Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì nhanh chóng

Luyện tập là một trong những cách tăng chiều cao hiệu quả, nhất là ở tuổi dậy thì. Theo các nhà khoa học, việc vận động sẽ quyết định tới 20% khả năng cao lên của mỗi người.

Luyện tập là một trong những cách tăng chiều cao hiệu quả, nhất là ở tuổi dậy thì. Theo các nhà khoa học, việc vận động sẽ quyết định tới 20% khả năng cao lên của mỗi người.

Khi luyện tập thể lực, bạn có thể hướng dẫn con lựa chọn bất kỳ hoạt động, môn thể thao nào phù hợp với không gian sống, sở thích cũng như điều kiện thực hiện. Mặc dù vậy, vẫn sẽ có những bộ môn có nhiều tác dụng hơn trong việc kích thích sự tăng trưởng chiều cao. 

Nếu con bạn đang trong độ tuổi dậy thì và đang tìm kiếm những bài tập giúp tăng trưởng vượt trội, đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây nhé. 

1. Tổng hợp 10 bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì hữu hiệu nhất

1.1 Bài tập cúi gập người về phía trước

Gập cúi người về phía trước là bài tập có độ khó vừa phải. Vì vậy, đây là bài tập rất phù hợp cho lứa tuổi dậy thì. 

Việc gập cúi người sẽ làm cho các cơ, đặc biệt là đốt sống được kéo dãn. Nhờ đó, quá trình “lớn lên" của các khớp, dây chằng được diễn ra liên tục, linh hoạt. 

Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị cho con một chiếc thảm tập và một không gian đủ thoáng, rộng. 

Cách thực hiện:

  • Ngồi trên thảm yoga và duỗi thẳng 2 chân về phía trước.

  • Từ từ cúi gập người, đưa 2 tay nắm lấy đầu ngón chân và kéo căng người về phía trước.

  • Giữ tư thế này càng lâu càng tốt và hít thở đều, lặp lại từ 10-15 lần. Thực hiện bài tập mỗi ngày để tăng tính hiệu quả

1.2 Bài tập căng bắp chân

Căng bắp chân cũng là một gợi ý tuyệt vời để tăng chiều cao. Thông qua việc căng bắp, các cơ sẽ được kéo giãn, đàn hồi linh hoạt. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển chiều dài một cách tự nhiên. 

Thực hiện bài tập căng bắp chân như sau:

  • Đứng đối diện tường, đặt một chân trước, một chân sau cách xa tường sao cho khoảng cách xa hơn hơn khoảng cách từ tường đến cánh tay. 

  • Gập đầu gối chân trước và nhấn chân sau giữ trụ trên mặt đất giữ trong 5 giây rồi đổi chân. 

  • Khi quen dần có thể tăng thời lượng lên 20 giây. 

  • Thực hiện liên tục mỗi ngày để có được hiệu quả toàn diện. 

1.3 Bài tập treo người trên thanh xà đơn

Đây được xem là phương pháp rất dễ mà mang lại hiệu quả rất cao. Thông qua việc kéo dãn toàn bộ cơ tay, mình, cột sống, chiều cao sẽ được tăng lên đáng kể. 

Để thực hiện bài tập này, bạn chỉ cần chuẩn bị cho con một thanh xà ngang đặt ở chiều cao vừa phải so với tuổi, chiều cao thực của con. 

  • Đầu tiên, bạn cho bé giữ chặt hai tay trên thanh xà rồi nhấc chân lên để chân không chạm đất và cơ thể trong tư thế treo lơ lửng. 

  • Giữ thẳng sống lưng, sử dụng lực bám của tay để giữ người thăng bằng. 

  • Nếu cơ tay đã khoẻ, bạn có thể cho con dần dần thực hiện các động tác lên xà. Luyện tập phương pháp này hằng ngày, đặc biệt là vào buổi sáng để giúp cơ bắp được giãn, máu lưu thông tốt hơn, từ đó  giúp cải thiện chiều cao.

1.4 Bài tập Pilates Roll Over (căng ngang cuộn)

Pilates Roll Over là bài tập đơn giản giúp giảm tình trạng đau khớp, đốt sống được kéo căng và linh hoạt hơn. Việc luyện tập Pilates Roll Over mỗi ngày ngoài mang lại vóc dáng chuẩn mà còn tăng cường sức khỏe cũng như chiều cao hiệu quả, nhất là với độ tuổi dậy thì. 

Cách thực hiện Pilates Roll Over

  • Nằm ngửa xuống sàn, thả lỏng người.

  • Sau đó, chụm 2 chân lại rồi nâng lên cao hướng về phía trước. Bạn hãy cố gắng uốn cong người để mũi chân có thể chạm xuống sàn nhà.

  • Giữ nguyên tư thế này 5 – 10 giây rồi về lại vị trí ban đầu.

  • Lặp lại động tác 10 – 15 lần mỗi ngày.

1.5 Bài tập tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang được đánh giá là một trong những động tác, bài tập tốt nhất cho việc tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì. Hơn nữa động tác này còn rất dễ thực hiện, phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Thực hiện bài tập yoga tư thế rắn hổ mang giúp tăng chiều cao như sau:

  • Nằm trên sàn nhà, úp mặt xuống đất

  • Đặt 2 lòng bàn tay trên sàn nhà, song song với vai

  • Giữ vững 2 chân, từ từ nâng cao người, ngửa đầu ra phía sau, cằm hướng lên càng cao càng tốt

  • Hít thở đều trong quá trình tập

  • Giữ động tác trong vòng 15-30 giây

  • Lặp lại động tác từ 3-5 lần

1.6 Bài tập cây nến 

Cây nến cũng là một động tác của yoga giúp tăng chiều cao hiệu quả. Động tác này đòi hỏi kỹ thuật và có sự luyện tập trong một khoảng thời gian nhất định. 

Động tác cây nến được tiến hành như sau:

  • Nằm ngửa rồi đặt cánh tay song song với cơ thể, úp lòng bàn tay xuống.

  • Dùng 2 tay nâng hông để tạo lực đưa hai chân lên cao. 

  • Uốn ngược chân qua đầu bạn, cố gắng kéo sao cho cả hai chân xuống sàn nhà.

1.7 Bài tập bơi trên cạn (Dry Land Swim)

Đây là bài tập khá giống với các động tác khi bạn thực hiện bơi lội. Lúc này thay vì bạn bơi dưới nước thì sẽ bơi trên cạn. 

Việc bơi trên cạn sẽ giúp kéo dãn toàn bộ hệ cơ xương của cơ thể. Nhờ vậy, chiều cao sẽ tăng lên đáng kể sau thời gian thực hiện những động tác này. 

Cách thực hiện động tác bơi trên cạn chuẩn như sau: 

  • Nằm sấp, 2 chân song song sát nhau, 2 tay đặt song song trên đầu.

  • Dùng lực nâng tay phải và chân trái, kéo căng cơ thể đồng thời giữ ít nhất 4 giây.

  • Lặp lại với tay và chân còn lại theo khả năng của bạn. 

  • Giữ nguyên tư thế mỗi bên trong khoảng 20 giây.

1.8 Bài tập nhảy tại chỗ 

Bài tập này có tác dụng tương tự như bài tập xà hoặc bài tập nhảy dây. Với bài tập này, bạn không cần chuẩn bị bất kỳ dụng cụ, thiết bị nào. Bạn cũng có thể sử dụng giày tập hoặc chân trần đều được. 

Để thực hiện, bạn tiến hành như sau:

  • Đứng thẳng trên mặt sàn, hai chân giang rộng bằng vai, hai tay xuôi thân.

  • Khuỵu gối, giữ lưng thẳng, mắt hướng về phía trước sao cho phần thân trên tạo với đùi một góc 45 độ.

  • Nhún người và bật nhảy cao nhất có thể. Khi nhảy, hai tay đưa thẳng lên đầu, phần chân cần duỗi thẳng hết cỡ.

  • Thực hiện bài tập 3 - 4 hiệp, mỗi hiệp từ 20 - 30 lần. Bạn nên duy trì tập luyện đều đặn để có thể tăng hiệu quả tối đa. 

1.9 Bài tập tư thế con mèo

Tư thế con mèo hay tư thế gò mèo cũng là một lựa chọn phù hợp giúp tăng chiều cao nhanh chóng. Bài tập sẽ giúp massage toàn bộ cột sống, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, kéo dài lưng và cổ, giúp cải thiện chiều cao đáng kể. 

Bài tập tư thế con mèo chuẩn được tiến hành như sau:

  • Bắt đầu bằng tư thế bò, lưng song song với mặt đất.

  • Hít sâu và siết cơ bụng, nâng phần lưng và hông lên trên.

  • Thở ra và ưỡn lưng, ấn phần hông xuống dưới.

  • Thực hiện liên tục khoảng 10 nhịp hít – thở. Lặp lại 3 - 4 lần/buổi tập.

2. Vì sao luyện tập lại giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì?

Tuổi dậy thì được xem là giai đoạn vàng của quá trình phát triển chiều cao. Trong những năm đầu của tuổi dậy thì, cơ thể có thể tăng khoảng 10cm chiều cao mỗi năm. Vào đỉnh của tuổi tăng trưởng, chiều cao có thể tăng tối đa 15cm/năm. 

Vì vậy, việc nhận biết thời điểm cũng như thực hiện các phương pháp tăng trưởng là điều cần thiết để có thể giúp con bạn cao lên nhanh chóng. 

Theo nghiên cứu, một cơ thể thường xuyên vận động sẽ có xu hướng sinh ra nhiều hormone tăng trưởng hơn. Đây là yếu tố cần thiết để tăng trưởng, thúc đẩy chiều cao mạnh mẽ. 

3. Những lưu ý khi thực hiện các bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì 

Luyện tập vừa sức: Mặc dù việc luyện tập mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết, tuy nhiên trẻ cần được tập luyện với cường độ vừa phải, đảm bảo không quá sức. 

Theo khuyến cáo, trẻ nên dành khoảng 30 phút - 1 tiếng mỗi ngày cho việc vận động. 

Lựa chọn bài tập phù hợp: Mọi môn thể dục thể thao đều có tác dụng trong việc tăng trưởng của cơ thể. Vì vậy tùy theo sở thích, lứa tuổi cũng như mục tiêu phát triển chiều cao mà bố mẹ có thể cùng con lựa chọn các tập phù hợp. 

Bên cạnh những động tác, bài tập nêu trên, rất nhiều môn thể thao khác cũng được khuyến khích lựa chọn như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, nhảy dây, bơi lội… 

Thời điểm luyện tập: Luyện tập ở thời điểm nào cũng sẽ mang lại những kết quả về sự tăng trưởng chiều cao. Trong đó, thời điểm tốt nhất trong ngày để dành cho việc luyện tập chính là buổi sáng sớm. Đây là thời điểm cơ thể có thể tăng trưởng mạnh nhất trong khi thức. 

Ngoài ra, việc tập luyện vào lúc sáng sớm cũng giúp con bạn có thể hấp thu tối đa vitamin D từ ánh nắng mặt trời - vi chất quan trọng giúp chuyển hóa canxi, kích thích tăng chiều cao.  

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng: Cùng với việc luyện tập, chế độ dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao tuổi dậy thì là điều rất cần được chú ý. Trên thực tế, dinh dưỡng sẽ quyết định tới 32% khả năng chiều cao của mỗi người. 

Bởi vậy khi con bước vào giai đoạn dậy thì, cha mẹ cần cho con bổ sung đầy đủ nguồn dưỡng chất từ đa dạng các loại thực phẩm. Bên cạnh đó, những vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng nên được chú trọng hơn đó là canxi, vitamin D, protein, vitamin D, photpho, sắt, i ốt… 

Bên cạnh bổ sung từ thực phẩm, cha mẹ cũng có thể tìm hiểu và cho con sử dụng các sản phẩm viên uống giúp thúc đẩy chiều cao. Tuy nhiên, việc sử dụng này cần tuân theo chỉ dẫn từ các bác sĩ chuyên khoa. 

Trên đây là thông tin về các bài tập giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì một cách nhanh chóng. Hy vọng với những chia sẻ này, phụ huynh và các em trong lứa tuổi dậy thì đã có thêm những gợi ý để nhanh chóng đạt được chiều cao ước mơ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bai-tap-tang-chieu-cao-tuoi-day-thi-33503/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY