Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

9/10 bà nội trợ đang hại cả nhà vì chế biến thịt theo những cách này

Việc chế biến thịt tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ bạn sẽ dễ mắc phải những sai lầm và dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn.

Ảnh minh họa

Dưới đây là 10 sai lầm hầu như ai cũng mắc phải khi nấu thịt:

1. Đông đá thịt

Khi mua thịt về nhà, bạn không nên cho thẳng vào tủ lạnh mà hãy rửa sạch, thấm khô và cho thịt vào trong túi kín hoặc giấy nhôm có ghi ngày tháng rồi hãy cho vào đông đá.

2. Bảo quản thịt trong ngăn lạnh quá lâu

Các loại thịt, nhất là thủy sản còn sống không nên bảo quản trong ngăn lạnh quá 2 ngày. Còn lại thịt bò hay thịt đã qua chế biến có thể để đến 5 ngày.

Nếu bạn xác định không dùng hết thịt mua về thì nên đóng gói cẩn thận và cho vào ngăn đá để bảo quản chúng được lâu hơn.

3. Rã đông bằng nước nóng

Không nên dùng nước nóng để quá trình rã đông diễn ra nhanh chóng, vì nước nóng sẽ làm ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ của thịt và tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi. Thay vào đó, bạn nên dùng nước lạnh hoặc tủ lạnh để rã đông thịt.

Nếu rã đông trong tủ lạnh sẽ mất từ 8-24 giờ. Còn rã đông bằng bồn nước lạnh thì khoảng 30 phút bạn nên thay nước một lần.

4. Dùng chung thớt

Nếu bạn dùng chung thớt cho rau củ, thịt sống và chín thì vi khuẩn ở thực phẩm sống có thể sẽ lây lan sang các thực phẩm đã nấu chín và đi vào cơ thể bạn. Vì thế, bạn nên có hai thớt riêng cho thực phẩm sống và chính, hoặc rửa sạch thớt khi bạn chuyển sang thái các thực phẩm tiếp theo.

5. Cho thêm nước lạnh vào nồi khi đang nấu

Việc cho nước lạnh vào nồi khi đang luộc thịt sẽ khiến protein và các chất béo trong thịt, xương bị kết tủa, thịt sẽ bị co cứng và mùi vị không còn thơm ngon như trước.

Ngoài ra, việc cho muối vào thịt khi đang nấu cũng sẽ làm protein trong thịt kết tủa và khiến miếng thịt teo cứng lại tương tự như cho nước lạnh.

6. Thái thịt ngay khi luộc chín

Sau khi luộc chín, bạn nên đợi khoảng 5 phút sau hãy thái. Vì nếu thái thịt ngay, nước trong miếng thịt chưa thoát hết ra ngoài làm cho các miếng thịt được thái sẽ không đẹp mắt.

7. Cho quá nhiều thịt vào chảo

Nếu bạn cho quá nhiều thịt vào một cái chảo sẽ làm nhiệt không đủ tác động đến toàn bộ thịt, khiến nước tiết ra nhiều hơn. Lúc này thịt sẽ bị xỉn màu và mùi vị không được ngon như khi bạn cho một lượng thịt vừa phải.

8. Thái thịt ngay sau khi mua về

Sau khi mua về, bạn không nên bạn thái ngay mà hãy cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi thái. Cách này không chỉ giúp bạn thái thịt dễ dàng hơn và miếng thịt được thái cũng đẹp hơn hẳn.

9. Dùng thớt cũ để thái thịt sống

Thớt cũ là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn. Nếu bạn không khử trùng chúng sạch sẽ trước khi dùng, vi khuẩn xâm nhập vào miếng thịt.

10. Chiên thịt xông khói trong chảo nóng

Theo nghiên cứu, thịt xông khói khi tiếp xúc với nhiệt độ cao của dầu ăn sẽ dễ sinh ra độc tố gây ung thư. Vì thế, bạn nên hạn chế chiên thịt xông khói, hoặc bạn có thể đặt thịt xông khói lên lá nhôm rồi làm nóng trong lò nướng khoảng 18 phút để sử dụng.

An Giang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/910-ba-noi-tro-dang-hai-ca-nha-vi-che-bien-thit-theo-nhung-cach-nay-19486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY