Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn cá vừa ngon vừa bổ nhưng những loại cá sau nên tránh xa vì cực kỳ nguy hiểm

Măc dù giàu dinh dưỡng và nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng chúng ta cũng nên nắm rõ 5 loại cá càng ăn càng độc, đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ngộ độc và ung thư.

Cá là thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như protein, iot, các vitamin và khoáng chất khác nhau... và là nguồn cung omega-3 - loại chất béo quan trọng đối với cơ thể và não bộ con người.

Theo lời khuyên của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chúng ta nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần giúp cơ thể thu được hàng loạt lợi ích từ cá. Thịt cá giàu axit béo omega-3 - giúp làm giảm cholesterol xấu, bảo vệ tim mạch. Cá giàu DHA, hỗ trợ rất tốt đối với sự phát triển của não và mắt. Đó là lý do phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn một số loại cá để bổ sung đủ omega-3.

Omega-3 trong cá còn có tác dụng chống tràm cảm và hỗ trợ điều trị chứng bệnh này. Một nghiên cứu cũng đã cho thấy ăn cá tốt cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở phụ nữ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer...

Măc dù giàu dinh dưỡng và nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng chúng ta cũng nên nắm rõ 5 loại cá càng ăn càng độc, đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ngộ độc và ung thư.

1. Cá sống, cá gỏi

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ăn cá sống hoặc cá chế biến chưa chín kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn. Chưa kể các loại cá cũng có thể chứa nhiều vi sinh vật sống cộng sinh, khi ăn sống chúng sẽ theo vào cơ thể mà gây ngộ độc.

Ăn cá sống có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn

Hơn nữa, cá cũng có thể bị nhiễm độc do môi trường nước ô nhiễm hoặc bị tẩm, ướp bởi chất bảo quản, hóa học giúp làm tươi hay giữ cá lâu hư vượt quá quy định.

Bên cạnh việc có thể gây ngộ độc cấp như đau bụng, tiêu chảy, nôn ói…, các loại vi khuẩn, ký sinh trùng hay kim loại nặng từ cá xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra nhiều hậu quả lâu dài cho sức khỏe, đặc biệt tại gan. Các chất độc khiến gan phải làm việc liên tục khiến gan dễ suy yếu và hư hại nhanh. Khi vao trò khử độc của gan bị yếu đi thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khác cho cơ thể.

Trang Sohu mới đây đã đưa tin về trường hợp một người đàn ông tên Linh (Đông Hưng, Quảng Tây) bị ung thư gan. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này nhiễm sán lá gan và là người có sở thích ăn cá sống đã 20 năm qua. Các bác sĩ cũng khuyến cáo những người hay ăn cá sống nên tiến hành xét nghiệm máu định kỳ để kịp thời phát hiện kháng thể IgG của sán lá gan.

2. Cá chiên rán

Cá chiên giòn là món yêu thích của nhiều người là tín đồ của cá. Tuy nhiên, sau khi chiên hoặc chiên nhiều lần, mỡ cá sẽ bị oxy hóa nhanh chóng, tạo ra các chất có hại. Những chất này vào cơ thể quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản hoặc suy tim.

Cá chiên giòn ăn thì ngon miệng nhưng thực tế lại gây hại cho sức khỏe.

Trong quá trình chiên cá, các protein, vitamin và khoáng chất cũng dễ bị phá huy bởi nhiệt cao, ảnh hưởng đến sự hấp thu của cơ thể.

3. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cá thu, cá ngừ, cá chỉ vàng... là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao và các bà nội trợ nên cân nhắc để không ăn quá 2 lần/tuần. Bởi những loại cá này nếu ăn nhiều có thể khiến cơ thể bị ngộ độc thủy ngân, làm tổn thương niêm mạc miệng và ăn mòn đường tiêu hóa, thận, mao mạch. Đặc biệt, trẻ em bị ngộ độc thủy ngân còn có nguy cơ tổn thương não.

Cá thu, cá ngừ... đều là những loại có hàm lượng thủy ngân cao và chúng ta không nên ăn nhiều để tránh nguy cơ ngộ độc thủy ngân.

4. Cá muối mặn

Ăn mặn luôn luôn có hại cho các bộ phận như gan, thận và lâu dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của hệ tim mạch và toàn bộ cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, 1kg cá muối mặn cos mức độ độc hại tương đương với việc hút khoảng 250 điếu thuốc lá.

Lý do là bởi những thực phẩm được bảo quản bằng muối thường rất giàu nitrite, chỉ cần tiêu thụ 0,3 đến 0,5 gram nitrite cũng đủ gây ngộ độc và hơn 3 gram có thể gây tử vong.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-ca-vua-ngon-vua-bo-nhung-nhung-loai-ca-sau-nen-tranh-xa-vi-cuc-ky-nguy-hiem-29285/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY