Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 kỹ thuật thư giãn giúp giảm căng thẳng nhanh chóng có thể thực hiện tại nhà hoặc ngay tại nơi làm việc

Căng thẳng và mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi với bất cứ ai. Áp lực trong cuộc sống hay những vấn đề phức tạp nảy sinh trong công việc chưa được giải quyết đều có thể dẫn đến tâm lý tiêu cực. Lúc này, cần áp dụng các kỹ thuật thư giãn.

Mặc dù vậy, bạn không cần phải đến spa vào mỗi cuối tuần hay một nơi nghỉ dưỡng tốn kém. Thực hiện các kỹ thuật thư giãn, giảm căng thẳng dưới đây sẽ giúp bạn giải tỏa trong chưa đầy 15 phút.

1. Ngồi thiền

Thực hành thiền một vài phút mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt lo lắng. Nghiên cứu cho thấy thiền định hàng ngày có tác dụng thay đổi đường dẫn thần kinh của não, giúp bạn kiên cường hơn trước căng thẳng.

Thực hành thiền một vài phút mỗi ngày là một kỹ thuật thư giãn giúp giảm bớt lo lắng, giải tỏa căng thẳng - (Ảnh: Freepik).

Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn ngồi thẳng với hai chân trên sàn. Nhắm mắt lại. Tập trung sự chú ý vào việc niệm (thành tiếng hoặc im lặng) một câu thần chú tích cực, chẳng hạn như “Tôi cảm thấy bình yên” hoặc “Tôi yêu bản thân mình”. Đặt một tay lên bụng để đồng bộ thần chú với hơi thở và hãy để mọi suy nghĩ xao lãng trôi qua.

2. Hít thở sâu

Bạn hãy nghỉ ngơi trong 5 phút và tập trung vào nhịp thở. Ngồi thẳng lưng, nhắm mắt, đặt tay lên bụng. Từ từ hít vào bằng mũi, cảm nhận hơi thở bắt đầu từ bụng và hướng lên đỉnh đầu. Đảo ngược quá trình khi bạn thở ra bằng miệng. Hít thở sâu chống lại tác động của căng thẳng bằng cách làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp.

3. Tập trung vào các giác quan

Một cách chậm rãi, bạn hãy dành 5 phút và chỉ tập trung vào một hành vi có nhận thức. Chú ý cảm giác của luồng gió trên khuôn mặt khi đi bộ và cảm giác của chân lúc chạm đất. Thưởng thức kết cấu và hương vị của từng miếng thức ăn. Khi dành thời gian và tập trung vào các giác quan, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn.

4. Giao tiếp

Mạng xã hội là một trong những công cụ tốt nhất để bạn kiểm soát căng thẳng. Nói chuyện với người khác, tốt nhất là mặt đối mặt, hoặc ít nhất là qua điện thoại và chia sẻ những gì đang xảy ra. Bạn có thể có được một góc nhìn mới mẻ trong khi vẫn giữ cho mối quan hệ được bền chặt.

5. Giải tỏa

Đặt một túi nhiệt ấm quanh cổ và vai trong 10 phút. Nhắm mắt và thư giãn cơ mặt, cổ, ngực trên và lưng. Sau đó tháo bỏ túi nhiệt và sử dụng bóng tennis hoặc con lăn bọt để xoa bóp căng thẳng. Đặt quả bóng giữa lưng và bức tường. Tựa lưng vào bóng và giữ áp lực nhẹ nhàng trong tối đa 15 giây. Sau đó, di chuyển quả bóng sang các vị trí khác và tạo áp lực lên bóng.

6. Cười

Một tiếng cười sảng khoái không chỉ làm nhẹ gánh nặng về tinh thần. Nó làm giảm cortisol, hormone căng thẳng của cơ thể và tăng cường các chất hóa học trong não được gọi là endorphin, giúp cải thiện tâm trạng. Bằng cách xem một bộ phim hài hoặc bộ phim sitcom yêu thích, đọc truyện tranh hoặc trò chuyện với ai đó khiến bạn mỉm cười.

7. Nghe nhạc thư giãn

Nghiên cứu cho thấy rằng nghe nhạc nhẹ nhàng có tác dụng làm giảm huyết áp, nhịp tim và giảm lo lắng. Bạn hãy tạo một danh sách các bài hát yêu thích hoặc âm thanh tự nhiên như tiếng sóng vỗ, dòng nước sủi bọt, tiếng chim hót và để tâm trí tập trung vào các giai điệu, nhạc cụ hoặc lời ca sĩ trong bản nhạc. Bạn cũng có thể xả hơi bằng cách lắc lư theo những giai điệu lạc quan hơn.

Một kỹ thuật thư giãn giúp giảm căng thẳng hiệu quả là nghe và lắc lư theo những giai điệu nhạc vui vẻ - (Ảnh: Freepik).

8. Tập thể dục

Tất cả các hình thức tập thể dục, bao gồm yoga và đi bộ cũng có tác dụng giảm bớt chứng trầm cảm và lo lắng bằng cách giúp não bộ giải phóng các chất hóa học giúp cơ thể đối phó với căng thẳng. Bạn có thể đi bộ nhanh quanh khu nhà, đi cầu thang bộ lên xuống vài lần hoặc thực hiện một số bài tập kéo giãn cơ như cuộn đầu và nhún vai.

9. Thực hành lòng biết ơn

Bạn hãy giữ một hoặc vài cuốn nhật ký biết ơn để ghi nhớ tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình. Biết trân trọng những điều tốt đẹp sẽ loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và lo lắng.

Bạn cũng đừng quên ăn mừng những thành tích như hoàn thành một nhiệm vụ mới tại cơ quan hoặc một sở thích mới. Khi bắt đầu cảm thấy căng thẳng, bạn hãy dành vài phút xem qua các ghi chú của mình để nhắc nhở bản thân điều gì thực sự quan trọng.

Trên đây là 9 kỹ thuật thư giãn đơn giản mà hiệu quả, bạn có thể thực hiện ở nhà hoặc ngay tại phòng làm việc. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo lắng và lấy lại tinh thần thoải mái hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-ky-thuat-thu-gian-giup-giam-cang-thang-nhanh-chong-co-the-thuc-hien-tai-nha-hoac-ngay-tai-noi-lam-viec-30654/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY