Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 mẹo giữ cơ thể luôn mát mẻ trong mùa hè này

Theo báo cáo, mùa hè năm 2021 sẽ nóng hơn bình thường, với thời gian nóng nhất vào đầu và giữa tháng 6, đầu đến giữa tháng 7 và đầu đến giữa tháng 8. Từ chứng đau tim, cháy nắng đến ngộ độc thực phẩm và sốt, mùa hè mang đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Tuy nhiên, đừng lo lắng, bởi vì bạn có thể chuẩn bị cho một mùa hè tốt hơn bằng một số mẹo y học cổ của Ấn độ để giữ cơ thể luôn mát mẻ.

Mùa hè có thể khiến bạn mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau nếu cơ thể không được làm mát (Ảnh: freepik)

1. Tránh thức ăn 'nóng'

Vào mùa hè, hãy cố gắng tránh những thực phẩm sẽ làm nóng cơ thể. Tránh trái cây chua, trái cây họ cam quýt, củ dền, cà rốt, thịt đỏ để tăng nhiệt độ cơ thể. Sẽ là tốt nhất nếu bạn hạn chế ăn tỏi, ớt, cà chua, kem chua và phô mai mặn, vì đây đều là những thực phẩm có thể khiến bạn cảm thấy nóng.

2. Thử chế độ ăn uống cân bằng Pitta

Theo quan điểm của người Ấn Độ, Pitta là sự phản chiếu của lửa và nước. Khi yếu tố này cân bằng, nó thể hiện một con người ăn nói lưu loát, dũng cảm, mạnh mẽ và tài năng. Khi Pitta bị mất cân bằng sẽ khiến bản thân khó chịu, đòi hỏi, dễ gặp những vấn đề về da như mụn trứng cá.

Các chuyên gia Ấn độ nói rằng trong mùa hè, hãy ăn những thực phẩm làm mát cơ thể và giải tỏa nhiệt độ quá cao. Ăn nhiều trái cây nhiều nước hơn như dưa hấu, lê, táo, mận, quả mọng và mận khô. Thêm rau lá xanh, dừa, dưa chuột, sữa chua, rau mùi, mùi tây và mầm cỏ linh lăng vào món ăn của bạn để giải cảm. Thực phẩm có tác dụng giảm nhiệt cơ thể trong mùa hè này.

3. Tránh đồ uống nóng

Uống đồ uống nóng trong mùa hè là điều tối kỵ. Nó có thể làm rối loạn pitta của bạn và gây ra chứng khó tiêu và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa khác. Luôn uống đồ uống ở nhiệt độ phòng để cân bằng pitta.

4. Tránh tập thể dục cường độ cao

Tốt nhất nên tập thể dục vào buổi sáng sớm trong mùa hè (Ảnh: freepik)

Tốt nhất nên tập thể dục vào buổi sáng sớm trong mùa hè nóng nực vì đó là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày. Tập thể dục cường độ cao và nghiêm ngặt vào các thời điểm khác trong ngày sẽ khiến cơ thể nóng lên, dẫn đến mệt mỏi và suy nhược.

5. Ăn đúng bữa

Theo y học Ấn, hệ tiêu hóa của bạn hoạt động mạnh nhất vào bữa trưa (giữa ngày). Vì vậy, bạn không nên bỏ bữa trưa trong mùa hè vì nó có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu suốt cả ngày.

6. Tránh đồ uống có đá lạnh

Có lẽ mọi người đều nghĩ để hạ nhiệt cơ thể thì phải dùng một cốc nước đá lạnh. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm! Đồ uống lạnh chỉ ức chế quá trình tiêu hóa và làm quá trình trao đổi chất của bạn trở nên tồi tệ hơn bởi vì, theo cách giải thích của y học Ấn cổ, uống đồ uống quá lạnh sẽ làm tắt ama hoặc ngọn lửa chịu trách nhiệm chuyển hóa thức ăn thành năng lượng; do đó, điều này gây ra chứng khó tiêu.

7. Sử dụng dầu dừa vào buổi sáng

Xoa dầu dừa lên cơ thể trước khi tắm vào buổi sáng trong mùa hè giúp giải nhiệt. Dầu dừa có thể giúp tạo ra tác dụng làm dịu, làm mát và làm dịu da.

8. Sử dụng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu gỗ đàn hương và hoa nhài trên thái dương, trung tâm lông mày, trung tâm cổ họng, cổ tay và rốn được cho là có tác dụng giảm nhiệt cơ thể, đặc biệt là trong mùa hè do tác dụng làm mát của chúng.

Một số mẹo khác để có một mùa hè mát mẻ như sau:

- Buổi tối trước khi ngủ, rửa sạch và lau khô chân.

- Mặc quần áo nhẹ, thoáng khí (dùng vải cotton).

- Bỏ qua các phương pháp điều trị da khắc nghiệt (lột tẩy, tẩy da chết quá nhiều).

Từ quan điểm của y học Ấn cổ, mùa hè được điều chỉnh bởi pitta dosha, loại năng lượng sinh lý điều chỉnh hệ thống nhiệt độ của cơ thể chúng ta. Để có một mùa hè bớt nóng hơn một chút, hãy đảm bảo bạn làm theo những mẹo và thủ thuật được đề cập trong bài viết này.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-meo-giu-co-the-luon-mat-me-trong-mua-he-nay-30491/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY