Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn cá rất tốt, nhưng những loại cá này thì không nên ăn tùy tiện

Cá là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ dàng chế biến, nhưng, cũng có các loại cá nên hạn chế ăn vì không mang lại nhiều dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.

1. Lợi ích tuyệt vời khi ăn cá

Cá là một loại thực phẩm được sử dụng chế biến thức ăn hằng ngày rất tốt cho da, tóc và có lợi ích sức khỏe.

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm... Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu... rất tốt cho hệ xương.

Trong cá có chứa nhiều axít béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào. Thành phần chủ yếu trong omega-3 là DHA cũng chính là thành phần quan trọng thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh.

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Cơ quan nghiên cứu và chất lượng chăm sóc sức khỏe, các axit béo omega-3 trong cá được biết đến là cải thiện sức khỏe của mắt, bằng cách nuôi dưỡng các cơ và thần kinh của mắt.

Ngoài ra, khi bạn ăn cá hằng ngày, hàm lượng axit béo omega-3 tăng trong máu, cho phép serotonin - một chất chống trầm cảm sản sinh trong cơ thể, vận chuyển nhanh hơn tới các tế bào khác trong cơ thể. Điều này giúp giảm trầm cảm.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học tổng hợp Harvard (Mỹ), việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giúp cung cấp lượng omega-3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Đồng thời, omega-3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Trong cá có chứa axit docosahexaenoic và axit eicosapentaenoic, là hai axit béo liên quan trực tiếp đến sức khỏe da. Vì vậy, ăn cá giúp cải thiện độ ẩm của da, giúp giảm trứng cá và ngăn ngừa nếp nhăn.

Những phụ nữ đang hoặc kiêng hoặc chuẩn bị cho quá trình giảm cân thì nên thêm cá vào thực đơn hằng ngày của mình. Bởi vì, ăn nhiều cá giúp làm giảm đáng kể lượng hoóc môn leptin - liên quan đến chứng béo phì. Thông thường ở phụ nữ, lượng hoóc môn này cao hơn so với nam giới.

Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal Of Clinical Nutrition, bổ sung cá vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư miệng, ung thư cổ họng, ung thư tuyến tụy… Axit béo omega-3 trong cá có thể ngăn chặn sự nhân lên bất thường của các tế bào ung thư.

Ăn cá thường xuyên được chứng minh là làm giảm viêm trong cơ thể. Cá cũng rất tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp vì nó giúp giảm đau.

2. Các loại cá không nên ăn nhiều

Cá là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ dàng chế biến, lại còn được các chuyên gia khuyến cáo nên đưa vào thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên, cũng có các loại cá nên hạn chế ăn vì không mang lại nhiều dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe.

- Cá sống, gỏi cá

Đa số các món ăn chế biến thành sashimi, gỏi cá đều là từ cá biển.

Món ăn này theo suy nghĩ của nhiều người là rất bổ dưỡng và tươi sạch, tuy nhiên bởi vì cá chưa được nấu chín, đôi lúc chỉ được làm tái bằng các loại gia vị nên có thể chứa ký sinh trùng và cũng có khả năng lây nhiễm bệnh từ những thành phần ký sinh trùng này vào trong cơ thể con người.

Do đó, nếu bạn là người yêu thích món cá này thì nên cẩn trọng trước khi ăn. Đặc biệt cần lựa chọn thực phẩm kỹ càng, tránh ăn phải những thực phẩm có nguồn gốc không đủ an toàn cho sức khỏe.

- Cá muối, cá thính

Cá muối, cá thính là món ăn dùng cá ướp muối mặn hoặc thính dài ngày cho đến khi cá chín tự nhiên.

Theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng, cá muối được xem là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách các chất gây ung thư. Không những thế, đây còn được phân loại là chất gây ung thư hạng nhất trên thuyền và chắc chắn là chất gây ung thư.

Trong có hàm lượng muối cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não như huyết áp cao và bệnh tim.

- Cá sống lâu năm

Những con cá to có tuổi đời dài so với vòng đời thông thường của cá trưởng thành, hay cá già thường sống lâu nên sẽ có thời gian dài tích lũy hàm lượng kim loại nặng và các chất độc hại khác trong cơ thể.

Nếu con người ăn nhiều những loại cá này sẽ vô tình hấp thụ hàm lượng kim loại nặng đó và kèm theo các chất độc, dễ dàng làm tổn thương các cơ quan cơ thể, đặc biệt là thận.

Nếu ăn loại cá này thường xuyên, cơ thể sẽ gặp phải nhiều hệ lụy không mong muốn từ những chất kim loại nặng và độc tố này.

- Cá ngậm thủy ngân

Các loại cá như: cá da trơn, cá thu, cá rô phi, cá kiếm, cá ngừ (đặc biệt là cá ngừ vây xanh và cá ngừ vây đen), cá chình, cá tuyết, cá sáp dầu... có chứa hàm lượng thủy ngân vô cùng lớn. Chất thủy ngân từ trong cá hấp thụ vào cơ thể, không thể bài tiết ra ngoài mà lắng đọng trong cơ thể và gây bệnh về lâu dài.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-ca-rat-tot-nhung-nhung-loai-ca-nay-thi-khong-nen-an-tuy-tien-27321/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY