Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 mẹo đơn giản để giảm bớt vị đắng của mướp đắng

Mướp đắng, còn được gọi là trái khổ qua, là một loại rau nổi tiếng với hương vị đặc biệt. Nó có một hương vị đắng mà hầu hết mọi người đều khó thưởng thức.

Mướp đắng là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí National Library of Medicine, mướp đắng có đặc tính chống tiểu đường, chống viêm, chống ung thư, giảm cholesterol và kháng virus.

Nó cũng rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, vitamin A, vitamin B phức hợp, chất xơ, kali, sắt và canxi.

Mọi người thường ngại thêm mướp đắng vào danh sách rau của mình do hương vị đắng của nó. Nếu bạn là một trong số họ, dưới đây là những mẹo và thủ thuật đơn giản giúp loại bỏ vị đắng của mướp đắng mà không ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng của nó.

1. Loại bỏ hạt

Mặc dù hạt của mướp đắng có thể ăn được và tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên loại bỏ chúng nếu muốn giảm vị đắng của rau. Bạn làm điều đó bằng cách cắt dọc quả mướp đắng trước khi bắt đầu quá trình nấu nướng.

Mặc dù hạt của mướp đắng có thể ăn được và tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên loại bỏ chúng nếu muốn giảm vị đắng của rau.

2. Nấu chín

Hầm hoặc luộc giúp giảm vị đắng ở mức độ đáng kể. Nếu thêm một chút muối vào nước, quá trình này sẽ nhanh hơn. Rửa bằng nước sau khi luộc trong nước muối và sau đó sử dụng.

3. Nạo lớp ngoài

Lớp vỏ bên ngoài của mướp đắng cùng với phần bên trong cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, nạo vỏ sẽ giúp loại bỏ vị đắng trong rau. Bắt đầu cạo lớp mỏng trên cùng bằng dụng cụ lột vỏ. Thao tác này sẽ làm mịn bề mặt của quả và giúp ăn bớt đắng hơn.

4. Xoa với muối

Khi muốn giảm bớt vị đắng từ mướp đắng, muối rất hữu ích vì nó giúp hút bớt nước đắng. Tất cả những gì bạn phải làm là đặt các lát mướp đắng lên khay và ướp muối kỹ các miếng đã cắt. Để yên trong khoảng 20-30 phút trước khi nấu.

5. Ngâm trong nước me

Tannin, một chất phytochemical trong mướp đắng chịu trách nhiệm chính cho vị đắng của nó. Ngâm trong nước me sẽ giúp giảm lượng tannin và do đó, giảm vị đắng.

Ngâm trong nước me sẽ giúp giảm lượng tannin và do đó, giảm vị đắng.

Cắt đôi quả mướp đắng, rửa sạch rồi ngâm với nước me khoảng 30 phút. Sau đó vớt ra và chúng đã sẵn sàng để sử dụng. Hãy nhớ rằng quá trình này có thể khiến mướp đắng bị nhão.

6. Dùng sữa đông hoặc sữa chua

Vị chua của sữa đông hoặc sữa chua có tác dụng giúp giảm bớt vị đắng của mướp đắng và giúp chúng ta thưởng thức món chay một cách ngon hơn. Để thực hiện, bạn hãy cho những miếng mướp đắng đã cắt lát vào nước đông hoặc sữa chua pha loãng một giờ trước khi dùng để nấu ăn.

7. Vắt nước chanh

Vị đắng cũng dễ dàng được giảm bớt bằng cách thêm một thứ gì đó mặn, ngọt hoặc chua. Do đó, đối với các loại rau có vị đắng tự nhiên như mướp đắng, bạn có thể vắt nước cốt chanh lên trên để làm giảm vị đắng.

8. Chiên ngập dầu

Theo một nghiên cứu, chiên ngập dầu có ảnh hưởng rất ít đến khoáng chất và protein của thực phẩm. Khi chiên mướp đắng, quá trình này không chỉ giúp loại bỏ vị đắng của nó mà còn cải thiện hương vị và giữ nguyên vẹn hầu hết các chất dinh dưỡng.

9. Ngâm đường và giấm

Dung dịch đường và giấm cũng giúp loại bỏ vị đắng của mướp đắng. Cho đường và giấm vào một bát trộn. Cho vài miếng mướp đắng vào và để riêng một lúc sau đó dùng để nấu ăn.

Các nghiên cứu nói rằng vị đắng của mướp đắng chịu trách nhiệm chính cho những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Loại bỏ vị đắng sẽ làm giảm lượng chất dinh dưỡng trong đó. Mặc dù tốt nhất là nên tiêu thụ mướp đắng ở dạng tự nhiên, đôi khi, hãy làm theo những lời khuyên trên để giảm bớt vị đắng của nó, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng cho trẻ nhỏ ăn.

Xem thêm:

Mắt cá chân yếu rất dễ dẫn đến bong gân, đây là cách có thể khắc phục tình trạng này

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-meo-don-gian-de-giam-bot-vi-dang-cua-muop-dang-34537/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY