Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 kiểu người dễ bị điếc nhất khi về già, bạn có nằm trong số đó không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao một số người bị lãng tai ở tuổi 50 hoặc 60, và một số người vẫn có đôi tai và thị lực tốt ở tuổi 80 hoặc 90. Có sự khác biệt nào giữa họ không và những ai dễ bị điếc khi về già

Dưới đây là những người dễ bị điếc nhất khi về già mà bạn nên biết.

1. Những người có tiền sử gia đình bị điếc

Những người có tiền sử gia đình bị điếc di truyền có nguy cơ bị điếc di truyền ở con cái của họ cao hơn đáng kể.

2. Tiền sử viêm tai giữa, bệnh Meniere,…

Ở những người có tiền sử bị viêm tai giữa và thường xuyên bị, thính lực bị suy giảm dần dần, dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn.

Ở những người có tiền sử bị viêm tai giữa và thường xuyên bị, thính lực bị suy giảm dần dần, dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn.

Bệnh Meniere là một bệnh lý tai trong vô căn. Bệnh nhân thường xuyên bị chóng mặt khi quay, giảm thính lực dao động, ù tai và đầy tai. Bệnh nhân mắc bệnh Meniere ban đầu có thể không bị giảm thính lực nghiêm trọng, nhưng với những đợt bệnh lặp đi lặp lại, thính lực của họ sẽ suy giảm đáng kể, ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày.

3. Xơ cứng tai

Xơ cứng tai là một bệnh về tai có đặc điểm là mất thính lực tiến triển do quá trình tái tạo xương bất thường của mê cung xương của tai trong.

Thường không có triệu chứng ban đầu rõ ràng của bệnh, và người ta thường cảm thấy mất thính lực một cách vô thức. Điều trị tích cực có thể cải thiện thính lực của bệnh nhân ở mức độ lớn nhất và cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn chứng xơ cứng tai.

Tương tự như bệnh điếc di truyền, hầu hết những người bị xơ cứng tai cũng có tiền sử gia đình.

4. Tiền sử sử dụng thuốc gây độc cho tai

Sử dụng nhiều loại thuốc trong thời gian dài hoặc liều cao có thể gây điếc do thuốc.

Chẳng hạn, kháng sinh nhóm aminoglycoside như streptomycin, neomycin, kanamycin, amikacin và gentamicin có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tiền đình của mọi người, đặc biệt là những người có cơ địa dị ứng. Ngay cả liều lượng nhỏ cũng có nguy cơ làm hỏng thính giác.

5. Tiếp xúc lâu dài với môi trường ồn ào

Tiếng ồn gây tổn hại đến các tế bào lông nhỏ ở tai trong, gây mệt mỏi cho thính giác. Khi tiếp xúc với một cường độ ồn nhất định trong thời gian dài sẽ làm cho các tế bào lông bị hoại tử. Một khi các tế bào lông chết đi và không thể tái tạo, nó sẽ trở thành tình trạng mất thính giác vĩnh viễn.

Tiếng ồn gây tổn hại đến các tế bào lông nhỏ ở tai trong, gây mệt mỏi cho thính giác.

6. Những người bị thiếu kẽm

Kẽm là một trong 14 loại nguyên tố vi lượng vô cùng quan trọng cần thiết cho cơ thể con người, hàm lượng kẽm trong ốc tai cao hơn rất nhiều so với các cơ quan khác.

Ở những người già trên 60 tuổi, hàm lượng kẽm trong ốc tai giảm đi đáng kể, điều này ảnh hưởng đến chức năng của ốc tai và dẫn đến suy giảm thính lực.

7. Người mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao, tăng mỡ máu, tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người cao tuổi có mỡ máu cao, huyết áp cao và lượng đường trong máu cao sẽ có nguy cơ mắc chứng mất thính lực cao hơn những người cao tuổi bình thường.

Các bệnh chuyển hóa làm tăng độ nhớt của máu, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và khiến lượng máu cung cấp cho các mao mạch của tai trong không đủ.

8. Người bị căng thẳng tinh thần quá mức trong thời gian dài, các thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu

Sau tuổi 60, nhiều bộ phận trong cơ thể sẽ có những biến đổi thoái hóa, mạch máu trong tai bị xơ cứng, màng đáy của tai và dây thần kinh thính giác bị lão hóa.

Vì vậy, người cao tuổi dễ bị điếc, ù tai, giảm thính lực khi bị dao động, căng thẳng về cảm xúc.

Người trẻ thường xuyên thức khuya, căng thẳng đầu óc, sinh hoạt thất thường có thể dẫn đến điếc đột ngột, nếu không đi khám kịp thời trong vòng một tuần thì thính lực sẽ không hồi phục.

Quá nhiều caffeine hoặc rượu hàng ngày sẽ làm cho chứng ù tai trở nên tồi tệ hơn. Hút thuốc làm giảm lượng oxy trong máu và các tế bào lông của tai trong rất nhạy cảm với oxy. Hút thuốc lá trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy và làm tổn thương các tế bào lông, vì vậy hãy chú ý thay đổi những thói quen xấu này.

Điếc làm cản trở giao tiếp hàng ngày và dẫn đến việc né tránh xã hội. Theo thời gian, tính cách thu mình, cáu kỉnh, lo lắng sẽ xuất hiện, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và tăng nguy cơ trầm cảm.

Khi tình trạng mất thính lực trở nên trầm trọng hơn, nguy cơ sa sút trí tuệ cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt đối với những người bị điếc mức độ trung bình trở lên.

Vì vậy, chúng ta phải quan tâm đến việc bảo vệ thính giác trong cuộc sống hàng ngày. Nếu có khiếm thính cần phát hiện và can thiệp sớm, để chúng ta có cuộc sống hạnh phúc hơn cho bản thân và gia đình.

Xem thêm: Nếu bạn thức dậy với cơn đau lưng, hãy thực hiện 4 bài tập này để giảm đau

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-kieu-nguoi-de-bi-diec-nhat-khi-ve-gia-ban-co-nam-trong-so-do-khong-36131/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY