Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do ô nhiễm không khí gây ra

Không khí bên ngoài đầy bụi bẩn và ô nhiễm, khiến cho mọi người khó chịu. Như chúng ta thấy trong các tin tức, nhiều thành phố ngày nay đang được cảnh báo cao về ô nhiễm không khí quá mức.

Khí độc và khói thải ra từ các ngành công nghiệp, xe cộ… đã tăng lên gần đây, do ảnh hưởng của đô thị hóa và các thành phố trở nên quá đông dân.

Vì vậy, ô nhiễm không khí cũng tăng lên, đặc biệt là trong thập kỷ qua. Khi có những hợp chất độc hại trong không khí mà chúng ta hít thở, mỗi giây mỗi ngày, một cách tự nhiên, chúng ta sẽ dễ bị biến chứng về sức khỏe.

Ảnh minh hoa

Theo Boldsky, dưới đây là một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do ô nhiễm không khí gây ra:

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu gần đây tiến hành tại Đại học Duke cho thấy, tiếp xúc với ô nhiễm không khí 2 giờ mỗi ngày, đặc biệt là trong một khu vực có lưu lượng xe cộ dày đặc, có thể có tác động tiêu cực đến tim về lâu dài.

Các chất ô nhiễm trong không khí có thể làm hỏng các mô của tim khi chúng xâm nhập vào cơ thể và có thể gây ra các bệnh như bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, có thể gây tử vong, khi không được phát hiện trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng có thể làm cho các động mạch cứng lại, có thể là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với các cơn đau tim ở người.

2. Phá hoại Phổi

Có lẽ, một trong những mối nguy hiểm sức khỏe chính gây ra bởi ô nhiễm không khí là bệnh và tổn thương phổi. Điều này là bởi vì, một khi một người hít các chất ô nhiễm trong không khí, chúng trực tiếp đến phổi trước bất kỳ cơ quan khác của cơ thể, thông qua hệ thống hô hấp.

Khi các chất gây ô nhiễm độc hại làm tổn thương các mô của phổi, nó có thể gây ra các bệnh như hen suyễn, rối loạn hô hấp và thậm chí ung thư phổi.

3. Gây vô sinh ở nam giới

Nghiên cứu đã tìm thấy rằng trong thập kỷ qua, tỷ lệ vô sinh ở cả nam giới và phụ nữ đã tăng lên đáng kể vì nhiều nguyên nhân liên quan đến lối sống khác nhau. Ở nam giới, tiếp xúc thường xuyên với ô nhiễm không khí cũng được biết là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh.

Các nghiên cứu được tiến hành tại ở Hồng Kông rằng, các chất gây ô nhiễm trong không khí có thể làm tăng lượng tinh trùng chất lượng kém và tinh trùng hình dạng bất thường ở nam giới, do đó gây ra vô sinh.

4. Tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác gần đây đã cho thấy rằng khi một người phụ nữ mang thai tiếp xúc với ô nhiễm không khí liên tục, nguy cơ rất cao đứa trẻ được sinh ra với chứng tự kỷ, một rối loạn phát triển lớn làm cản trở khả năng giao tiếp, học hỏi và sống một cuộc sống bình thường. Lý do chính xác như thế nào và tại sao ô nhiễm không khí có thể gây ra chứng tự kỷ vẫn đang được nghiên cứu.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng các chất độc trong không khí có thể xâm nhập vào hệ thống của thai phụ, đến thai nhi và gây ra những thay đổi vĩnh viễn nhất định trong nhiễm sắc thể, gây ra chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh.

5. Làm suy yếu xương

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Planetary Health cho thấy rằng, việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm nặng hoặc sống trong các khu vực đầy khói có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương bằng cách làm suy yếu chúng.

Nghiên cứu đề cập đến những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí liên tục có nguy cơ cao bị rối loạn xương như loãng xương và dễ gãy xương do té ngã nhẹ. Hàm lượng carbon đen trong không khí bị ô nhiễm được biết là nguyên nhân chính gây ra tác động tiêu cực lên xương.

6. Gây đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là một tình trạng khá phổ biến, gây ra một cơn đau đầu mãn tính, cùng với các triệu chứng khác như buồn nôn, mệt mỏi…

Một nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hartford đã cho biết, những người sống trong các khu vực không khí ô nhiễm, sẽ có nhiều trường hợp đau nửa đầu hơn. Điều này là vì các độc tố trong không khí tạo ra sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra chứng đau nửa đầu.

7. Phá hủy Thận

Các mối nguy hiểm về sức khỏe của ô nhiễm không khí thường liên quan đến tổn thương phổi; tuy nhiên, thực tế là ô nhiễm không khí có thể gây hại cho thận.

Các nghiên cứu được tiến hành tại School Of Medicine (Đại học Y dược), thuộc bang Washington kể từ năm 2004, ít nhất 2,5 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi bệnh thận, do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. Khi thận phải làm việc nhiều hơn để thải ra tất cả các độc tố trong cơ thể, tuy nhiên hít phải không khí ô nhiễm, thận có thể trở nên yếu và bị hư hỏng theo thời gian.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/7-van-de-suc-khoe-nghiem-trong-do-o-nhiem-khong-khi-gay-ra-26368/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY