Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn thực phẩm giàu carb vào buổi sáng giúp người mắc bệnh tiểu đường sống lâu hơn

Nếu bạn có bệnh tiểu đường, theo nghiên cứu mới được công bố ngày 15 tháng 3 trên Tạp chí Chuyển hóa và Nội tiết lâm sàng, ăn nhiều carbs hơn vào buổi sáng và rau xanh vào buổi tối sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc đã xem xét dữ liệu từ 4.642 người Mỹ mắc bệnh tiểu đường trong 11 năm theo dõi như một phần của nghiên cứu NHANES. Họ so sánh thói quen ăn uống, dựa trên bảng câu hỏi về thực phẩm trong 24 giờ, với mức độ bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia ăn rau củ giàu carbs như khoai tây sớm hơn trong ngày ít có nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Điều này cũng đúng với những người tham gia ăn ngũ cốc nguyên hạt vào buổi chiều và những người ăn rau lá sẫm màu vào buổi tối. Ngược lại, ăn nhiều thịt chế biến vào buổi tối có liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn.

Ăn thực phẩm giàu carb vào buổi sáng giúp người mắc bệnh tiểu đường sống lâu hơn.

Mô hình dữ liệu của các nhà nghiên cứu gợi ý rằng việc chuyển đổi dù chỉ 1/10 khẩu phần sang thời gian ăn lý tưởng hơn cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ đáng kể. Chẳng hạn hoán đổi một phần khoai tây từ bữa tối sang bữa sáng hoặc ngũ cốc nguyên hạt từ bữa sáng sang bữa trưa.

Kết quả cho thấy thời gian bổ sung chất dinh dưỡng có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường điều chỉnh bữa ăn của họ theo nhịp sinh học tự nhiên của độ nhạy insulin để cải thiện tuổi thọ.

Tiến sĩ Qingrao Son, đồng tác giả của nghiên cứu và nhà nghiên cứu tại Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, cho biết: “Các hướng dẫn dinh dưỡng và chiến lược can thiệp cho bệnh tiểu đường nên tích hợp thời gian tiêu thụ tối ưu cho các loại thực phẩm trong tương lai”.

Nghiên cứu trước đây cho thấy một bữa sáng thịnh soạn và bữa tối nhẹ cũng có những lợi ích sức khỏe khác. Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi nghiên cứu trước đây của cùng các tác giả cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có tỷ lệ sống sót cao hơn nếu họ thường xuyên ăn bữa sáng nhiều hơn bữa tối.

Thời gian ăn rất quan trọng cho dù bạn có bị tiểu đường hay không. Các chuyên gia trước đó đã nói rằng, bỏ bữa sáng không phải lúc nào cũng là một yếu tố quan trọng đối với một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng nó có liên quan đến việc lượng đường trong máu thay đổi nhiều hơn, làm giảm hiệu suất ở nơi làm việc, trường học và phòng tập thể dục.

Ăn nhiều hơn vào đầu ngày và ít hơn vào ban đêm cũng có liên quan đến cân nặng hợp lý, vì nó giúp bạn tránh được các cuộc ăn vặt vào ban đêm có xu hướng hướng đến các loại thực phẩm giàu calo, ít dinh dưỡng hơn như khoai tây chiên, rượu và những thứ tương tự.

Mặc dù cần có thêm nghiên cứu về thời gian bữa ăn để sống khỏe mạnh hơn, các nghiên cứu vẫn lưu ý rằng tổng thể những gì bạn vẫn quan trọng hơn thời điểm ăn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/an-thuc-pham-giau-carb-vao-buoi-sang-giup-nguoi-mac-benh-tieu-duong-song-lau-hon-34006/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY