Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn sau 10 giờ tối khiến bạn tích trữ nhiều chất béo hơn và cảm thấy đói hơn vào ngày hôm sau

Ăn khuya làm tăng nguy cơ béo phì do làm chậm quá trình trao đổi chất và khiến bạn đói hơn vào ngày hôm sau, một nghiên cứu cho thấy. Các bác sĩ đã cảnh báo không nên ăn vặt lúc nửa đêm vì bạn không có cơ hội đốt bỏ nó trước khi ngủ.

Hiện các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng nó cũng có tác dụng kích thích cơ thể vào ngày hôm sau.

Ăn muộn hơn 10 giờ tối khiến bạn tích trữ nhiều chất béo hơn và cảm thấy đói hơn vào ngày hôm sau

Những người ăn bữa cuối cùng lúc 10 giờ tối sẽ đốt cháy ít calo hơn vào ngày hôm sau và có lượng hormone đói cao hơn so với những người ăn lúc 6 giờ tối. Họ cũng có hàm lượng hóa chất trong cơ thể thấp hơn khiến chúng ta cảm thấy no và hài lòng sau bữa ăn và dễ tăng cân hơn.

Ăn muộn hơn 10 giờ tối khiến bạn tích trữ nhiều chất béo hơn và cảm thấy đói hơn vào ngày hôm sau.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Nina Vujović, một thực tập sinh về nhịp sinh học về sức khỏe và bệnh tật, cho biết: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã hỏi, Liệu thời gian chúng ta ăn có quan trọng khi mọi thứ khác được giữ ổn định không?”.

"Và chúng tôi nhận thấy rằng ăn muộn hơn 4 giờ so với bình thường tạo ra sự khác biệt đáng kể cho mức độ đói của chúng ta, cách chúng ta đốt cháy calo sau khi ăn và cách chúng ta tích trữ chất béo”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 16 bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì trong độ tuổi từ 20 đến 60.

Mỗi người tham gia theo hai lịch trình trong một phòng thí nghiệm: một nơi họ dùng bữa sớm, ăn tối lúc 6 giờ chiều, và lịch trình còn lại với các bữa ăn giống hệt nhau nhưng được lên lịch muộn hơn 4 giờ trong ngày, với bữa tối lúc 10 giờ tối.

Trong hai đến ba tuần trước khi bắt đầu mỗi lịch trình trong phòng thí nghiệm, bệnh nhân đi ngủ và thức dậy cùng một lúc. Trong ba ngày cuối cùng, tất cả họ đều ăn những bữa ăn giống nhau vào cùng một thời điểm ở nhà.

Trong lịch trình, những người tham gia thường xuyên ghi lại cảm giác đói và thèm ăn, lấy mẫu máu trong suốt cả ngày và đo nhiệt độ cơ thể và mức tiêu hao năng lượng của họ.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã kiểm soát chặt chẽ các yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn hoặc tiêu hao năng lượng của một người nào đó, bao gồm tập thể dục, tư thế, giấc ngủ và tiếp xúc với ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu mô của một số bệnh nhân trong cả hai lịch trình để so sánh lượng mỡ dự trữ của họ.

Họ phát hiện ra rằng ăn muộn hơn trong ngày sẽ làm tăng nồng độ hormone grehlin vào ngày hôm sau, khiến chúng ta thèm ăn, đặc biệt là đồ ăn nhẹ có đường hoặc mặn. Mức độ leptin, khiến chúng ta cảm thấy no và hài lòng, đã thấp hơn.

Khi bệnh nhân ăn muộn hơn, họ cũng đốt cháy calo chậm hơn và có các mẫu mô cho thấy chất béo phát triển nhiều hơn.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu muốn nghiên cứu nhiều phụ nữ hơn, vì chỉ có 5 trong số 16 người tham gia là nữ.

Tác giả của nghiên cứu cao cấp, Tiến sĩ Frank Scheer, một chuyên gia về giấc ngủ và rối loạn sinh học, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy tác động của việc ăn muộn so với ăn sớm”.

“Ở đây, chúng tôi đã cô lập những tác động này bằng cách kiểm soát các biến gây nhiễu như lượng calo, hoạt động thể chất, giấc ngủ và tiếp xúc với ánh sáng, nhưng trong thực tế, nhiều yếu tố này có thể bị ảnh hưởng bởi thời gian bữa ăn”.

Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Cell Metabolism.

Ăn bữa tối muộn làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường type 2

Nghiên cứu trước đây cho thấy ăn khuya làm tăng lượng đường trong máu - làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, một dạng liên quan đến béo phì.

Ăn bữa tối muộn làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường type 2.

Mức độ melatonin, hormone trung tâm của giấc ngủ, cao vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ, và việc ăn uống làm rối loạn việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Một cuộc khảo sát tại Hoa Kỳ năm 2021 của Cơ quan Khảo sát Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho thấy khoảng 60% người lớn từ 18 đến 80 tuổi thừa nhận họ ăn vặt sau 8 giờ tối.

Một cuộc thăm dò vào năm 2019 của thương hiệu kem Nightfood cho thấy 83% người Mỹ cho biết họ ăn nhẹ ít nhất một đêm mỗi tuần và 20% cho biết họ ăn vặt hàng đêm.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị từ bốn đến năm bữa ăn nhỏ - bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và một hoặc hai bữa ăn nhẹ trong ngày.

Xem thêm: Có phải cứ xuất hiện dấu hiệu bất thường ở ngực đều đáng lo?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-sau-10-gio-toi-khien-ban-tich-tru-nhieu-chat-beo-hon-va-cam-thay-doi-hon-vao-ngay-hom-sau-36291/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY