Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao mà siêu tốt cho sức khỏe

Chúng ta luôn cho rằng, những thực phẩm với hàm lượng cholesterol cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tuy nhiên, không phải tất cả đều như vậy. 7 thực phẩm giàu cholesterol siêu ích lợi sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ.

Trong nhiều năm, bạn luôn tin rằng thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng điều này không hẳn là đúng.

Hầu hết cholesterol trong máu là do gan của chúng ta sản xuất. Khi bạn ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, gan của bạn sẽ sản xuất ít hơn.

Vì lý do này, cholesterol trong chế độ ăn kiêng chỉ có tác dụng nhỏ đối với mức cholesterol trong máu ở hầu hết mọi người.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng ăn cholesterol trong chế độ ăn kiêng không liên quan đến các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Hơn thế nữa, nhiều loại thực phẩm giàu cholesterol là một trong những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất.

Theo Healthline, dưới đây là 7 loại thực phẩm giàu cholesterol siêu tốt cho sức khỏe.

1. Phô mai

Phô mai là một thực phẩm ngon lành và giàu dinh dưỡng.

1 ounce hoặc 1 lát phô mai cheddar cung cấp 28 mg cholesterol, đây là một lượng tương đối cao.

Tuy nhiên, phô mai cũng giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, 1 ounce cheddar có 7 gram protein chất lượng và cung cấp 15% giá trị canxi hàng ngày.

Mặc dù cũng có nhiều chất béo bão hòa, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng phô mai có thể cải thiện sức khỏe của tim.

Các loại thực phẩm từ sữa giàu protein, ít carb như phô mai cũng có thể giúp giảm mỡ cơ thể và tăng khối lượng cơ bắp.

2. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất và cũng rất giàu cholesterol. Với 2 quả trứng lớn cung cấp 372 mg. Ngoài ra, trứng cung cấp 13 gram protein, 56% giá trị selen hàng ngày, cũng như một lượng tốt riboflavin, vitamin B12 và choline. Thật không may, một số người vứt bỏ lòng đỏ giàu cholesterol và chỉ ăn lòng trắng trứng. Điều này thường là do nỗi sợ nhầm lẫn về cholesterol trong lòng đỏ. Tuy nhiên, lòng đỏ là phần dinh dưỡng nhất của trứng khi cung cấp gần như tất cả các chất dinh dưỡng, trong khi màu trắng chủ yếu là protein.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, giúp giảm nguy cơ rối loạn mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Ăn toàn bộ trứng thậm chí có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở một số người.

Hơn nữa, trứng có thể làm giảm lượng đường trong máu và khiến bạn cảm thấy no và hài lòng hơn.

3. Gan

Gan là một “cường quốc dinh dưỡng” khi giàu cholesterol, bất kể nguồn gốc động vật. Ví dụ, một khẩu phần gan bò 100 gram (3,5 ounce) chứa 389 mg cholesterol.

Khẩu phần này cũng cung cấp 27 gram protein và rất giàu vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, nó chứa hơn 600% giá trị vitamin A hàng ngày và hơn 1.000% giá trị vitamin B12 hàng ngày.

Hơn nữa, nó cung cấp 28% giá trị sắt hàng ngàt. Thêm vào đó, đây là dạng sắt heme dễ hấp thụ nhất.

Ngoài ra, 3,5 ounce gan bò chứa 339 mg choline, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe của não, tim, gan và cơ bắp.

Cùng với toàn bộ trứng, gan là một trong những nguồn choline tốt nhất thế giới. Điều này rất quan trọng vì hầu hết mọi người không nhận đủ chất dinh dưỡng này.

4. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ là thực phẩm ngon và bổ dưỡng. Một số loại phổ biến nhất bao gồm tôm, cua, tôm hùm, trai, sò, trai và sò.

Điều thú vị là động vật có vỏ ít chất béo nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao.

Ví dụ, một phần tôm 100 gram (3,5 ounce) chứa 211 mg cholesterol và chỉ có 2 gram chất béo.

Đây cũng là một nguồn protein tuyệt vời và rất giàu vitamin B12 và choline

Một khẩu phần của hầu hết các loại động vật có vỏ cũng cung cấp khoảng 90% giá trị selenium hàng ngày, một khoáng chất làm giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, động vật có vỏ là một trong những nguồn iốt tốt nhất, rất quan trọng cho chức năng não và tuyến giáp thích hợp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người có nguy cơ bị thiếu iốt, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

5. Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết mang lại lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khi ở dạng cô đặc.

Chỉ cần một muỗng canh dầu gan cá tuyết chứa 570 mg cholesterol. Nó cũng chứa 453% giá trị vitamin A hàng ngày và 170% giá trị vitamin D hàng ngày.

Dầu gan cá tuyết cũng rất giàu axit béo omega-3, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và mang lại nhiều lợi ích khác.

Hơn nữa, một số nhà nghiên cứu cho rằng vitamin D và chất béo omega-3 có thể phối hợp với nhau để bảo vệ chống ung thư.

6. Các loại thịt nội tạng khác

Mặc dù gan là loại thịt nội tạng phổ biến nhất, nhưng những loại khác cũng được tiêu thụ. Một số loại phổ biến khác bao gồm thận, tim và não.

Giống như động vật có vỏ, hầu hết các loại thịt nội tạng đều có hàm lượng cholesterol cao và ít chất béo.

Chẳng hạn, một quả thận cừu 100 gram (3,5 ounce) chứa 565 mg cholesterol và chỉ có 4 gram chất béo.

Thịt nội tạng cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B, selen và sắt. Trên thực tế, 100 gram thận cừu cung cấp một lượng lớn 3,288% giá trị vitamin B12 hàng ngày và 398% giá trị selen hàng ngày.

Ngoài ra, thịt tim chứa hàm lượng CoQ10 rất cao, có thể làm giảm các triệu chứng suy tim. CoQ10 cũng có thể làm giảm đau cơ liên quan đến thuốc giảm cholesterol.

7. Cá mòi

Cá mòi là một “siêu thực phẩm” thực sự bởi nó có lượng cholesterol cao hơn nhiều người nghĩ. Một khẩu phần 100 gram (3,5 ounce) cá mòi chứa 142 mg cholesterol. Một khẩu phần cá mòi cung cấp 25 gram protein, 24% giá trị vitamin D hàng ngày, 29% giá trị canxi hàng ngày và 96% giá trị selen hàng ngày.

Ngoài ra, nó chứa 982 mg axit béo omega-3, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bảo vệ sức khỏe của não.

Chất béo omega-3 cũng có thể làm giảm các triệu chứng ở những người bị trầm cảm. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, 69% những người dùng axit eicosapentaenoic chất béo omega-3 (EPA) hàng ngày đã báo cáo giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tóm lại

Cholesterol trong thực phẩm chỉ có tác dụng tối thiểu đối với cholesterol trong máu ở hầu hết mọi người. Quan trọng hơn, nó không có liên kết mạnh mẽ đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Sự thật là hầu hết các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol cũng tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-thuc-pham-co-ham-luong-cholesterol-cao-ma-sieu-tot-cho-suc-khoe-28025/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY