Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn cay giúp tăng vị giác và mang nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng nhóm người nào cần hạn chế?

Thêm một chút gia vị cay vào món ăn không chỉ giúp kích thích vị giác khiến bữa cơm ngon hơn, mà còn mang đến rất nhiều lợi ích sức khoẻ. Nhưng, điều này không có nghĩa ăn cay sẽ phù hợp với mọi đối tượng, nhất là với những nhóm người sau đây lại càng phải hạn chế.

Những lợi ích sức khoẻ đến từ việc ăn cay đúng cách

Nhiều người cho rằng ăn cay có thể làm ảnh hưởng đến đường tiêu hoá, điều này chỉ đúng khi chúng ta ăn cay vượt mức cơ thể cho phép. Nếu ta biết ăn cay đúng cách, có mức độ vừa phải thì sẽ nhận được rất nhiều giá trị sức khoẻ tuyệt vời, cụ thể qua những lợi ích sau đây:

1. Giữ ấm cơ thể, chống cảm lạnh

Theo Đông y, những thực phẩm có tính cay nóng thường có rất tốt trong việc tăng cường tuần hoàn máu và nâng cao nhiệt độ cơ thể khi trời lạnh. Vì thế, nhiều người thường lựa chọn ăn các món ăn có chứa nhiều gia vị cay như: ớt, sa tế, tỏi, tiêu,... vào ngày lạnh để giữ ấm cơ thể.

Không những thế, bên trong các loại thực phẩm gia vị kể trên cũng chứa nhiều các vitamin, đặc biệt là vitamin A, C giúp tăng cường hệ miễn dịch. Cùng với đặc tính kháng khuẩn đặc biệt, có thể giết chết các mầm mống vi khuẩn nên có thể ngăn ngừa các loại bệnh hô hấp thông thường như: cảm cúm, cảm lạnh,...

2. Giúp giảm cân hiệu quả

Trong ớt và các loại gia vị cay khác đều có chứa capsaicin - một loại hoạt chất thường hoạt động trên vùng dưới đồi, phần não kiểm soát cảm giác đói và no. Vì vậy, bạn có thể cảm nhận được cái no sẽ đến sớm hơn nếu bạn thêm một chút cay vào bữa ăn của mình. Từ đó có thể duy trì cân nặng hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

Ngoài ra, hoạt chất capsaicin có trong ớt có thể giúp cơ thể đốt cháy calo. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhiều thức ăn cay ít có nguy cơ bị béo phì hoặc tăng cân.

Một đánh giá năm 2012 về 20 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, capsaicin có trong các loại gia vị cay có thể giúp cơ thể đốt cháy thêm khoảng 50 calo mỗi ngày (Ảnh: Internet)

3. Cải thiện sức khỏe, tăng tuổi thọ

Tuy nghe có vẻ vô lý và hơi “hại bao tử”, nhưng một nghiên cứu được thực hiện năm 2015 cho thấy, những người tiêu thụ thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 14% so với những người tiêu thụ một lần mỗi tuần. Ngoài ra, cùng một nghiên cứu năm 2017 từ Đại học Vermont cũng cho thấy những phát hiện tương tự về tuổi thọ ở Mỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều quan trọng cần nhớ là thức ăn cay không phải là phép màu cho sức khỏe mà cần được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và một thói quen tập thể dục nhất quán.

4. Cải thiện hệ tiêu hoá

Bên trong các loại thực phẩm có tính cay, đặc biệt là ớt có chứa rất nhiều chất capsaicin - có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây loét dạ dày. Ví dụ, ớt bột cung cấp một lượng chất chống oxy hóa để hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa như chữa lành dạ dày, giảm khí đường ruột, chữa tiêu chảy và hoạt động như một phương thuốc tự nhiên cho chứng chuột rút.

Nếu bạn ăn cay vừa phải, hệ tiêu hóa sẽ tăng tiết dịch vị giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn đồng thời tránh bị đầy hơi.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thực phẩm cay cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực phẩm cay làm tăng lưu thông máu và giảm huyết áp. Đặc biệt, capsaicin trong thực phẩm cay cũng làm giảm cholesterol cũng như hạn chế sự hình thành tính viêm, cũng là một yếu tố gây bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu khác vào năm 2017 của Đại học Vermont đã kiểm tra mối liên hệ giữa sức khỏe tim mạch và việc tiêu thụ ớt cay đỏ trong hơn 6 năm. Nó cho thấy tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân, chẳng hạn như bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn 13% ở những người tham gia ăn ớt (Ảnh: Internet)

Nhóm người nào cần hạn chế với việc ăn cay?

Như đã nói trên, tuy mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng việc ăn cay lại không hoàn toàn phù hợp với mọi đối tượng. Có một số nhóm người được chống chỉ định với việc ăn các loại thực phẩm có tính cay nóng, vì nếu không sẽ biến lợi thành hại và ảnh hưởng đến sức khoẻ nhiều hơn. Theo đó, có 5 nhóm người sau đây cần nói không với việc ăn cay:

1. Phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cần phải hạn chế ăn cay vì có thể ảnh hưởng đến mẹ và bé. Đặc biệt, mẹ mang thai ăn đồ cay nhiều có thể gây nên các bệnh dị ứng cho trẻ sau này hoặc khi trẻ sinh ra dễ bị rôm sảy, nóng trong người.

Các bà mẹ cho con bú cũng được khuyến cáo không nên sử dụng thực phẩm quá cay vì nồng độ cay sẽ đi qua sữa và ảnh hưởng đến trẻ.

2. Người mắc bệnh tim

Các loại thực phẩm cay với tác dụng kích thích có thể khiến quá trình tuần hoàn máu tăng lên đột ngột, làm nhịp tim người mắc bệnh đập nhanh hơn, có thể dẫn tới truỵ tim mạch. Nếu ăn cay quá nhiều trong thời gian ngắn còn dễ dẫn đến tình trạng suy tim cấp tính, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, thậm chí tử vong.

Tuy được nhận định là có thể tăng cường sức khoẻ tim mạch, nhưng việc ăn cay lại không được khuyến khích với những ai đang mắc các bệnh lý về tim (Ảnh: Internet)

3. Người mắc các bệnh dạ dày

Người bị các chứng bệnh như viêm dạ dày mạn tính, viêm loét dạ dày,... thường được chỉ định không nên ăn cay. Bởi vì các thực phẩm có tính cay nóng có thể kích thích mạnh đến niêm mạc gây xung huyết, các vết viêm loét trở nên trầm trọng, ảnh hưởng đến sự hồi phục chức năng tiêu hóa.

Đặc biệt là với người trào ngược dạ dày thì ăn cay càng khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Do chất capsaicin là nguyên nhân chính gây ra cơn đau, nó liên kết với các dây thần kinh trong miệng, lưỡi và thực quản. Bên cạnh đó, capsaicin cũng có thể làm chậm tốc độ thức ăn thoát ra khỏi dạ dày, khiến thức ăn nằm trong dạ dày lâu hơn. Điều này làm tăng khả năng các chất trong dạ dày trào ngược lên thực quản.

4. Người mắc bệnh thận

Những người có vấn đề về thận nên kiểm soát tốt chuyện ăn uống, nhất là gia vị cay trong các món ăn hằng ngày. Các nguyên tố mang vị cay đều phải thông qua thận để thải ra ngoài, trong quá trình này sẽ gây tổn thương đến tế bào thận, thậm chí gây thoái hóa chức năng thận.

5. Người bị viêm túi mật, sỏi mật

Capsaicin trong các loại thực phẩm cay có thể kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều, khiến các bệnh liên quan đến túi mật nghiêm trọng hơn. Vì nó sẽ làm thành động mạch co lại, khiến quá trình tiết mật trong túi mật gặp nhiều khó khăn.

Không chỉ giúp tăng hương vị cho bữa cơm thêm thơm ngon, ăn cay nhìn chung cũng mang đến rất nhiều giá trị cho sức khoẻ chúng ta nếu biết dùng đúng cách. Tuy nhiên, dù tốt là thế, chúng ta - đặc biệt là với nhóm người kể trên - không nên ăn cay quá tuỳ tiện. Ai được yêu cầu hạn chế thì vẫn nên nghiêm túc tuân thủ, vì ăn cay bất chấp có thể biến lợi thành hại, khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-cay-giup-tang-vi-giac-va-mang-nhieu-loi-ich-suc-khoe-nhung-nhom-nguoi-nao-can-han-che-35972/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY