Tuy nhiên, điều này lại không tốt cho răng miệng.

Vì theo các chuyên gia, việc thức ăn thường xuyên hiện diện trong miệng sẽ là cơ hội cho vi khuẩn phát triển, nhất là với các loại thực phẩm có đường.

Do đó, bạn cần dùng chỉ nha khoa và súc miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

4. Dùng chỉ nha khoa kéo tới kéo lui

Dùng chỉ nha khoa không đúng cách cũng có thể làm hỏng men răng.

Dùng chỉ nha khoa rất tốt cho răng miệng, tuy nhiên nhiều người thường có thao tác kéo tới kéo lui để đảm bảo các kẽ răng được làm sạch tối đa. Tuy nhiên, điều này lại rất gây hại cho răng và nướu.

Khi dùng chỉ nha khoa, bạn chỉ nên luồn chỉ nhẹ nhàng qua điểm tiếp xúc giữa các răng và chà chỉ lên xuống các cạnh của mỗi răng và mỗi bên của nhú nướu, kéo sợi chỉ ra nhẹ nhàng từ khoảng trống dưới nhú nướu hoặc trở lại các điểm tiếp xúc, không bao giờ được kéo tới kéo lui.

5. Uống nước chanh

Chanh là loại quả nằm trong số các loại thực phẩm có tính axit nhất, việc nhấm nháp nước chanh vào ban ngày có thể làm cho răng có lượng axit cao hơn bình thường và ăn mòn men răng. Kết quả là sẽ xuất hiện các đốm trắng trên răng - một dấu hiệu cho thấy men đã mất một số các khoáng hóa vốn giúp chúng mạnh mẽ.

Để giảm thiểu khả năng gây hại cho răng, bạn có thể dùng ống hút để uống chanh, thay vì để nước chanh trực tiếp dính vào răng. Đồng thời hãy uống một cách nhanh chóng, đừng nhấm nháp nếu không muốn răng bị mòn đi.

6. Trái cây khô

Ảnh minh họa

Trái cây sấy khô mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng, bao gồm vitamin A và thúc đẩy tuần hoàn nhờ các loại mơ khô, nho khô.

Tuy nhiên, trong trái cây sấy khô, tất cả nước được lấy ra khỏi trái cây, để lại rất nhiều đường. Rất nhiều nhà sản xuất bổ sung đường vào trái cây sấy khô và khi đường dính vào khe răng, chúng có thể bị mắc kẹt trong các đường rãnh nhỏ, các răng cưa trên răng và trở thành “thức ăn” cho các loại vi khuẩn.

Để giảm thiểu tác hại này, bạn vẫn có thể ăn trái cây sấy khô, nhưng hãy súc miệng sau khi ăn và chỉ nha khoa lấy thức ăn chứa đường bị mắc kẹt.

7. Uống nước đóng chai

Nhiều người uống nước đóng chai vì sự tiện dụng của nó và nghĩ rằng chúng cũng y hệt như nước lọc bình thường.

Tuy nhiên, các loại nước đóng chai thường thiếu chất florua - khoáng chất giúp tăng cường men răng và chống lại sự phân rã axit.

Vì vậy, nha sĩ khuyến cáo rằng nên bổ sung nước máy lọc mỗi ngày thay vì chỉ dùng nước đóng chai.

Ngân Trần

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-thoi-quen-tuong-tot-hoa-ra-dang-vo-tinh-huy-hoai-men-rang-23287/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY