Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 biểu hiệu tố cơ thể bạn đang thiếu canxi trầm trọng

Canxi không chỉ cần cho xương mà còn giữ nhiều vai trò quan trọng cho các hoạt động khác của cơ thể. Nếu bạn thấy xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây, chắc chắn cơ thể bạn đang bị thiếu canxi trầm trọng.

1. Chuột rút cơ bắp

Đây là một trong những triệu chứng ban đầu của thiếu canxi. Chuột rút cơ bắp ở đùi, bắp chân, cánh tay và nách chủ yếu xảy ra vào ban đêm có thể là một trong những triệu chứng sớm của thiếu canxi. Chuột rút cũng xảy ra sau khi bạn bị đau nhức cơ bắp lúc di chuyển và đi bộ. Về lâu dài, nó thậm chí có thể tiến triển thành các cơn co thắt cơ bắp khắp cơ thể.

2. Dễ cáu kỉnh

Các nhà khoa học cho biết canxi cũng rất cần thiết để điều chỉnh tâm trạng của bạn. Nguyên tố này là loại thuốc an thần tự nhiên, tạo ra phản ứng thư giãn và thoải mái. Vì vậy, nếu lượng canxi trong cơ thể càng ít, bạn càng cảm thấy chán nản và dễ cáu kỉnh hơn.

3. Ngứa hoặc tê

Nếu bạn thấy ngứa hoặc tê ở ngón tay, ngón chân, hoặc môi, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung canxi.

Theo NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia tại Vương quốc Anh), cảm giác nóng rát xung quanh miệng hoặc co giật mặt có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi cấp tính.

4. Sâu răng, chậm mọc răng

Canxi cũng là một thành phần quan trọng của răng. Do dó, thiếu hụt canxi trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến răng, gây sâu răng. Trẻ em thiếu canxi có thể mọc răng trễ hơn so với các bé cùng tuổi.

5. Da khô

Hạ canxi trong máu hoặc thiếu canxi trong cơ thể có thể được tiết lộ trên da của bạn. Tình trạng này thường làm cho da của bạn trông có vảy và khô. Nhiều nghiên cứu cũng phát hiện thiếu canxi làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về da như eczema và bệnh vảy nến.

6. Dễ bị ốm

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh vì nó giúp cơ thể bạn chống lại virus và vi khuẩn. Thiếu canxi làm giảm sức đề kháng, cơ thể khó chống lại các tác nhân gây bệnh, kết quả khiến bạn dễ bị cảm, ho và hắt hơi thường xuyên hơn.

7. Khó nuốt

Nghe có vẻ đáng ngạc nhiên nhưng thiếu canxi cũng có thể dẫn đến khó nuốt. Cảm giác này là do các cơn co thắt cơ bắp yếu trong cổ họng của bạn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí còn gây co thắt trong thanh quản và thay đổi giọng nói bất thường.

8. Móng tay giòn

Giống như xương, móng tay cũng cần lượng canxi nhất định để duy trì cấu trúc của nó. Vì vậy, khi bạn bị thiếu canxi, móng tay trở nên khô, giòn yếu, dễ bị bong tróc. Một khi móng tay yếu đi, chúng không đủ dày để chịu được bất kỳ tác động nào và dễ bị gãy trong các hoạt động hàng ngày đơn giản nhất.

9. Cao huyết áp

Huyết áp cao cũng được xem là một trong các triệu chứng thiếu hụt canxi. Bởi vì, các kho dự trữ canxi trong cơ thể cần thiết cho các hoạt động của hệ thống tim mạch để hệ thống này làm việc một cách thích hợp. Vì vậy, theo dõi chức năng tim cũng như mức độ canxi là vấn đề vô cùng quan trọng.

Bạn thấy đó, Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong duy trì hoạt động chức năng của cơ thể, vì vậy, trước khi cơ thể có những dấu hiệu “tố” bạn đang bị thiếu canxi trầm trọng, hãy cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể, bắt đầu từ việc tăng cường vận động và có một chế độ ăn uống hợp lý bạn nhé!

Mách bạn 4 loại thực phẩm giàu canxi


Người trưởng thành (19 - 64 tuổi) tiêu thụ 700mg canxi mỗi ngày. Bạn có thể tiêu thụ đủ lượng canxi cần thiết qua chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên bổ sung 4 loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn.


Cải xoăn chứa 150mg canxi/100g và súp lơ xanh chứa 47mg canxi/100g.


Pho mát và sữa chua cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Một khối pho mát cheddar 100g chứa 721mg canxi và 100g sữa chua chứa khoảng 125mg canxi.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi, tuy nhiên nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ vì chúng có thể gây hại cho cơ thể.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-bieu-hieu-to-co-the-ban-dang-thieu-canxi-tram-trong-27830/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY