Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn nhiều vào bữa sáng giúp giảm cảm giác đói nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm cân

Có một câu nói cũ trong chế độ ăn uống lành mạnh rằng người ta phải “ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như một người nghèo”, dựa trên niềm tin rằng tiêu thụ phần lớn calo hàng ngày vào buổi sáng sẽ tối ưu hóa việc giảm cân bằng cách đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Nhưng theo một nghiên cứu mới được công bố vào ngày 9 tháng 9 trên tạp chí Cell Metabolism, việc một người ăn bữa ăn lớn nhất sớm hay muộn trong ngày không ảnh hưởng đến cách cơ thể họ chuyển hóa calo.

Tuy nhiên, những người ăn bữa ăn lớn nhất vào buổi sáng đã báo cáo cảm thấy ít đói hơn vào cuối ngày, điều này thúc đẩy quá trình giảm cân dễ dàng hơn.

Ăn nhiều vào bữa sáng giúp giảm cảm giác đói nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm cân

Giáo sư Alexandra Johnstone, một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kiểm soát sự thèm ăn tại Viện Rowett, Đại học Aberdeen, Scotland cho biết: “Có rất nhiều huyền thoại xung quanh thời điểm ăn uống và cách nó ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể hoặc sức khỏe”.

“Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi lĩnh vực nhịp sinh học. Nhưng chúng tôi trong lĩnh vực dinh dưỡng đã tự hỏi làm thế nào điều này có thể thực hiện được. Năng lượng sẽ đi về đâu? Chúng tôi quyết định xem xét kỹ hơn cách thời gian trong ngày tương tác với sự trao đổi chất”.

Ăn sáng đầy đủ giúp giảm cảm giác thèm ăn trong ngày

Trong nghiên cứu này, các nhà điều tra đã tuyển chọn những đối tượng khỏe mạnh, những người thừa cân hoặc béo phì để kiểm soát chế độ ăn của họ và đo lượng chuyển hóa trong một khoảng thời gian. Có 16 nam giới và 14 phụ nữ đã hoàn thành nghiên cứu.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, tổng tiêu hao năng lượng hàng ngày của các đối tượng được đo lại. Mục tiêu chính của nghiên cứu là cân bằng năng lượng được đo bằng trọng lượng cơ thể.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu hao năng lượng và tổng số cân nặng giảm xuống là như nhau đối với chế độ ăn nhiều vào buổi sáng và buổi tối. Các đối tượng giảm trung bình chỉ hơn 3 kg trong mỗi khoảng thời gian bốn tuần.

Mỗi người nên lựa chọn cho mình một thói quen sinh hoạt và ăn uống phù hợp để duy trì cân nặng và sức khỏe.

Những người tham gia nghiên cứu cũng báo cáo rằng sự thèm ăn của họ được kiểm soát tốt hơn vào những ngày họ ăn bữa sáng nhiều hơn và họ cảm thấy no trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Điều này khá hữu ích trong việc giảm cân nhờ ăn ít hơn trong các bữa ăn còn lại trong ngày.

Một hạn chế của nghiên cứu là nó được thực hiện trong điều kiện sống tự do chứ không phải trong phòng thí nghiệm. Giáo sư Johnstone lưu ý rằng loại thử nghiệm này có thể được áp dụng cho nghiên cứu về việc nhịn ăn gián đoạn (còn gọi là ăn uống có giới hạn thời gian), giúp xác định thời gian tốt nhất trong ngày để những người theo kiểu ăn kiêng này tiêu thụ calo.

Một điều quan trọng các nhà nghiên cứu lưu ý là khi nói đến thời gian và chế độ ăn kiêng, không có một chế độ ăn kiêng nào là phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi người nên lựa chọn cho mình một thói quen sinh hoạt và ăn uống phù hợp để duy trì cân nặng và sức khỏe.

Xem thêm: Thời điểm tốt nhất để bồi bổ gan vào buổi sáng: Ăn nhiều 3 loại thực phẩm này để dưỡng gan

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-nhieu-vao-bua-sang-giup-giam-cam-giac-doi-nhung-khong-anh-huong-truc-tiep-den-viec-giam-can-36118/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY