Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn lòng lợn thế nào để không hại sức khỏe?

Lòng lợn là món ăn khoái khẩu của nhiều người và giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, đây lại là món ăn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Lòng lợn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là trong những dịp nhậu nhẹt. Không thể phủ nhận rằng nội tạng động vật rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên món ăn này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu ăn không đúng cách.

Bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết lòng lợn chứa nhiều cholesterol không tốt cho người bị tiểu đường, tim mạch hay các bệnh về chuyển hóa. Đặc biệt, ăn nhiều lòng lợn còn có thể gây bệnh gout, gan nhiễm mỡ, viêm tụy, làm tăng mỡ máu, huyết áp cao... bởi nó chứa rất nhiều cholesterol xấu, acid uric.
Theo các chuyên gia, lòng lợn rất dễ bị nhiễm khuẩn trở lại dù đã được làm sạch và cẩn thận đến mức nào. Hơn nữa, thực phẩm này nếu để qua đêm rất dễ bị ôi thiu, có mùi hôi khó chịu. Do đó, tuyệt đối không dùng lòng lợn để qua đêm và nên đổ đi nếu ăn thừa.


Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, nội tạng động vật rất dễ nhiễm bẩn. Đặc biệt, nhiều cơ sở chế biến nội tạng động vật không hợp vệ sinh, nhiễm rất nhiều loại giun sán, vi khuẩn, virus nguy hại. Nếu ăn lòng lợn không được làm sạch sẽ và nấu chín, những ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây nên những căn bệnh nguy hiểm như: thương hàn, kiết lị, bệnh tả và thậm chí là viêm gan.

Đồng thời, những người có đường tiêu hóa kém, khi ăn phải cháo lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hoặc bị ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến, có thể phải đối mặt với các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu, các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Do đó, nếu bạn có 1 hệ tiêu hóa kém ổn định, hoặc cơ thể đang trong tình trạng không khỏe mạnh thì tránh ăn lòng lợn để không tạo áp lực lên hệ tiêu hóa và khiến cơ thể có thể nhiễm thêm bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu gan động vật chăn nuôi không vệ sinh (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc) nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao – chất có khả năng gây ung thư gan ở người. Vậy nên, dù thích đến đâu bạn cũng nên hạn chế ăn lòng lợn, và lựa chọn điểm bán lòng lợn chất lượng, chế biến vệ sinh, kỹ lưỡng, và tuyệt đối không ăn sống hay tái sẽ giảm tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Theo ghi nhận, thực tế trên thị trường hiện đang tồn tại tình trạng thương lái nhập lậu nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, thậm chí bị ôi, thiu rồi giao cho cá cửa hàng chế biến hay các điểm bán lẻ nội tạng. Trong thời gian quan, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều lần hàng tấn nội tạng động vật đã bốc mùi thối, không rõ nguồn gốc, được tẩy rửa bằng hóa chất rồi đem bán ra thị trường, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng. Do đó, khi ăn nội tạng bạn cần phải biết rõ xuất xứ.

Đặc biệt, việc ăn lòng lợi cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn. Bởi, nếu lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis, thì trong máu và lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn các sản phẩm từ lợn mắc bệnh này mà chưa được nấu chín thì liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Đặc biệt, để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và con, các bà bầu tuyệt đối không nên ăn lòng lợn, bởi nếu ăn trúng phải lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis hay kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh, mà chưa được làm sạch và nấu chín thì liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể và cực nguy hại cho sản phụ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên ăn quá nhiều lòng lợn. Trung bình mỗi người trưởng thành chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần ăn khoảng 50-70g; còn trẻ em tối đa 2 lần một tuần, khoảng 30-50g. Lưu ý, những người bị các bệnh huyết áp cao, tim mạch, rối loạn chuyển hóa như tăng cholestetol máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gout, thừa cân, béo phì, người cao tuổi, đang mang thai... không nên ăn lòng lợn vì dễ khiến tình trạng bệnh xấu hơn.

Cũng theo các chuyên gia, để sử dụng lòng lợn an toàn, bạn nên lộn trái lòng lại để lọc hết phần màng mỡ bên trong. Sau đó, dùng muối hạt bóp thật kỹ phần lòng này và đem rửa kỹ lại dưới vòi nước mạnh. Tiếp đến, bạn nên dùng nước cốt chanh, chà xát để làm sạch những mỡ thừa còn sót. Lưu ý nếu bạn rửa phần ruột già của lợn thì nên bóp thật kỹ với hỗn hợp giấm ăn và phèn chua với tỷ lệ 2 giấm: 1 phèn, rồi rửa lại thật sạch bằng vòi nước mạnh.

Ánh Dương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-long-lon-the-nao-de-khong-hai-suc-khoe-27380/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY