Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 dấu hiệu trên đôi môi cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề

Mỗi dấu hiệu bất thường đều là hồi chuông cảnh báo về tình hình sức khỏe, nếu thấy những dấu hiệu này trên môi thì đừng lơ là.

Môi của chúng ta có hơn 1 triệu đầu dây thần kinh và nhạy cảm hơn nhiều so với các cơ quan khác. Vì vậy, chúng cần được chăm sóc đặc biệt. Đôi khi chúng có thể báo hiệu cho chúng ta biết rằng sức khỏe của chúng ta đang có vấn đề. Vậy chúng là gì?

1. Nứt ở khóe miệng

Nứt ở khóe miệng có thể do nhiễm trùng - (Ảnh: Brightside).

Khi nước bọt bị mắc kẹt trong khóe miệng của bạn, nó sẽ làm khô da và khiến da bị nứt. Cộng với việc liếm môi thường xuyên, hơi ấm và độ ẩm ở khóe môi tạo điều kiện hoàn hảo cho nhiễm trùng.

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất của những vết nứt này. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra, bạn cần nhanh chóng đi khám ngay để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe từ bên trong.

2. Môi khô và nứt nẻ

Tình trạng khô môi có thể cho thấy phần còn lại của cơ thể đang thiếu độ ẩm. Nó cũng có thể xảy ra do khí hậu hoặc căng thẳng. Trong trường hợp này, hãy uống nhiều nước hơn và sử dụng các loại kem dưỡng ẩm.

Ngoài ra, lý do khiến môi nứt nẻ có thể là do dị ứng. Hãy đi khám nếu bạn có một số triệu chứng khác như ngứa trên môi.

3. Nốt mụn trên môi

Nốt mụn ở môi có thể gây đau hoặc khó chịu, nhưng phần lớn là vô hại và có thể biến mất mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, đây cũng có thể ngầm báo hiệu một số bệnh lý tiềm ẩn, trong đó có bệnh do virus herpes gây ra. Nếu không kịp thời đi chữa trị ngay thì tình trạng sưng đau, vẫn sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng tới cuộc sống trong ngày. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi bạn tiêm axit hyaluronic - chất làm đầy vào môi.

4. Viền đỏ quanh môi

Một trong những lý do phổ biến nhất gây ra viền đỏ quanh miệng là bệnh viêm da, thường xảy ra ở người hay người liếm môi. Liếm môi nhiều lần sẽ làm khô chất dầu tự nhiên của vùng da xung quanh môi và khiến chúng đỏ và ngứa.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và loại bỏ thói quen liếm môi.

5. Nếp nhăn trên môi trên

Nếu bạn bắt đầu nhận thấy nhiều nếp nhăn ở môi trên, điều này có thể do cả lý do thể chất và cảm xúc gây ra.

Một vài thói quen xấu như lạm dụng ống hút, sử dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá... có thể ngầm khiến làn da ở khu vực quanh môi trên của bạn hình thành nếp nhăn. Bên cạnh đó, cơ thể căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể là yếu tố làm da của bạn nhanh lão hóa sớm.

6. Môi đổi màu

Nếu môi của bạn chuyển từ màu đỏ sang xanh và tím tái có thể là dấu hiệu của sự lưu thông oxy trong máu kém. Bạn có thể có các triệu chứng tương tự ở ngón tay và ngón chân.

Môi trắng hoặc nhợt nhạt có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, và để đảm bảo sức khỏe bạn cần đi khám ngay. Ngoài ra, đây cũng có thể là do lượng đường trong máu thấp, các vấn đề về tuần hoàn hoặc thiếu hụt vitamin.

7. Sưng môi

Sưng tấy có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng. Nếu bạn nhận thấy rằng đôi môi của bạn trở nên to hơn mỗi khi bạn sử dụng một số loại mỹ phẩm, hãy loại bỏ chúng. Nếu tình trạng không được cải thiện, hãy đi khám ngay.

8. Đốm đen trên môi

Đốm đen trên môi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư - (Ảnh: Brightside).

Có thể có nhiều lý do khác nhau gây ra các đốm đen trên môi và bạn không nên bỏ qua chúng. Lựa chọn tốt nhất là chẩn đoán chúng bằng cách đi khám.

Tăng sắc tố da là một tình trạng phổ biến có thể gây ra các mảng màu nâu. Bạn có thể nhận thấy nó không chỉ trên môi mà còn cả má, mũi và trán. Ngoài ra, đốm đen trên môi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nên bạn cần đặc biệt lưu ý.

Đừng bao giờ lơ là những dấu hiệu bất thường của bản thân, vì mọi loại bệnh đều có tỷ lệ khỏi cao nếu được phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, nếu trên môi có 8 dấu hiệu này, bạn cần đưa ra phương pháp thay đổi lối sống để điều trị hoặc an toàn hơn là đi khám nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-dau-hieu-tren-doi-moi-cho-thay-suc-khoe-cua-ban-co-van-de-31887/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY