Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 thói quen sai lầm khi dùng nước rửa bát cực nguy hiểm, hơn 90% bà nội trợ mắc phải

Rửa chén tưởng chừng như là công việc đơn giản nhưng, những sai lầm khi dùng nước rửa bát mà nhiều người mắc phải có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể.

Ngâm bát đĩa lâu trong nước rửa chén

Nhiều bà nội trợ có thói quen ngâm bát đĩa và xoong nồi rất lâu trong nước rửa chén pha loãng ở bồn rửa, vì thấy thức ăn dễ dàng bở ra để cọ sạch.

Tuy nhiên, thói quen này hoàn toàn sai lầm bởi sau khoảng thời gian dài được ngâm trong nước rửa chén, các hóa chất độc hại sẽ dễ dàng ngấm sâu vào xoong nồi. Việc này càng nguy hiểm hơn nếu như bát đĩa, đũa,... làm bằng tre hoặc gỗ vì khi những thớ gỗ đã ngấm đầy hóa chất, thì có rửa kỹ đến mấy cũng không thể sạch hết được.

Chỉ tráng qua loa sau khi rửa

Một số bà nội trợ khi rửa chén thường chỉ tráng qua loa sao cho nhìn thấy không còn bọt chất tẩy rửa là được. Tuy nhiên bạn không biết rằng bằng cảm quan chúng ta khó có thể nhận thấy các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa nếu chỉ được tráng sơ qua. Do đó, để làm sạch các chất này chẳng còn cách nào khác là bạn phài tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.

Dùng quá nhiều nước rửa chén

Bản thân nước rửa chén là 1 chất tẩy rửa, nó chứa các thành phần hóa học giúp bóc tách chất bất và dầu mỡ khỏi bề mặt chén bát, từ đó giúp làm sạch chúng.

Dùng quá nhiều nước rửa chén sẽ khiến bạn tốn nhiều nước hơn để làm sạch, và nếu không cẩn thận rất dễ để sót chúng, vì ngay cả khi chén bát hết bọt xà phòng, chúng vẫn chưa hoàn toàn sạch dung dịch tẩy rửa.

Thay vì dùng quá nhiều nước rửa chén, một mẹo đơn giản giúp chất bẩn dễ dàng được làm sạch hơn, bạn có thể dùng nước rửa chén pha loãng và rửa chúng với nước ấm.

Đổ nước rửa chén trực tiếp lên chén đĩa

Nhiều người nghĩ rằng đổ trực tiếp dung dịch nước rửa chén đậm đặc lên chén đĩa thì hiệu quả tẩy rửa sẽ cao hơn. Đúng là như vậy, song các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên dụng cụ đựng thức ăn bởi làm như vậy vừa lãng phí mà khả năng sau khi tráng lại bằng nước sạch, lượng hóa chất còn sót lại trên bề mặt chén đĩa nhiều. Khi được tái sử dụng để đựng đồ ăn, các hóa chất còn sót lại trong đó sẽ thôi ra đồ ăn, đi vào cơ thể người, về lâu dài sẽ gây bệnh.

Vì thế lời khuyên cho mọi người khi dùng nước rửa chén, hãy dùng một chiếc khay riêng, hòa một ít dung dịch vào nước, khuấy đều cho sủi bong bóng lên rồi mới sử dụng. Hoặc có thể cho nước rửa chén vào miếng rửa đã thấm nước, vò cho lên bọt rồi mới dùng để cọ rửa.

Dùng nước tẩy để rửa các dụng cụ bị sứt mẻ

Chén, đĩa, hũ sứ bị nứt, khi dùng nước tẩy để rửa sạch, khả năng hóa chất còn bám lại trên bề mặt bị sứt mẻ rất cao. Dù tráng lại bằng nước cũng khó sạch triệt để.

Mua nước rửa chén trôi nổi không rõ nguồn gốc

Nhìn chung tất cả sản phẩm tẩy rửa đều có hóa chất độc hại nhưng nếu so ra thì các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn. Lý do là các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Hơn nữa do được pha chế tùy tiện nên trong quá trình cộng gộp các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác.

Nhiều người nghĩ rằng tác hại của hóa chất chỉ khiến da tay khô ráp hơn. Song một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến ung thư da và một số bệnh nguy hiểm khác.

Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch vừa an toàn cho sức khỏe con người.

Dùng xà phòng/bột giặt để rửa chén

Mỗi chất tẩy rửa đều có thành phần khác nhau phụ thuộc vào công dụng của nó. Bạn tuyệt đối không được sử dụng xà phòng, bột giặt thay cho nước rửa chén. Vì hầu hết thành phần chất hóa học trong xà phòng đều mang độc tính nhiều hơn nước rửa chén, thậm chí còn có một số hóa chất gây ung thư.

Không đeo găng tay khi rửa chén

Dù nước rửa bát của bạn có xịn đến đâu đi nữa thì bạn cũng nên bảo vệ đôi tay của mình bằng cách đeo găng mỗi khi rửa chén bát. Đối với những người phải làm công việc rửa chén thuê ngoài hàng quán, ngoài việc đeo găng tay thì nên đeo thêm khẩu trang để hạn chế tiếp xúc lâu dài với mùi bay ra từ nước rửa bát.

Tâm An (TH)

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-thoi-quen-sai-lam-khi-dung-nuoc-rua-bat-cuc-nguy-hiem-hon-90-ba-noi-tro-mac-phai-28816/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY