Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 mẹo dân gian xua tan nỗi lo bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa có lẽ là nỗi ám ảnh của không ít chị em bởi những khó chịu mà nó mang lại. Nếu bệnh vẫn chưa nghiêm trọng, chị em có thể tham khảo những cách chữa bệnh phụ khoa tại nhà bằng một số thực phẩm quen thuộc dưới đây.

Để có thể biết được cách chữa viêm phụ khoa tại nhà, đầu tiên bạn phải biết dấu hiệu của viêm phụ khoa.

Khi bị viêm phụ khoa, người bệnh thường cảm thấy vùng kín ngứa rát, sưng đỏ; khí hư có màu vàng, xanh hoặc trắng đục kèm theo mùi hôi khó chịu; khi quan hệ có cảm giác đau hoặc ra máu bất thường. Nếu bệnh đã trở nặng, có thể xuất hiện hiện kèm thêm tượng tiểu buốt, sốt nhẹ, đau bụng âm ỉ...

Bất cứ khi nào phát hiện những dấu hiệu bất thường của vùng kín bạn cũng nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Nếu bệnh vẫn ở giai đoạn đầu thì bạn có thể kết hợp điều trị tại nhà bằng những mẹo dân gian dưới đây, tình trạng của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

1. Nước muối pha loãng

Đây là cách trị viêm nhiễm phụ khoa đơn giản mà hiệu quả để chữa mà chị em nào cũng nên biết. Nếu không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần vệ sinh vùng kín bằng nước muối pha loãng, cách này sẽ làm cho các vi khuẩn sẽ bị ức chế.

Với nước muối pha loãng, bạn chỉ nên thực hiện 2-3 lần một tuần để tránh tình trạng vùng kín bị khô rát.

Nước muối pha loãng có tính sát khuẩn rất tốt

2. Lá trầu không

Sở dĩ lá trầu không là hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa bởi nó có công dụng sát khuẩn rất cao. Các protein, vitamin, đặc biệt là tinh dầu, chất tanin, đường,… có hoạt tính ức chế sự lây lan của các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh và làm lành các vết thương nhanh chóng.

Lá trầu không có khản năng ức chế sự lây lan của các loại vi khuẩn gây bệnh

Để thực hiện phương pháp này, bạn đem một nắm lá trầu không đem rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau đó gia nát và lọc lấy nước cốt, rồi sử dụng kèm với nước ấm để rửa vùng kín. Sau khi rửa xong thì lau khô lại bằng khăn mềm sạch.

Thực hiện cách này 2-3 lần/ tuần, mùi hôi sẽ thuyên giảm đáng kể.

3. Lá trà xanh

Trà xanh vốn được biết đến với công dụng sát khuẩn cực kì hữu hiệu. Trong dân gian, trà xanh được sử dụng để chữa rất nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đây có thể xem như là một cách chữa phụ khoa tại nhà an toàn và hiệu quả.

Lá trà xanh là một cách chữa phụ khoa tại nhà an toàn và hiệu quả

Tương tự như lá trầu không, bạn cũng đem một nắm lá trà xanh tươi rửa sạch rồi giã nát và chắt lấy nước cốt, dùng nước cốt này kèm với nước muối pha loãng để vệ sinh vùng kín. Hoặc có thể dùng lá trà xanh đun sôi với nước có pha một ít muối hạt, rồi dùng nước này ngâm rửa vùng kín 2/3 lần một tuần. Cách này sẽ giúp mùi hôi giảm thiểu rõ rệt.

4. Lá ổi

Nếu nhà bạn có lá ổi, hãy nhanh chóng sử dụng chúng để đối phó với bệnh phụ khoa. Trong ngọn búp non của lá ổi có chứa khoảng 3% nhựa và 7-10% là tanin - một chất chống ôxy hóa, có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hữu hiệu.

Lá ổi có tác dụng kháng khuẩn chống viêm hữu hiệu

Để thực hiện các này, bạn hái một vài lá ổi, không non quá cũng không già quá, sau đó rửa sạch với nước muối, rồi đun sôi với nước khoảng 30 phút. Sau cùng bạn lọc lấy nước này và dùng nó để ngâm rửa âm đạo. Các tinh chất trong lá ổi sẽ hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và cải thiện tình trạng của bạn.

5. Lá ngải cứu

Lá ngài cứu là một vị thuốc có thể chữa được nhiều loại bệnh, nhất là các bệnh về xương khớp. Bên cạnh đó, lá ngải cứu còn là ‘tuyệt chiêu’ cho chị em điều trị và hạn chế những khó chịu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

La ngải cứu giúp hạn chế những khó chịu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Cách này thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Bạn đem một nắm lá ngài cứu phơi khô rồi nấu cùng khoảng cùng 300ml nước, để lửa nhỏ đến khi sôi. Dùng nồi nước này xông hơi ở vùng nhiễm ngứa. Sau 15 phút thì đem nước này rửa kĩ vùng bị ngứa.1-2 lần, liên tục trong một tuần sẽ đẩy lùi được những triệu chứng khó chịu của viêm nhiễm phụ khoa.

6. Đậu bắp

Có lẽ ít ai biết loại thực phẩm quen thuộc hằng ngày này lại mang nhiều công năng đến như vậy. Sở dĩ bạn có thể sử dụng đậu bắp như một liệu pháp chữa bệnh phụ khoa tại nhà bởi đậu bắp chữa nhiều khoáng chất, hoạt chất gây ức chế viêm nhiễm, lại vô cùng dễ tìm.

Đậu bắp chữa nhiều khoáng chất, hoạt chất gây ức chế viêm nhiễm

Với đậu bắp, bạn chỉ cần luộc và sử dụng nước luộc để uống, hoặc bạn có thể tăng cường đậu bắp trong khẩu phần ăn hằng ngày là đã có thể đẩy lùi bệnh phụ khoa một cách hiệu quả.

7. Dấm táo

Dấm táo có tính axit, giúp chị em phụ nữ cân bằng độ pH bên trong âm đạo và loại bỏ các tác nhân gây nấm vùng kín, gây mùi hôi cũng bị hạn chế.

Dấm táo giúp loại bỏ các tác nhân gây nấm vùng kín

Để điều trị phụ khoa bằng dấm táo, bạn cần chuẩn bị khoẳng một chén dấm táo nhỏ, hòa vào bồn nước ấm và ngâm mình vào đó khoảng 10-15 phút, sau đó tắm lại bằng nước sạch. Duy trì cách này sẽ giúp bạn ngăn ngừa và điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

8. Lá húng quế

Ít ai biết được loại rau sống quen thuộc này còn có công năng chữa viêm nhiễm vùng kín. Lá húng quế có vị cay, tính ấm nên có tác dụng tiêu viêm, khử độc, sát khuẩn, kháng nấm rất tốt, phù hợp cho việc điều trị các bệnh phụ khoa.

Lá húng quế có tác dụng tiêu viêm, khử độc, kháng khuẩn rất tốt

Với cách này, bạn chỉ cần dùng 1 nắm lá húng quế rửa sạch, giã nát rồi đem đun sôi phần với khoảng 2 cốc nước. Sau đó dùng dung dịch đã đun sôi để vệ sinh vùng vùng kín. Ngoài ra, chị em cũng có thể uống lá húng quế mỗi ngày để chữa trị bệnh viêm âm đạo.

9. Tỏi

Tỏi có thể được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên có thể sử dụng như một phương pháp điều trị các bệnh phụ khoa hiệu quả.

Bạn có thể đập nát tỏi rồi pha với nước muối pha loãng để vệ sinh vùng kín hoặc nhai 3-4 tép tỏi mỗi ngày là đã có thể ‘xử lý’ nhanh gọn những triệu chứng khó chịu của bệnh phụ khoa.

Tỏi có thể được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên

Song song với những cách này, chị em nên giữ vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để mang lại kết quả tốt nhất.

Quỳnh Như

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-meo-dan-gian-xua-tan-noi-lo-benh-phu-khoa-24331/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY