Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 công dụng bất ngờ của nước ngọt có gas trong cuộc sống

Những công dụng bất ngờ của nước ngọt có gas không đơn thuần là một loại nước giải khát, nó còn có hàng tá công dụng hữu ích trong cuộc sống. Hãy cùng khám phá ngay nào.

Nước uống có gas là một thức uống vô cùng phổ biến, là sự yêu thích của nhiều người. Không những thế những công dụng bất ngờ của nước ngọt có gas còn khiến bạn bất ngờ hơn nữa về loại đồ uống yêu thích của mình.

Thành phần của nước ngọt có gas có tới 90% là nước, ngoài ra có carbon dioxit tinh chế (chất tạo ra hiện tượng sủi bọt, nổi bóng khí), đường, axit photphoric, hương vị tự nhiên và chất tạo màu.

1. Loại bỏ vết bẩn, vết cháy xém trên xoong, chảo

Trong nước ngọt có gas có axit nên có thể đánh tan những vết thực phẩm bị cháy xém. Vì thế nếu không may bạn làm cháy xem chiếc chảo trong quá trình nấu ăn, hãy đổ 1 lon nước có gas vào chảo và chờ đợi vài phút là bạn có thể dễ dàng làm sạch nó, và nhớ tráng lại bằng nước sạch nhé.

Nước ngọt có gas giúp đánh tan các vết cháy xém trên xoong, chảo

2. Xử lý tóc

Axit photphoric trong thành phần nước ngọt có gas giúp cho tóc bạn trông dày và xoăn hơn do loại axit này có thể làm tăng độ cong tự nhiên, cắt các lớp biểu bì của mái tóc.

Ngoài ra, một phần thuốc nhuộm tóc còn có thể được hòa tan bởi loại axit này, vì vậy nếu sau khi nhuộm mà màu tóc của bạn quá đậm, hãy sử dụng 1 lon nước giải khát có gas để trung hòa, làm nhạt bớt màu tóc.

3. Nấu ăn

Công thức hoàn hảo cho món nước sốt BBQ là sử dụng một ít sốt cà chua trộn với một lon nước ngọt có gas, bạn sẽ tạo được một món sốt vừa ngon vừa lạ miệng ngay tại nhà.

4. Giảm chứng khó tiêu, trào ngược dạ dày

Nước có gas có thể trung hòa axit dạ dày, giúp giảm tức thì triệu chứng của trào ngược dạ dày, chứng khó tiêu.

Uống nước ngọt có gas sau bữa ăn giúp trung hòa axit dạ dày

Ngoài ra axit phosphoric trong nước có gas giúp bạn giảm bớt dị ứng lúa mỳ, làm giảm những tác động, ảnh hưởng của các chất gây dị ứng lên cơ thể con người.

5. Tác dụng như chất tẩy rửa vết bẩn

Chỉ cần một chút nước có gas cùng với nước giặt cho vào máy giặt thì áo quần của bạn sẽ được làm sạch vết bẩn, mỡ và mùi khó chịu ngay lập tức. Tác dụng làm sạch này là do thành phần acid cacbonic và phosphoric phản ứng đánh bay vết bẩn.

6. Xóa tan các vết mực trên thảm

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì việc bé vẽ lên thảm trong nhà là điều không thể tránh được, để xử lý điều này hãy dùng một ít nước có gas cho vào vết bẩn, chà đánh trực tiếp; sau đó sử dụng xà phòng làm sạch bình thường. Vết mực vẽ sẽ biến mất, trả lại cho bạn một tấm thảm như mới.

7. Dùng làm công cụ làm vườn

Do trong nước có gas chứa axit nên nếu muốn tăng độ chua cho đất để trồng các loại thực vật ưa đất chua thì bạn có thể đổ nước có gas vào đất, điều này sẽ làm giảm độ pH của đất phù hợp với loại cây bạn muốn trồng.

8. Hỗ trợ thiết kế ảnh

Bạn có một tấm ảnh màu rất sáng, rực rỡ, hiện đại bạn muốn làm cho bức ảnh trông có vẻ cổ điển hơn một chút, chỉ cần sử dụng một ít nước có gas đổ vào lên bề mặt tấm ảnh và để nó tự khô.

9. Làm mới trang sức bằng bạc

Trong nước có gas có axit giúp đánh tan các vết bám bẩn khỏi các đồ dùng bằng bạc. Vì vậy, nếu bạn muốn làm mới trang sức bằng bạc hay ngâm chúng trong nước có gas vài phút. Bạn sẽ bất ngờ vì kết quả đạt được, bạn sẽ thấy những trang sức của mình như mới.

Công dụng bất ngờ của nước ngọt có gas rất phong phú phải không nào. Hãy ghi nhớ để sử dụng chúng thật hiệu quả nhé.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-cong-dung-bat-ngo-cua-nuoc-ngot-co-gas-trong-cuoc-song-24750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY