Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn đứng có lợi cho tiêu hóa không, đây là một số sự thật ai cũng cần hiểu đúng

Với thực tế của cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ thường xuyên gặp phải hình ảnh của một người đang ăn với tư thế đứng. Nhiều người thậm chí có thể nghĩ rằng ăn uống khi đứng không phải là vấn đề lớn.

Nhiều người được khuyến khích tránh xa lối sống ít vận động vì nó thúc đẩy béo phì, tiểu đường và sức khỏe tổng thể kém. Nhưng điều này áp dụng như thế nào đối với lĩnh vực ăn uống, cụ thể là về tiêu hóa?

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của thói quen ăn uống trong khi đứng.

Có lợi ích gì khi ăn đứng?

Đối với một số người, đứng trong khi ăn giúp giảm bớt các triệu chứng của trào ngược axit, một trong những phàn nàn về đường tiêu hóa phổ biến nhất.

Trào ngược axit xảy ra khi áp lực trong dạ dày tăng lên kích hoạt các chất trong dạ dày (thức ăn, axit và dịch tiêu hóa) trào ngược lên thực quản. Điều này gây ra các triệu chứng như cảm giác nóng rát ở giữa ngực (ợ chua) hoặc cổ họng, có vị chua trong miệng và ợ hơi, trong số những triệu chứng khác.

Đối với một số người, đứng trong khi ăn giúp giảm bớt các triệu chứng của trào ngược axit.

Và nguy cơ trào ngược axit tăng cao khi bạn nằm xuống sau khi ăn. Đó là bởi vì, ở tư thế nằm ngửa này, thức ăn và axit sẽ dễ dàng trào ngược từ dạ dày vào cổ họng.

Ngược lại, tư thế đứng sẽ ít gây áp lực hơn lên dạ dày. Điều đó có nghĩa là tình trạng trào ngược nóng rát ít phổ biến hơn trong tình huống ăn uống trong khi đứng. Điều này dẫn đến tình trạng trào ngược axit và ợ chua ít hơn.

Ăn khi đứng có hại gì cho cơ thể?

Tuy nhiên, ăn trong khi đứng có một số ảnh hưởng bất lợi cho tiêu hóa.

Thứ nhất: Nó gây ra khí và đầy hơi

Về mặt sinh lý học, nếu một người đang đứng trong khi ăn, máu dồn xuống chân do trọng lực tạo ra và điều này làm giảm lưu lượng máu đầy đủ đến ruột, nơi cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Điều này sẽ khiến quá trình tiêu hóa carbohydrate kém dẫn đến đầy hơi và chướng bụng.

Hơn nữa, đứng lên trong khi ăn thường liên quan đến việc ăn nhanh hơn. Điều này làm tăng khả năng nuốt nhiều không khí hơn góp phần làm tăng thêm khí trong bụng.

Thứ hai: Nó dễ dẫn đến ăn quá nhiều

Như chúng ta đã biết, những người ăn trong khi đứng thường có xu hướng nuốt nhanh hơn, và tốc độ nhanh hơn này dẫn đến tổng thời gian ăn ngắn hơn.

Vấn đề là, điều này sẽ khuyến khích ăn quá nhiều vì một số lý do. Đầu tiên, đứng trong khi ăn thường được theo sau bởi chuyển động (vì người đó có thể đang di chuyển), điều này thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh hơn và khiến bạn cảm thấy đói sớm hơn.

Hơn nữa, khi bạn ăn nhanh và di chuyển, bạn cũng dễ bị phân tâm hơn. Và khi bạn không tập trung vào thức ăn của mình hoặc nhấm nháp từng miếng ăn, rất có thể bạn sẽ cảm thấy ít cảm giác no hơn.

Ăn trong khi đứng có một số ảnh hưởng bất lợi cho tiêu hóa.

Mặt khác, thời gian nhai thức ăn của một người càng nhiều thì khả năng họ ăn quá mức càng ít.

Vì vậy, thực sự xấu như thế nào để ăn khi đứng? Đó là sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải có tâm trong khi ăn và điều độ với những gì cơ thể cần.

Trên thực tế, những người thực hành ăn uống có chánh niệm – có nghĩa là chú ý đến thức ăn và tập trung đầy đủ khi ăn - thường ăn ít hơn, trải nghiệm cảm giác thích thú hơn khi ăn và chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn.

Xem thêm: Nam giới sau 40 tuổi phải biết các vấn đề về sức khỏe này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-dung-co-loi-cho-tieu-hoa-khong-day-la-mot-so-su-that-ai-cung-can-hieu-dung-35020/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY