Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 thay đổi sẽ xảy ra với sức khỏe phụ nữ khi bước qua tuổi 30, bảo đảm bạn sẽ ngạc nhiên vì có những chuyển biến tích cực

Trên thực tế, khi chúng ta càng nhiều tuổi đồng nghĩa với bề dày kinh nghiệm càng tăng lên. Thế nhưng thật bất ngờ, bộ não chúng ta lại có xu hướng trở nên nhỏ hơn. Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy mình đổ mồ hôi ít hơn, đây cũng là một phần của quá trình lão hóa của sức khỏe phụ nữ sau tuổi 30.

Dù muốn dù không, cơ thể chúng ta vẫn không ngừng lão hoá qua từng ngày, dưới đây là 8 thay đổi của sức khỏe phụ nữ sau tuổi 30, chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên.

1. Bộ não sẽ trở nên bé hơn

Trái ngược với suy nghĩ bộ não sẽ phát triển dần theo tuổi tác, bộ não chúng ta sẽ trở nên bé lại theo thời gian. Khi già đi, một số bộ phận của não sẽ co lại, và mỗi ngày não bộ sẽ bị mất đi khoảng 50.000 tế bào thần kinh. Tuy nhiên, đừng quá hoảng sợ vì não luôn biết cách thích nghi.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, khối lượng của não cũng sẽ giảm dần theo tuổi tác. Cụ thể, sau tuổi 40, cứ mỗi 10 năm thì khối lượng của não sẽ giảm đi với tỷ lệ khoảng 5%. Những điều này ảnh hưởng đến trí nhớ, đặc biệt là trí nhớ theo từng giai đoạn.

Sau tuổi 30, bộ não sẽ trở nên bé hơn. - (Ảnh: Brightside)

2. Chúng ta đổ mồ hôi ít hơn

Phụ nữ sẽ có lượng mồ hôi khác nhau theo từng độ tuổi. Điều này thật tuyệt vời phải không nào? Một số thay đổi liên quan đến thời kỳ mãn kinh, tức là bốc hỏa, nhưng hóa ra các tuyến mồ hôi (chủ yếu là dưới cánh tay) cũng co lại theo tuổi tác. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy vùng da dưới cánh tay ít tiết mồ hôi hơn, từ đó chúng ta cũng cảm thấy đỡ phiền toái hơn với chứng mồ hôi nhiều so với lúc còn trẻ.

3. Ít bị cảm lạnh hơn

Có phải lúc còn nhỏ, chúng ta thường phải nghỉ học vì những cơn cảm lạnh trong khi bố mẹ vẫn đi làm với cơ thể “khỏe như vâm”? Khi chúng ta càng trưởng thành, đặc biệt bước sang tuổi 30, tình trạng hắt hơi và ho sẽ giảm dần đi. Bởi đơn giản là, ở độ tuổi trung niên, sau khi đã mắc rất nhiều bệnh và đã khỏi, thì khả năng miễn dịch của chúng ta ngày càng gia tăng.

4. Vị giác trở nên kém hơn

Vị giác có thể mất dần theo tuổi tác. Thậm chí, do mất đi vị giác, chúng ta có thể không còn hứng thú với việc ăn uống nữa. Hầu hết, người già đều mất hẳn một số vị giác, đặc biệt là sau 60 tuổi. Đó là lý do tại sao họ ăn các loại thực phẩm chứa nhiều gia vị hơn như đường và muối. Điều này cũng xảy ra tương tự với khứu giác.

Thật đáng buồn, khi càng lớn tuổi chúng ta càng mất đi vị giác. - (Ảnh: Brightside)

5. Khối lượng cơ giảm đi

Một trong những tác động rõ rệt nhất của lão hóa là mất đi khối lượng cơ. Kết quả là, chúng ta trở nên yếu hơn. Tỷ lệ này giảm khoảng 3–8% mỗi 10 năm sau tuổi 30. Tỷ lệ này còn giảm nhiều hơn sau tuổi 60.

6. Tâm trạng ổn định hơn và hạnh phúc hơn

Nếu đã từng trải qua một thời niên thiếu dễ bốc đồng và tuổi 20 là giai đoạn bạn cố gắng chứng minh điều gì đó với thế giới, thì sau 30 chúng ta có xu hướng bình tĩnh và từ tốn khi đối mặt với mọi việc hơn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, tâm trạng chúng ta sẽ ổn định nhất vào giai đoạn từ 30 đến 50 tuổi. Mặc dù, theo quan niệm từ trước đến nay, lão hóa được coi là giai đoạn suy giảm về thể chất và tâm lý xã hội, nhưng các nhà nghiên cứu đã thực sự phát hiện ra rằng, càng về già chúng ta có thể càng dễ hài lòng và hạnh phúc hơn. Ít trầm cảm và lạc quan hơn cũng là đặc điểm trong độ tuổi này.

Ở độ tuổi này, chúng ta càng dễ hài lòng với cuộc sống và dễ hạnh phúc hơn. - (Ảnh: Brightside)

7. Móng tay mọc chậm hơn

Khi còn trẻ móng tay của chúng ta phát triển rất nhanh. Nghiên cứu được đăng tải trên JAMA - tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy rằng: móng ngón cái của một người phát triển với tốc độ khoảng 0,123 mm mỗi ngày. Sau 67 tuổi, tỷ lệ này giảm xuống còn 0,095 mm mỗi ngày. Những thay đổi này có thể do máu lưu thông chậm hơn.

8. Răng ít nhạy cảm hơn

Răng của bạn cũng trở nên ít nhạy cảm hơn. Bởi, ngà răng (mô cứng, và dày nằm dưới lớp men răng bao quanh tủy răng, và thần kinh mạch máu) trở nên cứng hơn theo tuổi tác, vì vậy làm mất đi độ nhạy cảm.

Bạn thấy đấy, sức khỏe phụ nữ sau tuổi 30 có rất nhiều thay đổi, nhưng không phải tất cả đều là những chuyển biến tiêu cực. Vì vậy đừng quá lo lắng, thay vào đó hãy quan tâm, chăm sóc bản thân nhiều hơn để sức khỏe luôn được đảm bảo, từ đó có thể hạnh phúc và thăng hoa trong công việc và tình yêu, bạn nhé!

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-thay-doi-se-xay-ra-voi-suc-khoe-phu-nu-khi-buoc-qua-tuoi-30-bao-dam-ban-se-ngac-nhien-vi-co-nhung-chuyen-bien-tich-cuc-30664/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY