Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 lưu ý khi sử dụng máy giặt giúp bạn trở thành người dùng thông minh

Việc giặt giũ bằng máy không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp công việc này trở nên nhẹ nhàng. Thế nhưng công việc những tưởng đơn giản này lại đòi hỏi sự tinh tế hơn bạn tưởng đấy.

1. Sử dụng nhiệt độ nước quá cao

Kiểu dáng và màu sắc của quần áo sẽ được giữ lâu hơn nếu bạn giặt với nước ở nhiệt độ thấp. Bên cạnh đó, chọn chế độ nước ấm hay mát cũng có thể giúp bạn loại bỏ bụi bẩn tốt như khi sử dụng nước nóng, nếu bạn chọn đúng bột giặt và trong điều kiện máy giặt hoạt động tốt.

Kiểu dáng và màu sắc của quần áo sẽ được giữ lâu hơn nếu bạn giặt với nước ở nhiệt độ thấp

Bạn chỉ nên giặt với nước nóng ở mức 90 độ C với những chất vải lanh hay khăn tắm, còn lại bạn chỉ cần giặt ở nhiệt độ nước bình thường.

2. Không nên giặt trực tiếp bằng máy với quần áo nhiều màu

Với quần áo màu bạn nên loại bỏ bụi bẩn trước khi cho chúng vào trực tiếp vào máy giặt, nếu không bụi bẩn có thể còn bám lại và buộc bạn phải giặt đi giặt lại nhiều lần, khiến màu sắc nhanh phai.

Để loại bỏ vết bẩn trên quần áo màu, bạn có thể tham khảo các mẹo như sử dụng chanh chà trực tiếp lên vết bẩn từ mồ hôi; hỗn hợp giấm và chất tẩy lỏng có thể giúp bạn đánh bay vết mủ trái cây; hay hỗn hợp baking soda và nước theo tỷ lệ 3:1 sẽ giúp bạn đánh bay vết bẩn từ rượu vang.

3. Đừng cho quá nhiều bột giặt hoặc nước xả vải

Một trong những thói quen dễ gặp khi sử dụng máy giặt là chúng ta cho quá nhiều bột giặt hoặc nước xả vải. Việc này dễ gây ra hiện tượng nhanh tắc nghẽn phần hộp chứa bột giặt/nước xả khi sử dụng lâu ngày.

Bạn nên đọc kỹ liều lượng dùng trên bao bì và đừng quên dùng cốc đo kèm theo. Nếu quần áo của bạn quá bẩn, bạn nên sử dụng chế độ giặt trước hoặc chạy 2 chu kỳ.

Sử dụng quá nhiều có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn hộp chứa

4. Không nên lạm dụng nước xả vải

Bạn nên biết rằng không phải loại vải nào cũng có thể sử dụng nước xả vải. Bởi ngoài việc làm mềm, lưu giữ hương thơm, giúp vải vào nếp thẳng thớm, chúng cũng làm giảm khả năng thấm hút của vải. Vì vậy tốt hơn là bạn không nên dùng nước xả khi giặt khăn tắm, đồ thể thao và các loại quần áo làm từ vi sợi tổng hợp và sợi spandex.

5. Không giặt đồ lót bằng máy

Nếu bạn cứ vô tư quăng đồ nhỏ vào máy giặt chẳng chóng thì chầy chúng sẽ giãn, mất phom thậm chí biến dạng nhàu nhĩ. Vì thế tốt nhất là bạn nên giặt tay, điều này cũng áp dụng tương tự với đồ ren và đồ bơi.

Nên giặt tay với các loại đồ nhỏ

Ngược lại, quần nylon có thể được giặt trong máy nếu tuân theo một số quy tắc đơn giản sau:

- Sử dụng bột giặt chuyên dụng và dùng chế độ giặt riêng cho đồ mỏng.

- Giặt với nước mát, tầm 32 độ và ở tốc độ thấp.

- Cho những món đồ nhỏ vào túi giặt riêng và lộn trái (nếu có).

6. Không nên giặt quần jeans quá thường xuyên

Đối với chất vải jean, các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên giặt quá thường xuyên sẽ khiến chất jean nhanh phai, nhanh bị bào mòn. Việc giặt quần jeans nên tùy thuộc vào mật độ mặc hoặc đặc điểm riêng của mùi cơ thể bạn. Số lần giặt bằng máy trung bình nên dao động từ 2-3 tháng cho 1 lần giặt.

Đối với chất vải jean, các chuyên gia khuyên rằng bạn không nên giặt quá thường xuyên

7. Làm khô sai cách

Sử dụng chế độ làm khô không đúng cũng khiến quần áo bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các nhà sản xuất đưa ra vài khuyến cáo giúp bạn tránh lỗi này như sau:

- Đừng dùng máy sấy quá thường xuyên vì sẽ làm cho đồ phai màu nhanh. Cũng đừng sấy đồ vải mỏng và nhẹ.

- Đừng treo đồ len bằng móc vì sẽ làm chúng nhanh dão. Hãy trải chúng lên một chiếc khăn tắm và để ở nơi rộng, thoáng hoặc dùng móc treo đặc biệt cho các đồ này.

- Trước khi treo quần áo, hãy giũ mạnh để tránh nhăn.

8. Không vệ sinh máy giặt thường xuyên

Bụi bẩn, cặn bột giặt và nhiều thứ khác, lâu ngày nếu không được loại bỏ sẽ bám dính vào quần áo của bạn, gây ra những vết bẩn trắng, thậm chí là mùi hôi. Để ngăn việc này, bạn nên thực hiện theo những khuyến cáo sau của nhà sản xuất:

- Sau khi giặt xong, bạn nên mở nắp máy trong 1 khoảng thời gian trước khi đóng lại.

- Làm sạch và loại bỏ hết cặn bột giặt từ khay đựng bột giặt trong máy.

- Thường xuyên vệ sinh lồng giặt. Khoảng một tháng nên chạy máy không với hỗn hợp bột giặt và giấm để diệt khuẩn.

Sau khi giặt xong, bạn nên mở nắp máy trong 1 khoảng thời gian trước khi đóng lại

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của máy giặt trong việc hỗ trợ công việc giặt giũ hằng ngày, nhưng đừng vì thế mà bạn quá phụ thuộc hoặc ỷ y vào sự tiện lợi của chúng mà bỏ qua việc chăm sóc và bảo trì, cũng như lưu ý khi sử dụng cơ bản nhất đã được khuyến cao ở trên nhé!

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-luu-y-khi-su-dung-may-giat-giup-ban-tro-thanh-nguoi-dung-thong-minh-25636/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY