Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 sai lầm cần tránh khi sử dụng máy giặt

Máy giặt đã trở thành đồ gia dụng quen thuộc với nhiều gia đình. Hầu hết chúng ta dùng máy giặt theo cảm tính, theo thói quen. Có những sai lầm khi sử dụng máy giặt gây tốn điện, hỏng quần áo, và nhanh hư máy không ngờ đến.

Dùng quá nhiều bột giặt, nước giặt:

Với mong muốn giặt sạch được những vết bẩn cứng đầu, bụi đất bám trên vải,... nhiều người thường bỏ nhiều bột giặt, nước giặt hơn cần thiết. Nhưng điều này chỉ làm bột giặt không được xả sạch và bám trên quần áo, làm tổn hại da. Bạn nên dùng lượng bột giặt vừa đủ với số lượng quần áo, theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Điều quan trọng nữa là bạn phải dùng đúng loại bột giặt cho từng loại máy giặt. Không nên dùng loại cho giặt tay để dùng cho máy giặt. Vì nếu bột giặt không được hòa tan hết thì chúng sẽ lưu lại trên quần áo và tạo ra cặn trong máy giặt. Hiện nay, có nước giặt cho máy giặt cửa trước và máy giặt cửa trên.

Không phân loại quần áo trước khi giặt:

Bạn nên phân loại quần áo theo màu và theo chất liệu vải trước khi giặt. Bạn nên chia thành 3 nhóm: màu trắng, tối màu, và sáng màu. Quần áo trắng rất dễ bị lem màu, nếu đồ sáng màu giặt chung với đồ tối màu, có khả năng chúng sẽ bị xỉn màu. Bạn cũng nên phân theo từng chất liệu vải và chọn chế độ giặt phù hợp: không nên giặt chung đồ jean với đồ len, sợi, không giặt chung vải bông với vải polyeste,... Những chất liệu mỏng, co dãn như: lụa, đồ lót,... bạn nên bỏ vào túi giặt.

Máy giặt hoạt động quá tải:

Mỗi chiếc máy giặt đều có khối lượng nhất định. Bạn không nên nhồi nhét quá nhiều quần áo, hay giặt quá ít. Bởi nếu bạn giặt quá nhiều, máy không thể quay nổi, quần áo bị dồn cục, bột giặt không ngấm hết, dẫn đến vết bẩn còn nguyên. Nếu bạn giặt quá ít, quần áo sẽ dồn về một phía, làm mất cân bằng, dẫn đến tình trạng máy rung lắc mạnh trong khi vắt, sấy khô. Mẹo nhỏ để canh lượng quần áo phù hợp là chiều cao quả quần áo khoảng ⅘ chiều cao máy giặt.

Không xử lý ngay các vết bẩn:

Với các vết bẩn do đổ cà phê, nước trà, sốt cà chua,... bạn nên vò tay càng sớm càng tốt để tránh vết bẩn khô và bám dính khó tẩy.

Không giũ phẳng quần áo trước khi phơi:

Khi giặt xong, bạn nên giũ thẳng quần áo trước khi móc đem đi phơi. Theo nguyên tắc quán tính, khi giũ mạnh, các nếp nhăn sẽ thẳng ra, giúp quần áo không bị nhàu nhĩ do hoạt động xoắn ép của máy giặt.

Mở nắp khi máy đang hoạt động:

Tuyệt đối không mở nắp máy giặt đột ngột khi máy đang hoạt động. Hành động đó khiến trục quay bị lệch và có thể gây nguy hiểm cho người mở. Bạn nên ấn nút Pause trước khi mở cửa.

Để quần áo đã giặt qua đêm:

Nhiều bà nội trợ có thói quen giặt quần áo ban đêm, và phơi vào sáng hôm sau. Quần áo ẩm để lâu trong lồng giặt sẽ khiến chúng dễ bị mốc và tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Quần áo cần được phơi ngay khi giặt xong và nên mở cửa để lồng giặt bay hơi nước và khô thoáng.

Không kiểm tra quần áo trước khi giặt:

Những vật dụng cứng, nặng bị bỏ quên trong quần áo có thể làm hư lồng giặt. Cần kiểm tra hết các túi quần áo trước khi giặt. Ngoài ra, bạn nên kéo kín khóa cài, cài hết các cúc,... để hạn chế sự va đập với lồng giặt.

Không vệ sinh, bảo trì máy giặt:

Bạn nên lau chùi trong lồng giặt 1 tháng 1 lần để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc, cặn bột giặt và xơ vải. Vệ sinh máy giặt thường xuyên sẽ giúp máy hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ. Lưu ý là bạn không nên đóng kín cửa máy giặt 24/24, hoạt dùng túi nylon để bịt kín cửa. Vì khi đóng kín trong thời gian dài, các vi khuẩn, nấm mốc sẽ sinh sôi phát triển, bụi bẩn không thể thoát ra ngoài. Nên mở cửa máy sau khi giặt để thoáng khí, không còn hơi nước và dùng khăn khô lau sạch.

Hy vọng những sai lầm khi sử dụng máy giặt trên đây sẽ giúp bạn giặt quần áo đúng cách và hiệu quả.

Ý Nhi

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-sai-lam-can-tranh-khi-su-dung-may-giat-28409/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY