Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 thời điểm dễ xảy ra nhồi máu cơ tim nhất, cần biết sớm để phòng tránh

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao. Sau đây là 8 khoảng thời gian dễ xảy ra nhồi máu cơ tim nhất, mọi người cần hết sức đề phòng.

1. Sáng sớm

Dữ liệu cho thấy vào khoảng 6h30 sáng, nguy cơ nhồi máu cơ tim sau khi ngủ dậy cao hơn bình thường 40%, nguyên nhân là do cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng như adrenaline vào sáng sớm.

Dữ liệu cho thấy vào khoảng 6h30 sáng, nguy cơ nhồi máu cơ tim sau khi ngủ dậy cao hơn bình thường 40%.

Lúc này huyết áp sẽ tăng cao, lượng oxy tiêu thụ cũng tăng cao trong khi cơ thể lại rơi vào tình trạng thiếu nước, tuần hoàn máu tương đối kém, cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây nhồi máu cơ tim.

2. Bữa tối

Đối với hầu hết gia đình, chế độ ăn ban ngày phong phú hơn một chút vào buổi tối, nhưng bữa tối phong phú cũng sẽ làm tăng lượng nước nhiều chất béo và carbohydrate, do đó ảnh hưởng đến sức khỏe của mạch máu.

Đặc biệt, cholesterol làm tăng nồng độ cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) trong cơ thể, đặc biệt dễ gây nhồi máu cơ tim.

3. Khi đi đại tiện

Chủ yếu là khi bị táo bón, khi phân quá khô sẽ khiến bạn phải rặn đại tiện, lúc này áp lực lên ổ bụng sẽ tăng lên, lưu lượng máu về tim giảm. Khi đó dễ gây ra các cơn đau thắt ngực, ngừng tim, nhồi máu cơ tim và các bệnh lý khác.

Vì vậy, bạn phải ăn nhiều rau và trái cây nhiều chất xơ trong bữa ăn hàng ngày để bổ sung nước và chống táo bón.

4. Ngày thứ Hai đầu tuần

Thứ bảy, chủ nhật là thời gian nghỉ ngơi và ăn uống vui vẻ, khi đến thứ Hai đi làm, áp lực tăng lên gấp bội, lúc này gánh nặng cho tim càng lớn. Dữ liệu cho thấy bệnh nhân nhồi máu cơ tim vào sáng thứ Hai cao hơn khoảng 20% ​​so với các ngày khác.

Vì lý do này, mọi người chú ý khi nghỉ ngơi vào cuối tuần, hãy cố gắng tránh thức khuya, đồng thời cũng phải kiểm soát chế độ ăn uống của mình, không được ăn quá đà.

5. Mùa thu và mùa đông

Đặc biệt vào mùa thu đông, thời tiết càng lạnh, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não cao gấp 3 - 5 lần so với ngày thường, nhất là vào khoảng thời gian diễn ra lễ hội.

Vì đi thăm họ hàng, bạn bè, uống rượu, vui chơi và các hoạt động thể chất khác trong lễ hội, lượng hoạt động lao động thể chất sẽ tăng lên, đồng thời, cảm xúc cũng đặc biệt dễ hưng phấn. Cộng với thời tiết lạnh giá, tình trạng co mạch nặng nên rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

6. Khi xảy ra cãi vã

Trong cuộc sống, có rất nhiều bệnh nhân bất ngờ phát bệnh trong một lần cãi vã. Cảm xúc thái quá ảnh hưởng đến việc bài tiết hormone tuyến thượng thận trong cơ thể, khiến huyết áp tăng cao và nhịp tim tăng cao. Khi kích thích quá mức sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Khi kích thích quá mức sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

7. Khi lao động chân tay quá sức

Một số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cũng xảy ra trong quá trình lao động thể lực, vì lao động chân tay đột ngột sẽ dẫn đến sự gia tăng hormone căng thẳng trong cơ thể, huyết áp thay đổi đột ngột, tim đập loạn xạ.

Đặc biệt đối với công nhân trên công trường, khi làm việc phải cố gắng làm ít công việc nhất có thể, ít thay đổi tư thế quá mức, giảm công việc mang vác vật nặng.

8. Khi đi xe bus

Chắc hản bạn đã nghe đến thông tin về việc một người lên cơn nhồi máu cơ tim trên xe bus, và tài xế đã chở thẳng đến bệnh viện. Trước hết, trên xe bus có nhiều người, đông đúc và luồng không khí lưu thông kém.

Thứ hai, đối với người lớn tuổi sẽ căng thẳng, lo lắng, cáu gắt do chen chúc, lâu ngày sẽ gây nhồi máu cơ tim.

Trên đây là 8 khoảng thời gian mà bệnh nhồi máu cơ tim dễ xảy ra nhất. Hãy chú ý đề phòng để đảm bảo an toàn, đặc biệt là với những người có nguy cơ cao.

Xem thêm: Nếu không chú ý 4 yếu tố này, cơ thể sẽ nhanh chóng bị mất canxi và xương bị lão hóa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-thoi-diem-de-xay-ra-nhoi-mau-co-tim-nhat-can-biet-som-de-phong-tranh-36340/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY