Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 cách rửa sạch chất độc trong đại tràng, thanh lọc cơ thể tại nhà

Chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ khiến cho đại tràng (ruột kết) dần bị phá hủy, gây ra nhiều khó khăn trong vấn đề bài tiết, thậm chí dẫn đến ung thư. Do đó, bạn nên áp dụng những cách dưới đây để “rửa sạch” chất độc trong đại tràng, thanh lọc cơ thể.

Ruột kết (đại tràng) – 1 phần của hệ thống tiêu hóa có nhiệm vụ nén nước, muối, các loại vitamin và chất dinh dưỡng từ các chất thực phẩm khó tiêu hoá, xử lý thực phẩm không được tiêu hóa trong ruột non, và loại bỏ chất thải rắn ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, nếu gặp một tác nhân gây hại, ruột già làm việc không hiệu quả, nó bắt đầu hấp thụ độc tố thay vì loại bỏ chúng, gây ra các vấn đề như đau đầu, đầy hơi, táo bón, tăng cân, giảm năng lượng, mệt mỏi và các bệnh mãn tính khác.

Chính vì tầm quan trọng của đại tràng đối với cơ thể, việc làm sạch đại tràng không chỉ giúp bảo vệ riêng bộ phận này, mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe toàn thân. Cụ thể, giữ sạch đại tràng sẽ mang lại một số lợi ích như sau:

  • Tăng cường chức năng hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón;
  • Giúp đường ruột hấp thu vitamin và khoáng chất tốt hơn;
  • Hỗ trợ giảm cân;
  • Cải thiện sự tập trung;
  • Giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Để thanh tẩy ruột kết một cách nhẹ nhàng, bạn có thể áp dụng những phương pháp hiệu quả sau:

Uống nước mật ong

Mật ong là loại giải độc dưỡng sắc rất tốt, có chứa nhiều axit amin thiết yếu và vitamin. Ăn mật ong thường xuyên, ngoài thải chất độc còn có hiệu quả trong việc hỗ trợ phòng các chứng tim mạch và suy nhược thần kinh. Trong mật ong có chứa khá nhiều loại đường, sẽ lưu lại nước ở trong ruột khi được hấp thu vào cơ thể, giúp ích cho việc làm sạch ruột thải độc.

Để hiệu quả nhất, bạn nên pha hai muỗng mật ong với nước cốt chanh và một cốc nước ấm. Bạn nên uống trước bữa sáng. Bởi khi bụng đói, uống nước mật ong, ruột sẽ nhu động nhanh nhất.

Rửa ruột bằng nước muối

Bạn có thể thử dùng nước muối để rửa ruột thanh lọc cơ thể. Phương pháp này đặc biệt được khuyến cáo sử dụng cho những người thường xuyên bị táo bón, nhưng nên cẩn trọng nếu bạn còn gặp phải tình trạng cao huyết áp.

Trước khi ăn vào buổi sáng, bạn hãy pha 2 muỗng cà phê muối vào nước ấm và khuấy đều. Trong công thức này, sử dụng muối biển hay muối Hymalaya là tốt nhất. Hãy bắt đầu uống nước muối khi bụng đang đói đến vài phút sau, bạn có thể sẽ đau bụng và muốn đi vệ sinh.

Dùng nước ép táo

Thường xuyên uống nước táo làm sạch ruột kết nhờ loại bỏ hoàn toàn các độc tố trong cơ thể, tiếp thêm nhiên liệu cho hoạt động của ruột đồng thời cải thiện sức khỏe lá gan và hệ tiêu hóa. Ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu uống một ly nước ép táo tươi sau nửa tiếng đồng hồ uống một ly nước đầy. Đừng quên lập lại thói quen này nhiều lần hơn trong ngày.

Nước chanh

Để thanh tẩy ruột kết, nước chanh là giải pháp dễ dàng và đơn giản nhất. Trộn chung nước ép một trái chanh tươi với một thìa mật ong, thêm chút muối biển và một ly nước ấm. Khuấy đều và uống khi bao tử còn rỗng lúc bắt đầu một ngày. Cách này không chỉ tăng năng lượng trong ngày cho cơ thể mà còn cải thiện chuyển động của ruột.

Nước cà rốt

Cà rốt chứa khoảng 87% nước và có khả năng giải độc tốt. Chúng hỗ trợ làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Vì vậy, một cốc nước ép cà rốt vào buổi sáng vừa giúp bổ sug vitamin cho cơ thể, vừa giúp bạn có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn.

Dùng các loại thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi ruột kết, cân bằng chuyển động của ruột, ngăn ngừa những vấn đề về ruột và kiểm soát tốt vấn đề đại tiện. Vì thế, bạn hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như đậu hà lan, ngũ cốc, bông cải, các loại đậu, quả hạch, hạt nguyên cám, các loại hạt, atisô…

Nước lọc

Uống nhiều nước là một trong những cách loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Vì thế, hãy uống 10 – 12 ly nước mỗi ngày để thanh tẩy chất thải trong cơ thể bằng tiến trình tự nhiên này. Uống một lượng nước nhiều còn tăng hoạt động tự nhiên của nhu động ruột, từ đó ruột kết hoạt động đúng chức năng hơn.

Giải độc cơ thể bằng bằng đậu xanh

Cho đậu xanh còn nguyên cả vỏ hầm chín, chắt phần nước đậu xanh đó nấu với trứng gà, đậy nắp và để trong tủ lạnh 2 đêm, có thể sử dụng giúp hạ hỏa, giải độc tố rất hiệu quả.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-cach-rua-sach-chat-doc-trong-dai-trang-thanh-loc-co-the-tai-nha-28949/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY