Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 lợi ích đáng ngạc nhiên của việc nhai kẹo cao su đối với trí óc và cơ thể

Mọi người đều thích nhai kẹo cao su trong khi lái xe, khi thư giãn, sau bữa ăn hoặc đơn giản là để thưởng thức vị ngọt của nó.

Nhai kẹo cao su được biết phổ biến với lợi ích cho răng và giữ cho miệng luôn thơm tho, nhưng chúng cũng có một số lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên khác.

Dưới đây là một số lợi ích của việc nhai kẹo cao su mà bạn nên biết.

1. Ngăn ngừa sâu răng và cải thiện sức khỏe răng miệng

Kẹo cao su không đường đặc biệt được biết đến là có tác dụng ngăn ngừa sâu răng với tác dụng tương tự như nước súc miệng và kem đánh răng có chứa florua. Nhai kẹo cao su không đường chỉ trong 20 phút sau bữa ăn có tác dụng ngăn ngừa sâu răng và viêm lợi.

Nhai kẹo cao su mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên - (Ảnh: Parenting).

Về cơ bản, nó hoạt động bằng cách tăng tiết nước bọt trong miệng và loại bỏ các mảnh thức ăn và axit trên răng là nguyên nhân dẫn đến sâu răng. Nước bọt còn giúp giữ cho men răng chắc khỏe bằng cách cung cấp canxi và photphat để tăng cường sức mạnh cho men răng.

2. Giảm bớt tình trạng trào ngược axit

Trào ngược axit là một vấn đề phức tạp trong đó axit trong dạ dày di chuyển lên thực quản và gây tắc nghẽn ngực đồng thời làm tổn thương nó, dẫn đến cảm giác nóng rát ở cổ họng hoặc ngực. Đáng ngạc nhiên là việc nhai kẹo cao su có tác dụng giảm bớt tình trạng trào ngược axit bằng cách khơi thông đường ống dẫn thức ăn và trung hòa axit.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhai kẹo cao su làm thông thực quản bằng cách tăng phản xạ nuốt và trung hòa axit vì kẹo cao su làm cho nước bọt có tính kiềm hơn. Điều này mang lại cho bạn cảm giác nhẹ nhàng đồng thời cũng giúp giảm viêm.

3. Cải thiện tiêu hóa

Nhai kẹo cao su trước bữa ăn thực sự giúp cải thiện tiêu hóa. Điều này xảy ra do hành động nhai kích thích miệng tiết nước bọt và dạ dày sản xuất axit tiêu hóa chuẩn bị cho bữa ăn. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng nuốt thức ăn mà còn cải thiện tiêu hóa bằng cách chuẩn bị sẵn sàng cho dạ dày.

Trong khi đó, nhai kẹo cao su sau bữa ăn không chỉ giúp răng miệng khỏe mạnh mà còn giúp tránh chứng khó tiêu bằng cách kích thích quá trình tiêu hóa hơn nữa.

4. Chống lại cảm giác buồn nôn

Những người dễ bị ốm nghén hoặc say tàu xe có thể giảm bớt cơn buồn nôn bằng cách nhai một miếng kẹo cao su, đặc biệt là các loại thảo dược có gừng để hỗ trợ sản xuất nước bọt và tiêu hóa.

Đáng ngạc nhiên là một nghiên cứu gần đây thậm chí còn chỉ ra rằng nhai kẹo cao su có thể có hiệu quả tương đương với thuốc trị buồn nôn được kê đơn.

5. Giúp kiểm soát cân nặng bằng cách cải thiện thói quen ăn uống

Nhai kẹo cao su là một cách tốt để hạn chế cảm giác thèm ăn khi bạn đang cố gắng giảm cân. Theo các nghiên cứu, nhai một viên kẹo cao su không đường khi bạn cảm thấy thèm đồ ăn vặt có đường là một cách tốt để tự thưởng cho mình ngay lập tức mà không cần nạp thêm calo.

6. Cải thiện trí nhớ và nhận thức

Nếu bạn đang thực hiện một công việc đòi hỏi nhiều trí não, bạn có thể làm tốt hơn bằng cách nhai kẹo cao su.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nhai kẹo cao su đã cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức ở những người tham gia. Người ta tin rằng nhịp tim tăng lên và lưu lượng máu mang oxy đến não là nguyên nhân thúc đẩy cho sự cải thiện này.

7. Giảm căng thẳng và lo lắng

Nhai một miếng kẹo cao su cũng là một cách tốt để giải tỏa bớt cảm giác lo lắng hay căng thẳng. Một nghiên cứu từ năm 2011 cho thấy những người nhai kẹo cao su hai lần một ngày trong hai tuần báo cáo mức độ lo lắng giảm đáng kể so với những người không nhai.

Nhai kẹo cao su cũng là cách giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng - (Ảnh: Freepik).

Họ cũng tìm thấy mức độ mệt mỏi thấp hơn và tâm trạng cao hơn ở những người nhai này. Người ta cho rằng kẹo cao su có tác dụng làm dịu cơ thể vì nó làm giảm hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể.

8. Giảm tác nghẽn tai

Nhiều người cảm thấy không thoải mái khi đi máy bay vì áp suất có thể làm ù tai hoặc gây khó chịu và đau đớn. Một cách tốt để giảm bớt tình trạng này là dùng một gói kẹo cao su.

Thay vì ngoáy mũi và cố gắng thổi cho tai của bạn thông suốt, nhai một que kẹo cao su sẽ giúp áp suất không khí trong tai cân bằng với áp suất bên ngoài một cách tự nhiên.

Nó cũng là một phương pháp hiệu quả để thoát nước bị tắc nghẽn trong tai sau khi tắm hoặc bơi. Động tác nhai giúp làm thông các hốc xoang và đẩy chất lỏng ra ngoài, làm thông tai.

Bên cạnh việc giúp thơm miệng, khử mùi hôi thức ăn, nhai kẹo cao su cũng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và cơ thể. Nói như vậy không có nghĩa là cứ nhai kẹo cao su liên tục càng tốt mà chúng ta nên xem xét và không phải e ngại mỗi khi muốn nhai kẹo cao su.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-viec-nhai-keo-cao-su-doi-voi-tri-oc-va-co-the-30652/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY