Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng là chưa đủ, phải biết cách giúp cơ thể hấp thụ tối đa chúng

Không phải cứ ăn càng nhiều thức ăn hàng ngày, bạn sẽ càng hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng. Vậy làm thế nào để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày vẫn là mối quan tâm của nhiều người.

Chọn đúng thời điểm

Bạn nên uống sữa vào buổi tối, thịt nên ăn vào bữa trưa hay các loại trái cây nên ăn vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn và giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt.

Đa dạng nguồn thực phẩm

Không có một loại thực phẩm nào chứa đủ loại dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, để đảm bảo đủ dinh dưỡng, cần sử dụng nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn và đổi món thường xuyên. Chế độ ăn đa dạng sẽ giúp “thu gom” hết những vi chất cần cho sức khỏe con người.

Trước đây, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, mỗi ngày ăn 10 loại thực phẩm là có thể bảo đảm về năng lượng và vi chất, miễn là đủ 4 nhóm đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo mới nhất của tổ chức này, phải ăn tối thiểu 20 loại thực phẩm thuộc 4 nhóm mỗi ngày thì mới đủ dinh dưỡng.

Tránh ăn đêm

Vì một số nguyên nhân nào đó, một số người phải ăn tối rất muộn, thói quen như thế sẽ gây tích mỡ cho cơ thể. Tỉ lệ trao đổi chất cũ mới trong cơ thể cao nhất là vào buổi sáng sớm và sau trưa, lúc này đại đa phần dinh dưỡng được tiêu hóa hấp thụ.

Ngoài ra, ăn tối muộn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vì cơ thể phải tìm mọi cách để hấp thụ được hết 75% calo trước khi cơ thể chìm vào ngủ.

Ăn chậm nhai kỹ

Thức ăn trước khi bị phân giải tiêu hóa thì ăn chậm nhai kỹ là một quá trình quan trọng nhất. Khi nhai kỹ, thức ăn sẽ được nghiền nhỏ hơn, làm tăng diện tích tiếp xúc của thức ăn, giúp cho thức ăn được tiêu hóa triệt để hơn, vừa giảm bớt gánh nặng cho dạ dày mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng. Không những thế, nhai kỹ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Các nhà y học Nhật Bản đã chứng minh bằng rằng: nhai kỹ trên 30 giây sẽ khiến các độc tố gây bệnh ung thư mất tác dụng gây bệnh. Chính nước bọt được tiết ra khi nhai kỹ có tác dụng trừ độc rất mạnh.

Hãy thật thoải mái khi ăn

Khi ngồi xuống bữa ăn, bạn hãy giải tỏa hết mọi stress trong cuộc sống. Khi bạn bị áp lực, não của bạn giải phóng các hormon gây căng thẳng khiến tim bạn đập nhanh hơn và cho bạn một cơn sốt adrenaline.

Quá trình tiêu hóa sau đó sẽ bị chậm lại hoặc dừng lại để cơ thể dồn hết năng lượng để đối phó với sự căng thẳng. Đó là lý do tại sao lo lắng hoặc thậm chí là suy nghĩ vẩn vơ trong bữa ăn có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Vì vậy, hãy cố gắng thư giãn càng nhiều càng tốt khi bạn dùng bữa. Tắt điện thoại và tập trung vào thưởng thức bữa ăn thật trọn vẹn.

Uống nước

Đại đa phần trong chúng ta cảm thấy lượng nước trong cơ thể đã đủ. Điều này là không đúng bởi vì nước luôn thất thoát khỏi cơ thể bằng nhiều cách. Nước có tác dụng rất quan trọng đối với việc trao đổi chất cũ mới, tiêu hóa hấp thụ protein và thao tác, vận hành các bộ phận trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước khi ăn thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ và tiêu hóa của chất dinh dưỡng.

Không nên uống đồ uống có ga cùng với bữa ăn chính, bởi vì những loại đồ uống này có thể hóa giải và trung hòa acid vị toan. Các loại đồ uống khác như cà phê thì có thể làm cho một số khoáng chất ở trong cơ thể “chạy” ra ngoài. Tóm lại không có một thứ đồ uống nào tốt hơn nước.

Ăn ít và ăn nhiều bữa

Ăn ít và ăn nhiều bữa càng làm cho cơ thể dễ tiêu hóa hấp thụ, làm cho sự trao đổi chất cũ mới thường xuyên ở trong trạng thái hoạt động, đồng thời giảm thiểu tích tụ chất béo trong cơ thể ở mức nhỏ nhất.

Ăn thực phẩm thiên nhiên

Cố gắng hết sức tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn vì những thực phẩm này hàm chứa đại lượng chất béo, chất đường và muối cao; trong khi các chất protein và khoáng chất trong thực phẩm đó lại bị mất đi.

Kết hợp các loại thực phẩm có khoa học

Một số chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn khi chúng ăn cùng nhau. Ví dụ, rau bina tiêu thụ cùng với ớt chuông đỏ sẽ làm cho quá trình dễ dàng hơn. Các vitamin tan trong chất béo A, D, K và E cần axit béo để hấp thụ, vì vậy hãy ghép các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này (nhiều loại rau) với một nguồn chất béo lành mạnh, như các loại hạt hoặc dầu. Để có thêm canxi từ sữa chua hoặc cải xoăn, hãy tăng lượng thức ăn giàu vitamin D, chẳng hạn như cá hồi.

Tập thể dục thường xuyên

Thường tập thể dục giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa, giảm táo bón. Tập thể dục còn giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh tốt cho sức khỏe tiêu hóa của bạn. Vì thế, hãy cố gắng kết thân với thể dục hằng ngày, hằng tuần.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-nhieu-thuc-pham-bo-duong-la-chua-du-phai-biet-cach-giup-co-the-hap-thu-toi-da-chung-28853/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY