Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 loại trái cây bà bầu nên ăn để sữa tràn trề ướt áo, bé bú no căng bụng

Mẹ bầu nên lưu ý chọn những loại trái cây sau đây vừa lợi sữa vừa giúp mẹ bầu đẹp dáng, đẹp da.

Chuối

Chứa nhiều những khoáng chất như Fe, PP, Mg, i-ốt và các loại vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E nên chuối là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Chuối rất giàu vitamin A nên có tác dụng tốt trong việc hạn chế béo phì, ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ. Theo đó, mẹ bầu nào muốn giữ dáng nhưng vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể thì nên bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày

Ăn chuối giúp mẹ bầu hạn chế được bệnh thiếu máu trong thai kỳ và cả quá trình vượt cạn bởi nó có chứa nhiều sắt kích thích sản sinh hemoglobin – một chất có tác dụng kích thích sự sản sinh hồng cầu trong máu.

Không chỉ tốt cho mẹ bầu, vitamin B6 còn là loại vitamin cần thiết tham gia vào quá trình phát triển não bộ của thai nhi, giúp hệ thần kinh trung ương ở trẻ luôn khỏe mạnh

Đu đủ chín

Bà bầu ăn đu đủ chín thường xuyên có thể giúp giảm tình trạng tăng cân nhanh vì hàm lượng calo trong đu đủ ít nhưng lại có nhiều các vitamin cần thiết bổ xung cho cơ thể giúp cho mẹ bầu hạn chế tình trạng béo phì.

Bên cạnh tác dụng trên thì đu đủ chín còn có tác dụng hạ huyết áp vô cùng tốt, giúp cho các bà mẹ mang thai căng bằng tinh thần, thoải mái hơn nhiều, đặc biệt với những người thường mắc bệnh cao huyết áp thì đu đủ không khác gì một “liều thuốc dinh dưỡng” dành cho bạn.

Đu đủ chín cũng có tác dụng chống tình trạng táo bón, giúp phân giải protein được tiêu hóa trong đường ruột, cung cấp hàm lượng chất xơ cao và giúp cho thai phụ có thể giữ ổn định nhịp tim và huyết áp của mình trong thời gian mang thai.

Thanh long

Thanh long là loại trái cây khá dễ ăn, thanh mát, giàu vitamin. Mẹ sinh xong nhớ ăn thường xuyên để thanh nhiệt cho cơ thể, bổ sung nước giúp sữa về dồi dào. Nếu chẳng may mẹ bị cảm ốm hoặc sốt xuất huyết do muỗi đốt thì ăn thanh long ruột trắng là giải pháp tuyệt vời.

Hồng xiêm

Mỗi ngày, mẹ bầu nên ăn 1-2 quả hồng xiêm chín mềm, ngọt lịm để bồi bổ cơ thể, cung cấp chất sắt cho cả hai mẹ con. Hồng xiêm có vị ngọt đậm nên có tác dụng gọi sữa về mau chóng, sữa lại thơm và đặc lắm. Chắc chắn sẽ không lo con thiếu sữa bú đâu nè!

Bưởi

Hàm lượng vitamin C và các chất chống ôxy hóa có trong bưởi giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện hệ thống miễn dịch đang rất nhạy cảm của phụ nữ khi mang thai, từ đó giúp cơ thể bớt mệt mỏi. Ăn vài múi bưởi hằng ngày, mẹ bầu sẽ giảm bớt lo âu và căng thẳng.

Thiếu máu là tình trạng rất hay xảy ra ở các mẹ bầu. Bưởi có công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa các triệu chứng của thiếu máu khi mang thai do lượng vitamnin B dồi dào. Ngoài ra, các hàm lượng khoáng chất khác trong bưởi còn giúp cơ thể mẹ dễ hấp thụ chất sắt và canxi hơn.

Khi mang thai, cơ thể người mẹ cần rất nhiều canxi để cung cấp cho thai nhi, đảm bảo sự hình thành hệ thống xương. Vì vậy, nếu không bổ sung đầy đủ lượng canxi này thì sẽ sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Thành phần canxi trong bưởi kết hợp với một số chất khác sẽ đáp ứng đầy đủ sự hình thành và phát triển hệ thống xương cho bé, đảm bảo mẹ không bị thiếu hụt canxi.

Vú sữa

Vú sữa chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: canxi, kali, magie, sắt, chất xơ, vitamin C, A, B… Vì vậy, mẹ ăn vú sữa không chỉ tốt sức khỏe mà còn cực kỳ bổ cho thai nhi.

Giúp thai hình thành và phát triển thể chất, trí não còn mẹ thì ngừa chứng thiếu máu, loãng xương. Ngoài ra, ăn vú sữa thường xuyên sẽ cung cấp nhiều gluxit chuyển hóa thành năng lượng cho mẹ hoạt động, không bị mệt mỏi, choáng váng. Chất này và chất xơ dồi dào trong vú sữa cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ngừa tình trạng táo bón luôn là nỗi ám ảnh đối với các mẹ bầu.

Vì vú sữa có chứa khá nhiều nước và vitamin nên nếu mẹ siêng ăn sẽ có làn da sáng đẹp, căng mịn, ít bị nám sạm. Con sinh ra da dẻ cũng hồng hào trắng trẻo đôi phần.

Qủa na

Quả na là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cho hai mẹ con mà chẳng sợ con bú bị tiêu chảy. Một quả na trung bình cung cấp 1/5 lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày. Mẹ ăn nhiều na sẽ giúp bổ máu, ngăn ngừa xuất huyết, tăng sức đề kháng.

Qủa sung

Các tài liệu Đông y cho biết quả sung vị ngọt, hơi chát, tính mát có tác dụng bổ huyết, lợi tiểu, tiêu viêm, sát trùng. Phụ nữ sau sinh sử dụng trái sung và lá sung non sẽ giúp lợi sữa. Với quả sung, các mẹ có thể ăn sống, nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống cũng tốt vô cùng.


Quả nho

Nho là loại trái cây mọng nước và rất ngon. Mẹ cho con bú hoàn toàn có thể ăn để cung cấp nước cho cơ thể và bổ máu, tăng tiết sữa. Tuy nhiên, giống như cam bưởi, mẹ cũng chỉ nên ăn nho nào ngọt đậm, không có vị chua lè để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa còn non yếu của bé.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-loai-trai-cay-ba-bau-nen-an-de-sua-tran-tre-uot-ao-be-bu-no-cang-bung-27025/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY