Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 cách làm giảm nguy cơ ung thư

Những cách xây dựng lối sống lành mạnh hàng ngày của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trên trang webmd.com, các chuyên gia ước tính, ít nhất 1/3 các ca ung thư ở người lớn có liên quan đến lối sống. Ung thư chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm mà bạn chỉ có thể phòng tránh bằng cách xây dựng một lối sống khỏe mạnh.

Dưới đây là tám thói quen lành mạnh mà bạn có thể phát triển để giúp ngăn ngừa ung thư:

1. Không hút thuốc

Ở Mỹ, ung thư phổi giết chết nhiều phụ nữ và nam giới hơn bất kỳ bệnh ung thư nào khác - 28% trong tổng số tử vong do ung thư. Phần lớn nguyên nhân là do hút thuốc lá.

Và đó chỉ là ung thư phổi. Hút thuốc cũng có liên quan đến hơn một chục loại ung thư khác và chiếm 30% tổng số tử vong do ung thư nói chung.

Đó là lý do tại sao cách chống ung thư tốt nhất nhất là ngừng hút thuốc, hoặc không bao giờ bắt đầu hút thuốc.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không hút thuốc, đừng nghĩ rằng khói thuốc sẽ không vào cơ thể của bạn. Khoảng 3000 trường hợp mắc bệnh ung thư phổi mỗi năm xảy ra do tiếp xúc với khói thuốc gián tiếp, và có những chỉ số thể hiện rằng các loại ung thư khác cũng có thể liên quan đến khói thuốc lá.

Hãy khuyên người thân và những người xung quanh bạn hạn chế và bỏ thuốc để có được một cuộc sống khỏe mạnh.

2. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Nhiều người có thể biết rằng béo phí không tốt cho tim của bạn, nhưng bạn có biết rằng đó là một nguy cơ chính dẫn đến bệnh ung thư?

Béo phì là thủ phạm đằng sau khoảng 14% số trường hợp tử vong do ung thư, và hơn 3% trường hợp mới mắc bệnh ung thư mỗi năm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, thừa cân, có liên quan đến nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư thực quản, tụy tụy, ung thư vú, nội mạc tử cung và thận.

Vì vậy, khuyến cáo số 1 của các bác sĩ về giảm nguy cơ ung thư là duy trì cơ thể ở mức cân nặng hợp lý.

3. Tăng cường hoạt động thể chất

Theo các chuyên gia của Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, tất cả các hình thức hoạt động thể chất đều giúp ngăn ngừa được nhiều dạng ung thư. Bạn có thể không có được cơ bụng 6 múi vơi 30 phút tập thể dục mỗi ngày, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hoạt động thể lực này có thể giảm được nguy cơ ung thư phổ biến từ 30-50%.

Nếu bạn có thể giảm cân nặng ở mức khỏe mạnh, tăng hoạt động thể lực và tăng lượng rau quả, điều này tương đương với việc dừng hút thuốc nếu bạn là người hút thuốc lá và gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc.

4. Bổ sung rau củ quả

Có một số thực phẩm khác nhau có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định. Ví dụ, cà chua, dưa hấu và các thực phẩm khác có chứa lycopen có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Nhưng nếu bạn đang muốn cắt giảm nhiều nguy cơ ung thư hơn, hãy lên thực đơn hàng ngày của bạn với nhiều rau củ, đặc biệt là rau quả không tinh bột và trái cây.

5. Hạn chế rượu bia

Khi nói đến sức khoẻ, rượu có thể là một con dao hai lưỡi. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy sử dụng rượu nhẹ, đặc biệt là rượu vang đỏ, có thể có lợi cho sức khoẻ tim mạch.

Nhưng bất kỳ việc tiêu thụ rượu nào cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Bạn càng uống nhiều, nguy cơ càng lớn, đặc biệt là đối với một số loại ung thư như miệng, vòm họng và thực quản. Và nếu bạn hút thuốc, kết hợp các ảnh hưởng của việc uống rượu và hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

6. Loại bỏ căng thẳng

Trên thực tế, không có bằng chứng thuyết phục rằng căng thẳng là một yếu tố gây ra bệnh ung thư. Nhưng người ta thường dùng những biện pháp không lành mạnh giảm bớt căng thẳng như ăn nhiều, uống rượu, hoặc hút thuốc, những hành vi đó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư của bạn.

Vì vậy, thay vào đó, nên tìm cách lành mạnh để đối phó với căng thẳng, như tập thể dục, thiền, và ghi chép.

7. Tìm hiểu tiền sử bệnh lý của gia đình

Tất cả các bệnh nhân nên tìm hiểu chi tiết về lịch sử sức khoẻ gia đình của họ. Dựa vào lịch sử gia đình, chúng ta thực sự có thể đưa ra những biện pháp phù hợp để giảm nguy cơ ung thư và phát hiện sớm.

Vì vậy, lần họp mặt gia đình tiếp theo, hãy thu thập thông tin về tình trạng sức khoẻ của các thành viên trong gia đình và thời điểm họ mắc bệnh.

8. Aspirin

Bạn nên dùng Aspirin để phòng ngừa ung thư không? Một nghiên cứu lớn được công bố năm 2010 cho thấy, việc sử dụng Aspirin liều thấp hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do một số bệnh ung thư (ung thư phổi, ung thư thực quản và thực quản) lên đến 21%.

Nhưng việc sử dụng Aspirin thường xuyên có thể xảy ra các phản ứng phụ, đặc biệt là xuất huyết dạ dày và kích ứng. Hãy nói với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu dùng aspirin thường xuyên vì bất kỳ lý do nào. Hầu hết các chuyên gia đều cho biết sẽ sớm đưa ra một loại thuốc Aspirin chống ung thư.

Dù đây là một cách dễ dàng hơn để ngăn ngừa ung thư nhưng bạn nên duy trì trọng lượng khỏe mạnh, tập thể dục, và ăn trái cây và rau quả. Vì chúng giúp bạn có một lối sống khỏe mạnh và không lo rủi ro có thể mắc phải.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-cach-lam-giam-nguy-co-ung-thu-25124/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY