Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 thực phẩm cực tốt cho tuyến tiền liệt

Để ngăn ngừa ung thư, u xơ hay phì đại tuyến tiền liệt, nam giới cần có một chế độ luyện tập và ăn uống hợp lý, thực phẩm cần được chọn lọc theo lời khuyên từ chuyên gia, bác sĩ.

Một số thực phẩm cực tốt dành cho nam giới, hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt, ngăn ngừa ung thư và một số bệnh liên quan:

Trái lựu

Nước trái lựu có tính chất kháng ôxy. Theo nghiên cứu của Viện Đại học Los Angeles gần đây đã chứng minh nước ép trái lựu có hiệu quả đối với một số ung thư. Cho nên, để ngăn ngừa ung thư, các chuyên gia khuyên nên uống mỗi ngày 200 ml nước ép trái lựu.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại rau mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng quan trọng. Là thành viên thuộc họ Cải, cùng nhóm với súp lơ trắng, cải Brussel, cải xoăn và nhiều loại rau khác, súp lơ xanh chứa nhiều những dưỡng chất thực vật có tên là sulforaphane và indoles, cả hai đều có những đặc tính chống ung thư.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng ăn súp lơ xanh hơn một lần mỗi tuần có thể làm giảm 45% khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn III và IV. Cách tốt nhất để thương thức loại rau này là hấp hoặc xào nhanh không quá 5 phút, vì nếu bị nấu quá lâu, khả năng chống ung thư của các dưỡng chất thực vật có thể bị phá hủy.

Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt rất giàu kẽm, một loại khoáng chất vi lượng. Kẽm được tìm thấy ở nồng độ cao trong tuyến tiền liệt và được cho là giúp cân bằng testosterone. Bên cạnh đó các loại hạt, sò và các loại đậu cũng có hàm lượng kẽm cao.

Cá hồi

Cá hồi giàu chất béo lành mạnh có chứa axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa và giảm viêm trong cơ thể. A xít béo omega-3 trong cá hồi có thể làm chậm tiến triển của ung thư tiền liệt tuyến ở những người đã bị bệnh, và giúp phòng ngừa ung thư ở những người khác.

Cà chua

Cà chua có một chất chống oxy hóa có tên Lycopen, đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe của tuyến tiền liệt.

Mặc dù cà chua sống giàu dinh dưỡng, song khả năng chống ô xi hóa của lycopen tăng lên khi được chế biến. Việc chế biến sẽ phá vỡ lớp màng tế bào của cà chua, giúp cho cơ thể dễ hấp thu lycopen. Do đó nên ăn cà chua đã chế biến như súp, tương cà sẽ tốt hơn cho tuyến tiền liệt.

Hành tây và tỏi

Một nghiên cứu cho ấy rằng những người đàn ông bị tuyến tiền liệt có xu hướng ăn ít tỏi và hành tây hơn là đàn ông không bị bệnh. Hành tây giúp cánh mày râu sung mãn, bổ thận, bảo vệ tuyến tiền liệt tốt và giúp tăng ham muốn tình dục.

Cà rốt

Theo nghiên cứu được công bố trên Những người đàn ông ăn cà rốt ít nhất 3 lần một tuần sẽ giảm được 18% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt so với những người khác.

Các carotenoid tốt nhất như beta-carotene và lycopene là những chất có khả năng chống ung thư mạnh mẽ nhờ khả năng giảm sự ôxy hóa các tế bào do căng thẳng.

Thu Hương

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-thuc-pham-cuc-tot-cho-tuyen-tien-liet-26264/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY