Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Âm nhạc có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị cho đột quỵ, chấn thương não và Parkinson

Nghiên cứu cho thấy âm nhạc hình thành một cách độc đáo các kết nối mới trong não. Nghe nhạc cũng giúp cải thiện quá trình phục hồi tế bào thần kinh tốt hơn các hoạt động khác.

Bạn có thể không nhận ra điều đó khi đang nghe bài hát yêu thích của mình, nhưng âm nhạc có tác động cực kỳ mạnh mẽ đến não bộ của con người. Ca hát, chơi nhạc cụ hoặc nghe nhạc đều được chứng minh là có thể kích hoạt nhiều vùng não kiểm soát lời nói, chuyển động và nhận thức, trí nhớ và cảm xúc - thường là tất cả cùng một lúc.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng cho thấy rằng âm nhạc có tác dụng làm tăng vật chất của não, giúp não tự phục hồi.

Âm nhạc có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị cho đột quỵ, chấn thương não và Parkinson.

Điều hấp dẫn hơn là tác động mà âm nhạc có thể có ngay cả trong trường hợp não không hoạt động như bình thường.

Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra rằng đối với những người mắc bệnh Alzheimer, âm nhạc thường có thể khơi dậy phản ứng, giúp bệnh nhân truy cập lại những ký ức đã mất trước đó. Cũng có bằng chứng về những bệnh nhân bị tổn thương não và mất khả năng nói vẫn có thể hát khi chơi nhạc.

Trước tác động mạnh mẽ của âm nhạc đối với não bộ, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu nó có thể được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng thần kinh khác nhau - chẳng hạn như đột quỵ, bệnh Parkinson hoặc chấn thương não hay không. Một phương pháp điều trị như vậy hiện đang được nghiên cứu sử dụng là liệu pháp âm nhạc thần kinh.

Liệu pháp âm nhạc thần kinh hoạt động giống như vật lý trị liệu hoặc liệu pháp ngôn ngữ, trong đó nó nhằm mục đích giúp bệnh nhân kiểm soát các triệu chứng và hoạt động tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Các buổi trị liệu sử dụng các bài tập âm nhạc hoặc nhịp điệu để giúp bệnh nhân lấy lại các kỹ năng chức năng. Ví dụ, những bệnh nhân muốn đi bộ sau một tai nạn hoặc chấn thương có thể đi bộ theo nhịp điệu của âm nhạc trong một buổi trị liệu.

Cho đến nay, loại liệu pháp này đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc giúp những người sống sót sau đột quỵ phục hồi ngôn ngữ, cải thiện khả năng đi lại và phục hồi vận động thể chất tốt hơn so với các liệu pháp tiêu chuẩn khác.

Điều hấp dẫn hơn là tác động mà âm nhạc có thể có ngay cả trong trường hợp não không hoạt động như bình thường.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm hiểu liệu liệu pháp âm nhạc thần kinh có thể điều trị các chứng rối loạn vận động khác, chẳng hạn như bệnh Parkinson hay không.

Hầu hết các nghiên cứu trong lĩnh vực này đã sử dụng một kỹ thuật gọi là bài tập theo nhịp điệu, sử dụng khả năng đồng bộ hóa với nhịp một cách vô thức của não - chẳng hạn như phải đi bộ theo một tốc độ cụ thể của âm nhạc hoặc nhịp điệu.

So với việc thực hiện liệu pháp mà không có âm nhạc, liệu pháp âm nhạc trị liệu thần kinh đã được chứng minh là cải thiện khả năng đi lại và giảm khoảnh khắc đóng băng (tình trạng mất khả năng di chuyển tạm thời, không tự nguyện) ở bệnh nhân Parkinson.

Người ta cho rằng lý do liệu pháp âm nhạc thần kinh hoạt động là vì âm nhạc có thể kích hoạt và mô phỏng đồng thời nhiều phần khác nhau của não bộ. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về thần kinh, thường là do các kết nối trong não gây ra vấn đề, chứ không phải là một khu vực cụ thể mà nó bản thân.

Nghiên cứu cho thấy âm nhạc hình thành một cách độc đáo các kết nối mới trong não. Nghe nhạc cũng giúp cải thiện quá trình phục hồi tế bào thần kinh tốt hơn các hoạt động khác - chẳng hạn như nghe sách nói - có nghĩa là não hoạt động tốt hơn và xây dựng các kết nối mới.

Âm nhạc cũng có tác dụng lâu dài đối với não bộ. Nhiều đến mức bộ não của một nhạc sĩ thực sự được kết nối tốt hơn những người không chơi nhạc. Điều này rất quan trọng đối với những người bị bệnh thần kinh, vì âm nhạc giúp sửa chữa các kết nối bị hư hỏng theo thời gian.

Mặc dù vẫn cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu trước khi liệu pháp âm nhạc thần kinh được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả ban đầu từ các nghiên cứu cho thấy liệu pháp này sẽ mang lại đầy hứa hẹn để điều trị cho đột quỵ, chấn thương não và thậm chí là bệnh Parkinson.

Xem thêm:

Căn bệnh khiến ca sĩ Minh Quân phải cắt bỏ 80% dạ dày: Hàng triệu người chủ quan khiến bệnh từ lành tính chuyển sang biến chứng ung thư

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/am-nhac-co-the-duoc-su-dung-nhu-mot-phuong-phap-dieu-tri-cho-dot-quy-chan-thuong-nao-va-parkinson-32869/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY