Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 loại thực phẩm và thuốc tuyệt đối bạn không nên dùng chung

Thực phẩm giàu kali và thuốc hạ huyết áp, caffeine và thuốc co thắt phế quản… Đó là những loại thực phẩm và thuốc mà nếu kết hợp với nhau dễ gây ra những phản ứng không mong muốn.

Chúng ta đều biết thuốc phải được dùng theo quy định một cách nghiêm ngặt, cả về liều lượng lẫn cách thức sử dụng và nó cũng liên quan đến chế độ ăn uống trong quá trình điều trị.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã tổng hợp một danh sách gồm 9 cặp thuốc và thực phẩm không nên kết hợp với nhau.

1. Caffein và thuốc co thắt phế quản

Thuốc: theophylline, albuterol. Được kê đơn cho bệnh hen suyễn, viêm phế quản và các bệnh về phổi khác.

Hạn chế: đồ ăn thức uống có chứa caffeine.

Cả hai loại thuốc đều kích thích hệ thần kinh, vì vậy để tránh căng thẳng và lo lắng quá mức, bạn nên cắt giảm caffeine trong suốt thời gian điều trị. Đặc biệt cẩn thận với theophylline, vì caffeine làm tăng độc tính của nó.

Bạn cũng nên giảm thực phẩm béo trong chế độ ăn uống của mình vì nó làm tăng sinh khả dụng của theophylline và có thể gây quá liều.

2. Thực phẩm giàu kali và thuốc hạ huyết áp

Thuốc: Captopril, enalapril, ramipril. Được kê đơn để điều trị và ngăn ngừa rối loạn tim, thận.

Hạn chế: Thực phẩm giàu kali.

Thuốc thuộc nhóm này làm tăng nồng độ kali trong máu có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim và khó thở. Đó là lý do tại sao bạn nên cắt bỏ chuối, khoai tây, đậu nành và rau bina trong thời gian điều trị.

3. Cam thảo và thuốc chống loạn nhịp tim

Thuốc: Digoxin. Được kê đơn để điều trị và phòng ngừa suy tim.

Hạn chế: cam thảo.

Cam thảo hoặc nước cam thảo có chứa axit glycyrrhizic tương tác với digoxin và có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc thậm chí là ngừng tim. Loại axit này cũng có trong kẹo, bánh ngọt và nhiều loại bánh kẹo khác. Cam thảo cũng thường được dùng trong sản xuất bia.

Bên cạnh đó, chất xơ trong thực phẩm cũng làm giảm hiệu quả của thuốc, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng thuốc trước hoặc sau bữa ăn 2 giờ.

4. Bưởi và thuốc làm giảm mức cholesterol "xấu"

Thuốc: atorvastatin, fluvastatin, lovastatin, simvastatin, rosuvastatin, pravastatin. Được kê đơn cho bệnh béo phì, đái tháo đường và rối loạn tim mạch.

Hạn chế: bưởi và các loại trái cây có múi khác.

Bưởi làm tăng khả năng hấp thụ thuốc và làm tăng nguy cơ quá liều cùng với các tác dụng phụ. Do đó, chỉ một viên thuốc uống với nước bưởi có hiệu quả tương đương với tác dụng của 20 viên thuốc uống cùng với nước. Tác dụng tương tự đối với các loại trái cây có múi khác như cam, quýt hoặc chanh.

5. Thực phẩm giàu vitamin K và thuốc làm loãng máu

Thuốc: warfarin. Được kê đơn để điều trị và ngăn ngừa cục máu đông.

Hạn chế: thực phẩm loãng máu và thực phẩm giàu vitamin K.

Trong khi dùng thuốc này, bạn nên giảm thiểu việc tiêu thụ những thực phẩm như nam việt quất, tỏi, gừng và một số loại gia vị như ớt, quế và nghệ. Những thực phẩm này có tác dụng làm loãng máu và kết hợp với warfarin có thể gây ra tình trạng chảy máu.

Mặt khác, vitamin K làm giảm hiệu lực của thuốc. Do vậy, bạn cũng nên thánh dùng những thực phẩm giàu vitamin K như rau bina, củ cải, bắp cải và bông cải xanh.

6. Đậu nành, hạt dẻ và chất xơ với hormone tuyến giáp

Thuốc: levothyroxine. Được kê đơn cho chứng suy nhược , giảm chức năng tuyến giáp.

Hạn chế: đậu nành, hạt dẻ, chất xơ.

Những người dùng levothyroxine và các chất tương đương như Euthyrox, Bagothyrox, L-thyroxine nên hạn chế đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành vì loại thực vật này sẽ ngăn chặn sự hấp thu của thuốc. Hạt dẻ và các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng có tác dụng tương tự như vậy.

7. Các sản phẩm từ sữa và thuốc kháng sinh

Thuốc: tetracycline và các loại thuốc khác của dòng này, ciprofloxacin, penicillin. Được kê đơn cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Hạn chế: các sản phẩm từ sữa.

Các loại thuốc kháng khuẩn trên tạo thành các hợp chất khó bài tiết với canxi, có rất nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Điều này dẫn đến hiệu quả của thuốc giảm mạnh.

8. Nước ngọt có gas và thuốc giảm đau

Thuốc: ibuprofen. Được kê đơn cho chứng viêm, đau cơ và đau đầu.

Hạn chế: nước ngọt.

Ibuprofen, tên gọi khác là Advil, Genpril, Proprinal không tương thích với các loại nước ngọt có gas. Carbon dioxide và axit có trong đồ uống có ga làm tăng sự hấp thụ của thuốc và nâng cao nồng độ trong máu.

Do đó, không thể kiểm soát được liều lượng và nguy cơ phát sinh độc tính gây nguy hiểm cho thận.

9. Thực phẩm giàu tyramine và thuốc chống trầm cảm

Thuốc: tất cả các chất ức chế MAO như tranylcypromine, phenelzine, nialamide. Được kê đơn cho chứng trầm cảm kéo dài.

Hạn chế: Thực phẩm giàu tyramine.

Thuốc chống trầm cảm chứa chất ức chế monoamine oxidase tương tác với tyramine và có thể gây tăng huyết áp nghiêm trọng. Tyramine là một axit amin được hình thành trong quá trình lão hóa của thực phẩm giàu protein. Nó có nhiều trong pho mát lâu năm, thịt hoặc cá khô, xúc xích khô và thịt hoặc cá đóng hộp.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-loai-thuc-pham-va-thuoc-tuyet-doi-ban-khong-nen-dung-chung-29422/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY