Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn nhiều đường làm tăng bệnh trầm cảm và lo âu

Theo nghiên cứu mới, đường không chỉ làm cho bạn béo mà còn có thể gây ra trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

Ăn một chế độ ăn nhiều fructose làm cho bệnh trầm cảm và lo âu tồi tệ hơn, các nhà khoa học tìm thấy. Nó cũng làm thay đổi cách phản ứng của não.

Fructose là một loại đường được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả và được bổ sung vào thực phẩm chế biến và đồ uống, bánh quy để kem.

Các nhà khoa học đã tìm thấy fructose ra có liên quan đến dịch bệnh nghiêm trọng hiện đại như ung thư, bệnh tim, cao huyết áp, suy thận, tiểu đường tuýp 2 và thậm chí mất trí nhớ.

Nhưng giờ đây các nhà nghiên cứu nói rằng, đường cũng kích thích các con đường trong não ảnh hưởng đến cách nó phản ứng với căng thẳng, mà có tác dụng quan trọng đối với hành vi. Nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến bệnh trầm cảm và lo âu, họ nói.

Các tác động này đặc biệt liên quan trong những năm niên thiếu, khi phản ứng căng thẳng của một người phát triển. Nếu phản ứng stress của cơ thể trở nên quá nhạy cảm, thanh thiếu niên có nguy cơ ngày càng tăng lên nhạy cảm đến mức độ căng thẳng. Kéo dài tiếp xúc với căng thẳng có thể làm tăng huyết áp, ức chế hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, góp phần vô sinh, và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ đã cho những con chuột thiếu niên và trưởng thành ăn hai chế độ - một chế độ ăn uống tiêu chuẩn và một cao fructose.

Sau 10 tuần, họ tiếp xúc với những con chuột bị stress (buộc chúng phải bơi hoặc đặt chúng trong một mê cung cao). Những con chuột thiếu niên được cho ăn các fructose cao đã có một phản ứng hormone căng thẳng khác nhau để thử nghiệm, bao gồm cả sản xuất nhiều hormone cortisol hơn những con chuột trưởng thành. Họ cho thấy hành vi bị trầm cảm và lo âu để đáp ứng với các bài kiểm tra.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một con đường di truyền trong não có vai trò quan trọng trong việc điều cách nó phản ứng với stress cũng đã bị thay đổi do kết quả của chế độ ăn uống.

"Kết quả của chúng tôi cung cấp hiểu biết mới về cách thức mà chế độ ăn uống có thể làm thay đổi sức khỏe của não và có thể dẫn đến những tác động quan trọng đối với dinh dưỡng và phát triển vị thành niên”, tác giả nghiên cứu chính kết luận.

An Bình

Theo chuyên đề Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-nhieu-duong-lam-tang-benh-tram-cam-va-lo-au-16059/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY