Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 cách hiệu quả giúp ngăn ngừa rụng tóc và hói đầu

Rụng tóc và hói đầu có thể xảy ra khi chúng ta bị thiếu hụt một số loại vitamin, hoặc gặp vấn đề trong việc chăm sóc tóc…

Rụng tóc và hói đầu là vấn đề phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Hầu hết chúng ta đều rụng tóc hàng ngày và đó là điều hoàn toàn bình thường. Phụ nữ rụng tóc sau khi sinh rồi tự hồi phục.

Tuy nhiên khi bị rụng tóc dai dẳng, bạn phải đến gặp bác sĩ để chẩn đoán xem tình trạng rụng tóc là do yếu tố nào gây ra như gặp vấn đề về tuyến giáp, căng thẳng, nhiễm trùng da đầu, rụng tóc nội tiết tố nam hay chỉ đơn giản là lão hóa.

Dưới đây là những mẹo đơn giản để ngăn ngừa rụng tóc và tránh hói đầu.

1. Uống bổ sung vitamin tổng hợp

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin có tác dụng giúp ngăn ngừa rụng tóc dẫn đến hói đầu. Vai trò của vitamin và khoáng chất trong việc rụng tóc vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt một số loại vitamin làm tăng nguy cơ rụng tóc. Các vitamin như selen, vitamin B, kẽm, vitamin D, sắt, vitamin A, vitamin C và thiếu vitamin E sẽ dẫn đến rụng tóc.

Rụng tóc thậm chí là hói đầu khiến chúng ta mất tự tin với vẻ bề ngoài – (Ảnh: Timesofindia).

2. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau củ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá béo và dầu oliu giúp giảm nguy cơ rụng tóc nội tiết tố nam hoặc chứng hói đầu ở nam giới.

3. Massage da đầu

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy massage da đầu trong 4 phút mỗi ngày có tác dụng kích thích mọc tóc.

4. Sử dụng dầu dừa

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy dầu dừa có khả năng giúp ngăn ngừa rụng tóc do tác hại của tia cực tím hoặc thói quen chải tóc. Bôi dầu dừa lên da đầu mỗi ngày sẽ làm chắc tóc và tránh rụng tóc.

5. Sử dụng thuốc trị rụng tóc

Có nhiều loại thuốc khác nhau để ngăn ngừa rụng tóc. Bạn cũng có thể gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc trị rụng tóc.

6. Chăm sóc tóc cẩn thận

Chăm sóc da đầu và tóc một cách thích hợp cũng giúp ngăn ngừa rụng tóc. Nó cũng cải thiện sự phát triển của tóc. Nhờ đó, giữ cho tóc luôn sạch sẽ để tránh tóc bị hư tổn và gãy rụng.

Bạn nên chọn một số loại dầu gội và dầu dưỡng tóc có khả năng ngăn ngừa rụng tóc đồng thời tránh các phương pháp chăm sóc tóc như nhiệt, làm xoăn, thuốc nhuộm gây hại cho tóc.

Bạn nên chọn một số loại dầu gội và dầu dưỡng tóc có khả năng ngăn ngừa rụng tóc – (Ảnh: Freepik).

7. Sử dụng nước ép hành tây trên da đầu

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thoa nước ép hành tây lên da đầu sẽ giúp tóc mọc lại ở cả nam giới và phụ nữ bị rụng tóc từng mảng.

Nước ép hành tây đã cho thấy tác dụng tích cực đối với chứng rụng tóc. Khoảng 80% người tham gia sử dụng nước ép hành tây đã thấy tóc cải thiện sau 6 tuần.

8. Dầu ô liu

Dầu ô liu thường được sử dụng để dưỡng tóc sâu, bảo vệ tóc khỏi bị khô do gãy rụng. Dầu ô liu là một thành phần chính của chế độ ăn lành mạnh giúp làm chậm quá trình rụng tóc do di truyền.

Bạn có thể thoa trực tiếp một vài thìa dầu ô liu lên tóc và để trong 30 phút trước khi gội sạch.

9. Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) vào da đầu giúp kích thích mọc tóc. Một nghiên cứu cho thấy, những người tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào các nang tóc sẽ thúc đẩy hoạt động của các tế bào nang tóc, dẫn đến tóc tăng trưởng nhiều và khỏe mạnh hơn.

Rụng tóc và hói đầu về lâu dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến về bề ngoài, khiến chúng ta mất tự tin. Vì vậy, khi có dấu hiệu rụng tóc nhiều, nên áp dụng ngay một số biện pháp trên để ngăn tóc rụng thêm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-cach-hieu-qua-giup-ngan-ngua-rung-toc-va-hoi-dau-31172/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY