Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 loại trái cây có thể gây ra cơn đau nửa đầu khởi phát ở những người vốn mắc chứng bệnh này

Các nhà nghiên cứu đã thống kê danh sách của tất cả 9 loại trái cây, được xếp hạng theo tần suất kích hoạt chứng đau nửa đầu của chúng.

Trái cây tươi là một trong những thứ được ưa thích nhất trong mùa hè giúp giải tỏa cơn khát và giải nhiệt nhanh chóng. Nhưng khi đề cập đến hiện tượng đau nửa đầu bí ẩn, các nhà nghiên cứu ở Brazil đã thử nghiệm để xác định 9 loại trái cây cần tránh cho những ai nhạy cảm với chứng đau nửa đầu nghiêm trọng.

Một số loại trái cây và hóa chất có mùi thơm gây ra cơn đau nửa đầu khởi phát ở người mắc chứng đau nửa đầu

Nhóm nghiên cứu bao gồm bốn chuyên gia về thần kinh và dinh dưỡng làm việc tại các trường đại học hoặc bệnh viện của Brazil.

Một số loại trái cây và hóa chất có mùi thơm gây ra cơn đau nửa đầu khởi phát - (Ảnh: Eatthis).

Các nhà khoa học đã thiết kế nghiên cứu về chứng đau nửa đầu bằng trái cây trên cơ sở một số loại thực phẩm đã được công nhận là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu, mặc dù cơ chế đằng sau điều này vẫn chưa được hiểu rõ.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã xem xét ảnh hưởng của mùi hương đối với chứng đau nửa đầu, với một nghiên cứu cho thấy nước hoa, sơn, xăng và thuốc tẩy theo thứ tự đó là những mùi gây đau nửa đầu đáng kể.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra một số loại thực phẩm thơm chúng ta ăn hàng ngày để tìm kiếm tác dụng tương tự.

Đối với một số loại thực phẩm, nghiên cứu cho thấy chúng hoạt động trên cơ chế bệnh sinh của chứng đau nửa đầu, can thiệp vào quá trình viêm màng não, giãn mạch và chuyển hóa glucose ở não.

Chín loại trái cây gây ra cơn đau nửa đầu trong vòng 8 đến 90 phút sau khi ăn

Khoảng thời gian sau khi ăn trái cây mà cơn đau đầu xảy ra cũng là một điểm cần lưu ý. Với tất cả những điều đó, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu gần 4.000 bệnh nhân đau nửa đầu và chỉ hơn 1.100 bệnh nhân bị đau đầu do căng thẳng.

Dưa hấu xếp đầu danh sách trong số 9 loại trái cây gây ra cơn đau nửa đầu - (Ảnh: Freepik).

Đáng chú ý, ở 40,3%, hoặc gần 1.600 bệnh nhân đau nửa đầu, cơn đau nửa đầu khởi phát trong vòng 8 đến 90 phút sau khi ăn các loại trái cây sau đây, được xếp theo thứ tự các loại trái cây gây đau nửa đầu thường xuyên nhất ở những người tham gia nghiên cứu:

Dưa hấu (29,5%)

Chanh dây hoặc chanh leo (3,73%)

Cam (2,01%)

Dứa (1,52%)

Nho (0,51%)

Chuối (0,46%)

Dưa chuột (0,43%)

Acerola (0,25%) (acerola là một loại trái cây được tìm thấy ở một số vùng ở nam bán cầu, hơi giống với quả anh đào)

Đu đủ (0,25%)

Chứng đau nửa đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và mọi hành động làm tăng cơn đau nên loại bỏ. Người bị chứng đau nửa đầu nên tránh các loại trái cây trên để ngăn ngừa cơn đau đầu khởi phát trong mùa hè này.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-loai-trai-cay-co-the-gay-ra-con-dau-nua-dau-khoi-phat-o-nhung-nguoi-von-mac-chung-benh-nay-30781/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY