Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn ốc có lợi hay hại cho bà bầu?

Ốc là một loại thực phẩm được cho là khó tiêu cho người ăn. Không dừng lại ở đó, ốc còn được đồn thổi là sẽ gây ra nhiều nhớt, dãi cho em bé khi sinh ra. Tuy nhiên, sự thật có phải vậy không

1. Ăn ốc khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Các mẹ bầu cần chú ý bổ sung canxi cho cơ thể trong giai đoạn toàn thai kỳ để thai nhi có thể phát triển hệ xương và răng khỏe mạnh nhất. Ngoài ra, canxi còn đóng vai trò rất quan tọng trong quá trình hình thành hệ thống tim mạch và thần kinh cho bé. Nếu thiếu canxi, mẹ bầu sẽ cảm nhận được sự mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Thậm chí khi mức canxi xuống quá thấp, mẹ bầu sẽ gặp tình trạng co giật rất nguy hiểm.

Ốc là một trong những nguồn cung cấp canxi phong phú cho mẹ bầu. Khi ăn ốc, mẹ bầu đã giúp bổ sung hơn 1.000mg canxi cho cơ thể. Ngoài ra, trong ốc còn chứa rất nhiều protein cần thiết cho cơ thể.

Đối với những mẹ bầu thừa cân khi mang thai, ăn ốc là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên trong ốc lại không chứa nhiều năng lượng, trong 100g ốc chỉ cung cấp khoảng 90 đơn vị calo. Vì thế các mẹ bầu không cần quá lo lắng khi ăn nhiều ốc.

Bản chất của ốc chứa nhiều protein và canxi nên rất tốt cho bà bầu. Nhưng một điểm cần lưu ý, ốc sống trong ao hồ, sẽ có chứa rất nhiều ký sinh, các loại giun, sán, nếu không chế biến cẩn thận có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.

2. Ăn ốc khi mang thai đúng cách

- Các mẹ bầu nên tự mua ốc về nhà chế biến để đảm bảo vệ sinh. Ốc nên ngâm trong nước gạo khoảng 1 tiếng để ra hết chất bẩn và loại bỏ những ký sinh tringf trong ốc.

- Mẹ bầu không nên ăn ốc khi chưa được nấu chín kỹ.

- Ngoài nước gạo, mẹ bầu có thể ngâm ốc trong nước chanh, giấm hoặc nước ớt để ốc nhanh nhả hết chất bẩn.

- Dù ốc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Chỉ nên ăn từ 1-2 bữa/tuần.

- Nếu tiêu hóa của các mẹ bầu không tốt, không nên ăn ốc.

Xóa tan những lời đồn về việc ăn ốc khiến bé cưng của bạn khi sinh ra sẽ có nhiều nhớt dãi. Không những thế, ốc còn đem lại những nguồn dinh dưỡng rất thiết yếu cho mẹ bầu. Chỉ cần chế biến ốc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là mẹ bầu có thể thoải mái ăn ốc mà không còn lo sợ bất cứ điều gì.

Thanh Quế

Thoe chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-oc-co-loi-hay-hai-cho-ba-bau-23422/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY