Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 thói quen xấu trong ăn uống khiến bạn luôn đầy bụng, khó tiêu

Đôi khi không phải thực phẩm mà chính thói quen ăn uống mới là thủ phạm khiến hệ tiêu hoá của bạn mệt mỏi và mau xuống cấp.

Táo bón, đầy hơi, tiêu chảy là những triệu chứng cho thấy hệ tiêu hoá của bạn đang gặp vấn đề. Và đó có thể bắt nguồn từ những sai lầm cực kì nguy hại sau:

1. Không ăn đầy đủ chất xơ

Chất xơ góp phần thúc đẩy nhu động ruột, làm hệ tiêu hoá hoạt động nhẹ nhàng hơn. Do đó, nếu thiếu chất xơ, bạn có thể dễ bị táo bón.

Ảnh minh họa

Các loại rau là nguồn chất xơ dồi dào nhất. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm thấy chất xơ trong khoai lang, táo, ngũ cốc, yến mạch…

2. Uống quá nhiều soda

Soda có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá nhưng nếu uống quá nhiều bạn dễ bị đầy hơi hoặc trào ngược axit.

3. Nhai kẹo cao su

Khi nhai kẹo cao su, không khí có thể vào bụng rất nhiều dẫn đến tình trạng đầy hơi, ợ nóng, khiến bạn khó chịu.

4. Ăn quá nhanh

Thói quen vội vàng nuốt trước khi nhai hoặc nhai không kĩ có thể khiến dạ dày của bạn làm việc vất vả hơn. Lâu dần sẽ khiến cho dạ dày của bạn bị viêm loét hoặc đau.

5. Vừa ăn vừa uống

Nhiều người có thói quen uống nước trong bữa ăn để nuốt nhanh hơn. Tuy nhiên, nước giải khát, nước lọc hay thậm chí là nước trà cũng có thể làm giảm tác dụng của các axit trong dạ dày, gây ra tình trạng khó tiêu.

Ảnh minh họa

6. Ăn đêm

Vì sau khi ăn bạn thường nằm ngay xuống nên thói quen này có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc trào ngược axit. Tốt nhất là ngủ sau khi ăn ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

7. Uống rượu bia

Một chút rượu bia có thể hỗ trợ hệ tiêu hoá nhưng uống quá nhiều sẽ gây ra tiêu chảy, thậm chí loét dạ dày.

8. Ăn quá nhiều trong một bữa

Những người gầy ốm thường cố ăn nhiều trong một bữa để mau chóng tăng cân. Tuy nhiên, ăn nhiều một lúc sẽ khiến hệ tiêu hoá bị quá tải dẫn đến khó tiêu, ấm ách bụng.

Ảnh minh họa

Vi Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/8-thoi-quen-xau-trong-an-uong-khien-ban-luon-day-bung-kho-tieu-19472/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY