Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn cua như thế này dễ bị viêm tụy cấp, có 6 lời nhắc để giữ an toàn

Tháng 9 và tháng 10 âm lịch hàng năm là mùa cua béo nhất. Năm nào cũng vậy, khi mọi người chuẩn bị ăn uống, thông tin về việc ăn cua luôn chiếm sự quan tâm. Ngày 6/11 mới đây, thông tin một người phụ nữ ăn 10 con cua liền bị viêm tụy đã xuất hiện khiến nhiều người yêu thích cua lo lắng.

Người phụ nữ bị viêm tụy sau khi ăn hơn 10 con cua

Mới đây, cô Gong, sống ở Vũ Hán, Trung Quốc đã mời người thân ăn cua tại nhà. Cô ăn một lượt cả chục con cua, ăn xong không được bao lâu thì đau bụng, đến bệnh viện khám thì được chẩn đoán là bị viêm tụy cấp.

Cua ghẹ có tính lạnh, là thực phẩm giàu cholesterol và đạm, nếu người có chức năng tiêu hóa yếu ăn nhiều trong thời gian ngắn sẽ vượt ngưỡng chịu đựng của cơ thể.

Li Xiaolin, bác sĩ trưởng khoa Lá lách và Dạ dày, Bệnh viện Dongzhimen, Đại học Trung y dược Bắc Kinh, cho biết rằng tại các phòng khám ngoại trú, bệnh nhân bị viêm tụy cấp phần lớn là do chế độ ăn uống không phù hợp.

Dịch tụy do cơ thể con người tiết ra có chứa các enzym dùng để tiêu hóa chất đạm và chất béo. Sau khi ăn quá no, dịch tụy tiết ra với số lượng lớn, nếu sự dẫn lưu của ống tụy không thông suốt thì việc bài tiết các men tiêu hóa bị cản trở, điều này sẽ cuối cùng dẫn đến viêm tụy.

Cua ghẹ có tính lạnh, là thực phẩm giàu cholesterol và đạm, nếu người có chức năng tiêu hóa yếu ăn nhiều trong thời gian ngắn sẽ vượt ngưỡng chịu đựng của cơ thể. Đa số trường hợp chỉ ăn một hoặc hai con mỗi bữa và thỉnh thoảng mới ăn thì không thành vấn đề. Bà Gong được đề cập trong bản tin có khả năng bản thân mắc bệnh về hệ tiêu hóa.

6 lưu ý để ăn cua an toàn

Muốn thưởng thức cua một cách an toàn hãy tuân theo các nguyên tắc sau:

1) Đừng vượt quá hai con một ngày. Mỗi ngày chỉ nên ăn hai con cua khoảng 200 gam, tốt nhất là không quá hai lần một tuần. Về chủng loại, bạn có thể chọn cua biển hoặc cua sông, hàm lượng cholesterol trong cua sông gấp đôi cua biển, những người mắc bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường hay mỡ máu nên hạn chế.

2) Đừng ăn cua chết. Khi cua chết, vi khuẩn trong cơ thể sẽ sinh sôi, phân hủy thịt cua, một số sinh ra độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, biểu hiện thường thấy là buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy.

3) Không ăn cua sống. Cua là loài ăn tạp, sống ở đáy nước, thích ăn xác cá chết, tôm chết và các loại xác động vật thối rữa nên dễ mang vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể, đặc biệt là cua sông chủ yếu sinh trưởng ở các ao sông bẩn.

4) Cua nên được ăn ngay. Cua chưa chín có thể bảo quản trong hộp sạch, đậy kín và cho vào tủ lạnh. Vì các cơ quan nội tạng như ruột cua rất dễ bị vi khuẩn sinh sôi, nên để tủ lạnh tối đa từ 1 đến 2 ngày. Thịt cua và mai cua đã tách rời có thể bảo quản trong ngăn đá hơn 1 tháng. Cần nhắc rằng cua để trong tủ lạnh và đông lạnh phải được làm nóng kỹ trước khi ăn.

5) Nên ăn cua kết hợp với gừng và giấm. Y học cổ truyền cho rằng cua có tính lạnh, một số người sau khi ăn sẽ bị tiêu chảy. Vì vậy, bạn nên ăn cua cùng với giấm và gừng tươi.

Nên ăn cua kết hợp với gừng và giấm.

6) Không nên uống nhiều rượu khi ăn cua. Cua là loại thực phẩm có hàm lượng purin cao, người có axit uric cao rất dễ gây ra cơn gout cấp nếu ăn quá nhiều một lúc. Rượu thúc đẩy quá trình phân hủy purin thành axit uric và ức chế quá trình bài tiết axit uric. Nếu vừa ăn nhiều cua, vừa uống nhiều rượu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lắng đọng axit uric trong cơ thể, dễ xảy ra các cơn gout.

Trên thực tế, không chỉ ăn cua với số lượng lớn, ăn thịt xiên nướng, đồ rán, uống bia cũng gây ra viêm tụy cấp, trào ngược dạ dày, viêm túi mật và đau thắt ngực.

Vì vậy, sau khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc uống rượu, nếu cơn đau bụng dữ dội kéo dài trên rốn và đau lan tỏa ở vùng lưng dưới bên trái, bạn nên cảnh giác cao độ với các bệnh như viêm tụy cấp và đi khám kịp thời.

Xem thêm: 6 dấu hiệu chuyển dạ sớm cho bà bầu, giai đoạn này nguy hiểm nhất đừng bất cẩn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-cua-nhu-the-nay-de-bi-viem-tuy-cap-co-6-loi-nhac-de-giu-an-toan-36501/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY