Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 dấu hiệu nhận biết hội chứng tim ngày lễ mà bạn không bao giờ được bỏ qua

Những ngày nghỉ lễ sắp đến là tất cả về việc thưởng thức đồ ăn và thức uống yêu thích của chúng ta. Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo thận trọng và nói rằng lạm dụng rượu vang hoặc rượu ngâm trong những ngày này có nguy cơ gây ra tình trạng tim chết người.

Các chuyên gia cho biết hội chứng tim ngày lễ (holiday heart syndrome) có khả năng dẫn đến nhồi máu cơ tim nếu nó không được điều trị.

Đây là tình trạng tim đập bất thường - được gọi là rung tâm nhĩ hoặc AF - sau khi uống nhiều rượu và thường xuyên trong những ngày nghỉ lễ. Những người mắc chứng này thường có cảm giác tức ngực, nhưng việc bỏ qua nó có thể gây chết người.

Hội chứng tim ngày lễ (holiday heart syndrome) có khả năng dẫn đến nhồi máu cơ tim nếu nó không được điều trị.

Nhịp tim bình thường phải đều đặn và từ 60 đến 100 nhịp một phút khi bạn đang nghỉ ngơi. Nhưng khi có AF, nó sẽ trở nên không đều và có thể đạt cao hơn đáng kể mức 100 nhịp mỗi phút.

AF đôi khi không thể gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào và ai đó có nhịp tim không đều hoặc nhanh có thể không nhận ra họ mắc bệnh.

Trong khi các nhà khoa học không chắc mức độ phổ biến của tình trạng này, họ cho biết nó thường xuất hiện sau khi uống quá nhiều rượu. Tình trạng này cũng hiếm gặp ở những người dưới 30 tuổi.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Copenhagen, Đan Mạch cho thấy hơn một nghìn trường hợp AF ở nam giới và phụ nữ khi họ phân tích 16.500 người.

Họ phát hiện ra rằng 5% nam giới được phân tích sử dụng rượu nặng và tình trạng này cao hơn 1,5% ở những người nghiện rượu - so với những người hoàn toàn không uống và những người uống vừa phải.

Các chuyên gia cũng nói rằng,không rõ lý do tại sao uống rượu có liên quan đến rối loạn nhịp tim nhưng nó có thể là tác động độc hại trực tiếp của rượu lên các tế bào cơ tim hoặc tác động độc hại gián tiếp từ các sản phẩm phân hủy (chất chuyển hóa) lên tim hoặc các cơ quan khác, chẳng hạn như tuyến thượng thận nội tiết, nằm trên cùng của mỗi quả thận.

Điều này có thể do một số yếu tố:

- Đầu tiên, rượu cản trở sự dẫn truyền thần kinh trong tim, làm thay đổi tốc độ truyền tín hiệu thần kinh qua cơ tim.

- Thứ hai, rượu làm tăng giải phóng adrenaline từ tuyến thượng thận hoặc mô tim, có thể làm thay đổi nhịp tim dẫn đến rối loạn nhịp tim.

- Thứ ba, axit béo trong máu tăng lên sau khi uống rượu và được cho là có liên quan đến sự phát triển của AF.

- Cuối cùng, chất chuyển hóa rượu acetaldehyde có thể làm tăng tốc độ co cơ tim bất thường.

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra các triệu chứng của AF vì nó có khả năng dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Mọi người cần phải nhận thức được tác động của rượu đối với tim, đặc biệt là ở những người không có dấu hiệu của các bệnh tim điển hình.

Đây là những dấu hiệu bạn cần biết:

- Cảm giác nhịp tim nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch (đánh trống ngực)

- Đau ngực

- Chóng mặt

- Mệt mỏi

- Cảm giác lâng lâng

- Giảm khả năng tập thể dục

- Hụt hơi

- Yếu ớt

Các chuyên gia cho biết, tất cả mọi người cần phải nhận thức được tác động của rượu đối với tim, đặc biệt là ở những người không có dấu hiệu của các bệnh tim điển hình. Nó là một trong những kẻ giết người lớn nhất và nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai vì các triệu chứng thường chỉ dẫn đến một vấn đề sức khỏe khác.

Do vậy, nếu bạn là người có thói quen uống rượu, hãy để để ý đến những dấu hiệu của hội chứng tim ngày lễ này có một kỳ nghỉ an toàn và khỏe mạnh.

Xem thêm:

Dữ liệu ban đầu cho thấy những người bị nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ nhập viện giảm 80%

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-dau-hieu-nhan-biet-hoi-chung-tim-ngay-le-ma-ban-khong-bao-gio-duoc-bo-qua-33200/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY