Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn khổ qua đầu năm tốt sức khỏe lại may mắn, nhưng ăn với thứ này sẽ thành “thuốc độc”

Khổ qua rất tốt cho sức khỏe, ăn vào dịp đầu năm còn mang lại điềm may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, nếu kết hợp khổ qua lung tung với nhiều các thực phẩm khác sẽ gây hại cho sức khỏe.

Khổ qua hay mướp đắng, dưa mướp là loại quả được trồng nhiều ở một số nước khu vực Châu Á, trong đó có Việt Nam. Vẻ bề ngoài của khổ qua có hình trục, nhọn 2 đầu với lớp vỏ ngoài nổi u sần, màu xanh đậm, khi ăn thấy có vị đắng, khi chế biến vị đắng có giảm bớt. Người ta thường dùng khổ qua cho các món ăn như nấu canh, xào, nhồi thịt hấp, ăn sống…

Trong khổ qua có nhiều loại vitamin và khoáng chất, hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh khả năng chữa bệnh thực sự của khổ qua, song người ta tin rằng dùng khổ qua thường xuyên có tác dụng hỗ trợ giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Chất glycoside có trong khổ qua cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị ở người bị tiểu đường, điều chỉnh lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa các chứng bệnh viêm họng, tiêu chảy, cao huyết áp…

Tuy là loại quả an toàn, song ở một số người bị huyết áp thấp, người mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên hạn chế ăn khổ qua vì những ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, còn có một số loại thực phẩm rất kỵ với khổ qua và khi ăn cùng nhau sẽ gây hại sức khỏe cho con người. Do đó, các bạn cần lưu ý khổ qua rất kỵ với các thực phẩm sau đây:

Không kết hợp khổ qua với tôm

Khổ qua tốt cho sức khỏe cùng hàm lượng vitamin C cao tuy nhiên, khổ qua luôn có một vị đắng đặc trưng còn tôm thì lại mang vị ngọt thanh.

Khổ qua chứa khá nhiều vitamin C nếu ăn cùng các loại thực phẩm có vỏ cứng như tôm, loại động vật có chứa nhiều hợp chất Asen hóa trị 5 thì Asen hóa trị 5 sẽ nhanh chóng biến thành Asen hóa trị 3 (thạch tín) khi gặp vitamin C. Thạch tín là 1 chất độc, cực nguy hiểm cho sức khỏe người dùng nếu tiêu thụ.

Khổ qua kỵ trà xanh

Ăn bữa cơm xong uống trà là thói quen của rất nhiều người Việt Nam, tuy nhiên đối với mướp đắng thì nếu uống ngay sau khi ăn thì sẽ gây tổn hại đến dạ dày. Các bạn có thể đợi một vài tiếng đồng hồ sau khi ăn rồi hãy uống trà.

Không ăn khổ qua với sườn heo chiên

Khổ qua và sườn heo chiên khi tiêu thụ vào cơ thể dễ tạo ra chất Canxi Oxalate, chất này ngăn cản sự hấp thu canxi của cơ thể bạn. Do đó, đừng ăn chung khổ qua với sườn heo chiên cùng lúc dù cho chúng được chế biến thành 2 món ăn riêng biệt hay nấu chung.

Khổ qua với măng cụt kỵ nhau

Ăn 2 loại quả này cùng lúc sẽ làm cơ thể bạn khó chịu, hệ tiêu hóa hoạt động kém. Vì thế, nên ăn 2 loại quả này cách thời gian tầm vài tiếng, để cơ thể tiêu hóa xong loại này thì ăn loại khác vào sẽ tốt cho bạn hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-kho-qua-dau-nam-tot-suc-khoe-lai-may-man-nhung-an-voi-thu-nay-se-thanh-thuoc-doc-28640/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY