Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9 sai lầm phổ biến về bệnh tâm thần phân liệt

Không có một căn bệnh nào giống với bệnh tâm thần phân liệt. Những hình ảnh trên phim có thể khiến bạn hiểu lầm nhiều điều về căn bệnh này.

Trên trang Brightside.me đã đưa ra một số nhầm lẫn phổ biến mà sau mà có thể chính bạn cũng đang hiểu sai về căn bệnh này:

Dấu hiệu chính của bệnh tâm thần phân liệt là đa nhân cách

Thực tế, triệu chứng này của bệnh tâm thần phân liệt có thể được xem là “đa tâm trí” và không hẳn là đa nhân cách. Điều này có nghĩa là không phải tất cả các bệnh nhân tâm thần phân liệt đều nghe thấy tiếng nói trong đầu hay có nhiều nhân cách.

Mọi người thường hay nghĩ những người mắc bệnh tâm thần phân liệt bị đa nhân cách.

Đa tâm trí có thể dẫn đến sự thay đổi tâm trạng. Chẳng hạn như một người vốn ghét một thứ gì đó có thể thay đổi hoàn toàn suy nghĩ này chỉ sau 5 phút. Hoặc họ có thể rất buồn bã khi một con cá vàng chết nhưng lại rất bình tĩnh khi một người thân thiết qua đời.

Bệnh tâm thần phân liệt là bệnh hiếm gặp

Khoảng 1% dân số trên thế giới mắc bệnh này và con số thực sự phổ biến hơn bạn nghĩ rất nhiều. Chẳng hạn như căn bệnh rối loạn đông máu mà nhiều người có thể đã nghe nói chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 trong số 10.000 người, trong khi cứ khoảng 1000 người thì có khoảng 5 người mắc phải bệnh tâm thần phân liệt.

Những người mắc bệnh tâm thần phân liệt “bất thường” và nguy hiểm

Phim ảnh có thể chính là nguyên nhân dẫn đến quan niệm sai lầm này. Hầu hết các bệnh nhân tâm thần phân liệt không nguy hiểm hay hung hãn hơn những người bình thường. Họ còn thường là nạn nhân bị bắt nạt, lạm dụng bới trạng thái tinh thần của họ.

Một số người mắc bệnh tâm thần phân liệt có thể có hành vi bạo lực chống lại xã hội, tuy nhiên, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng việc dùng thuốc.

Điều tồi tệ nhất là bị ảo giác

Ảo giác là một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh nhân có những hành động kỳ lạ. Tuy nhiên hiện nay ảo giác có thể được điều trị dễ dàng bằng cách sử dụng nhiều loại thuốc chống loạn thần...

Ảo giác không thật sự đáng sợ bằng những phản ứng phụ khi dùng thuốc điều trị ảo giác.

Điều tồi tệ nhất mà những người này phải chịu chính là các phản ứng phụ tiêu cực mà thuốc gây ra đối với sức khỏe của họ như buồn ngủ, hạn chế giao tiếp, sắp xếp suy nghĩ,… Điều này gây khó khăn cho các bệnh nhân trong việc giao tiếp, trò chuyện hay thậm chí là làm việc.

Chỉ những bệnh nhân tâm thần phân liệt nghe thấy tiếng nói trong đầu

Nếu bạn nghe thấy tiếng nói trong đầu của bạn, điều này được xem là khá bình thường. Có khoảng 5 đến 15% người trưởng thành sẽ mắc chứng ảo giác thính giác trong suốt cuộc đời của họ.

Nghe thấy tiếng nói kỳ lạ trong đầu có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn khi một người bị căng thẳng, kiệt sức hay đang bắt đầu ngủ.

Bệnh tâm thần phân liệt không thể chữa khỏi

Đây là điều không thể nói trước. Một số người có cuộc sống thay đồi đáng kể và tình trạng bệnh không có nhiều tiến triển kể cả khi điều trị. Tuy nhiên, những trường hợp này thường rất ít.

Theo số liệu thu được, 25% những người từng bị tâm thần phân liệt có thể tiếp tục cuộc sống bình thường mà không cần phải dùng thuốc.

Những người bị bệnh tâm thần là thiên tài

Một số người bị tâm thần phân liệt có khả năng sáng tạo tốt tuy nhiên đây là căn bệnh cần điều trị.

Cũng giống như những căn bệnh khác, bệnh tâm thần phân liệt làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người bệnh. Bên cạnh đó, một số người mắc bệnh tâm thần phân liệt có thể có khả năng sáng tạo tốt hơn những người khác. Nhưng kể cả khi điều này là đúng, đây vẫn là một căn bệnh cần được điều trị.

Tâm thần phân liệt tiến triển nhanh

Căn bệnh này tiến triển rất chậm và rất khó để nhận biết. Những dấu hiệu đầu tiên thường rất dễ bị bỏ qua như gặp khó khăn trong công việc, học tập, giao tiếp hay tập trung. Đây là những triệu chứng phổ biến và rất thường gặp trong cuộc sống. Khi bệnh bắt đầu tiến triển, một số người có thể nghe thấy tiếng nói hay tiếng thì thầm. Đây là giai đoạn tốt nhất để điều trị.

Rất ít người có bệnh tiến triển nhanh sau giai đoạn đầu.

Những bài kiểm tra tâm thần phân liệt trên mạng thường vô nghĩa

Bạn có thể tìm thấy những câu hỏi này trên mạng và chúng thường có vẻ như không hiệu quả. Nhưng thật sự những câu hỏi này khi được sử dụng trong các viện tâm thần có thể giúp xác định những thay đổi nhỏ trong suy nghĩ giúp phát hiện bệnh tâm thần phân liệt.

Thúy Hạ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/9-sai-lam-pho-bien-ve-benh-tam-than-phan-liet-25150/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY